7 ngày du lịch Nam Úc và Great Ocean Road, Victoria

7 ngày du lịch Nam Úc và Great Ocean Road, Victoria
Kinh nghiệm bỏ túi khi đi roadtrip Úc v New Zealand

Thuê xe mình thường thuê xe của Jucy, một hãng rất nổi tiếng ở Úc v New Zealand, backpacker thuê nhiều, vì họ có nhiều loại xe từ xe con 4~7 chỗ tới RV camping van (có toilet, giường ngủ ở trong) hoặc những xe 7 chỗ thay đổi công năng phía sau thành chỗ ngủ và nấu ăn. Lưu ý là ở New Zealand có nhiều campsite chỉ cho phép xe có self-contained sticker (có toi let, vệ sinh trong xe) để bảo vệ môi trường nên bạn nào muốn camping cho tiết kiệm thì lưu ý.

Mình cũng hay thuê trên Rentalcars.com, website kết nối người thuê và công ty thuê xe uy tín, thấy họ tìm giá khá tốt và gói bảo hiểm cũng hỗ trợ nhiều hơn là thuê trực tiếp với công ty cho thuê. Mình đi road trip 7 ngày từ Nam Úc - Victoria thì giá thuê xe 4 chỗ gần 400$ 7 ngày đã bao gồm bảo hiểm 2 chiều, nếu chia đầu người ra thì không tốn bao nhiêu. 

Đường đi ở NZ và Úc khá đẹp, xe nhỏ 4 chỗ, xe 2wd có thể đi được ngon lành. Nhiều điểm dừng chân để ăn uống, nghỉ ngơi sạch sẽ, hiện đại. Nếu bạn đi ra outback của Úc (đi road trip lên Alice Springs ngắm đá Uluru) thì nên thuê xe SUV, AWD hoặc 4WD gầm cao vì nhiều đường ở outback không có tráng nhựa đẹp. Còn NZ thì k cần thuê 4wd, xe nhỏ đi đâu cũng đc trừ mấy điểm hiking ngóc ngách. 

Các bus tour roadtrip nếu đi 1, 2 người mà không biết lái xe thì bạn có thể tham gia các xe buýt du lịch roadtrip. Úc rộng lớn nên bạn có thể chọn tour đi từ Adelaide-Melbourne, hoặc Perth-Adelaide, Mel-Syd, Syd-Brisbane... NZ thì sẽ có bus tour đảo Nam, Bắc... thường sẽ tầm 10 ngày ~ 2 tuần cho 1 tour.

Điểm cộng của các tour này là có lịch trình sắn, book sẵn hostel/camping. Giá bustour mà backpacker hay đi thì giá mềm, tầm 700 800$ cho 2 tuần roadtrip, thường là bao xăng xe và tiền hostel, camping, bạn tự chi trả tiền ăn uống và vé tham gia hoạt động du lịch vd skydiving hay vé tham quan. Nếu bạn không tham gia những hoạt động này thì ngta sẽ chở bạn đi chỗ khác ngắm cảnh/ dạo phố trong lúc chờ nhóm kia. 

Điểm trừ là đa phần là backpacker Tây đi mấy bus này, phù hợp với những bạn trẻ bụi bặm hoặc đã có kinh nghiệm đi du lịch bụi, chứ nếu chưa thì chắc bạn sẽ thấy không thoải mái. Hơn nữa, backpacker cũng có người thì yên tĩnh, thích trải nghiệm, có người thì ồn ào, party... nên có thể sẽ xảy ra sự không hài lòng. Trước khi mua tour bạn nên hỏi kĩ về đối tượng phục vụ của mỗi cty để họ tư vấn cho bạn cụ thể. Nói thêm là ở Úc, NZ, châu Âu, Mĩ, các tour bus kiểu này rất nhiều và nhiều khi họ nhắm tới đối tượng rất cụ thể vd khách dưới 25 tuổi, khách 25~35, chỉ phục vụ khách nữ, hoặc chỉ khách là những người single nữa nha ;) ;)

Gợi ý một số cty là Contiki (nổi ở nhiều châu dành cho giới trẻ thích party), Intrepid (khách 25~35), Topdeck (tour NZ), Sharebus (backpacker bụi Úc), Stray Travel ở NZ (đối tượng 25~35, thích yên tĩnh), ATT King (nhóm senior, các cụ già)...
  
Đặt các dịch vụ du lịch Khi đi Úc và NZ thì hầu như ai cũng muốn đi skydiving, bungee jumping, bơi với cá mập trắng... Bạn có thể book trước các tour này trên các web OTA nổi tiếng như là: getyourguide.com, bookme.com.au hoặc .nz, backpackerdeal 

Ngủ nghỉ: Nhà nghỉ, khách sạn, hostel và Airbnb rất thuận lợi, giá hostel nhiều khi hên tìm được có 12$ thôi, còn trung bình thì 20~35$. Dạo này đang nổi tiếng hostel kiểu lồng ấp vừa riêng tư vừa sạch sẽ. Airbnb tầm 70 (lúc thấp điểm) tới 100~120 nhưng được cái có toilet và nếp núc tiện lợi. Còn khách sạn ở trung tâm Úc khá mắc nha, toilet riêng thì cũng phải từ 150~200$ trở lên. 
Bạn nào thích cắm trại, camping thì du lịch Úc rất rất tiết kiệm luôn. Ai cắm trại thì download app Wikicamps ở Úc, Wikicamps New để tìm chỗ cắm trại. Hoặc tìm caravan park trên booking, agoda. Nên book trước khi đi vì mình thấy book sát giờ thường khó tìm được campsite lắm
Tìm bạn đồng hành: nếu bạn sống ở Úc, NZ muốn di du lịch mà không tìm được người cùng đi, thì sao không thử đi du lịch một mình, rồi tìm bạn đồng hành ở các group backpacker bên này. Bạn vào fb tìm tên tp muốn đi + backpacker thì hiện ra một tá group để tìm. Cần ghi rõ gu của bạn, thích leo núi, thích bơi lội, hay thích rượu bia, pặc ti, về lịch trình du lịch nếu có thì ghi rõ để có thể gặp bạn cùng gu. 

Chi tiết kinh nghiệm roadtrip tại: https://tinyurl.com/ycfz78sa

LỊCH TRÌNH ADELAIDE - GREAT OCEAN ROAD, VICTORIA  
D1: Adelaide -> Goolwa -> Port Elliot -> Victor Harbor & Granit Island
Từ Adelaide, điểm đến đầu tiên trong chuyến du lịch Nam Úc là Goolwa. Goolwa là một phố biển cách Adelaide tầm 1.5 tiếng lái xe, thuộc công viên quốc gia Coorong National Park rộng 490.2 km² ở Nam Úc.

Sau khi dành khoảng 2 tiếng vòng quanh Goolwa, mình đến Port Elliot, là thành phố cảng biển đã gần 170 năm tuổi. Port Elliot có một tiệm bánh rất nổi tiếng là Port Elliot Bakery. Mình qua đêm ở một YHA hostel vốn là tòa nhà kiến trúc Victoria cổ mà mình rất thích. Đang dịch Covid nên đi du lịch ở đâu, dù trả tiền hostel họ cũng chỉ để một phòng chỉ tối đa 2 người nên vừa rẻ vừa tiện.

Từ đây có thể tới Granite Island – Đảo Đá hoa cương, một hòn đảo nhỏ nổi tiếng là nơi ngắm chim cánh cụt tí hon và một cung đường đi bộ ngắm cảnh biển thơ mộng được nhấn nhá với các tác phẩm nghệ thuật sắp đặt như hình. Bạn có thể đi bộ một vòng Granit Island, xem mặt trời lặn và chờ xem chim cánh cụt. Nên nhớ chim cánh cụt là loài vật hoang dã nên không được chụp hình với đèn flash, không được gây tiếng động ồn ào và không được đụng vào.

D2: Port Elliot -> Coorong National Park -> Kingston & Robe -> Mt Gambier
Ngày tiếp theo, sau khi ăn sáng và uống cafe ở Port Elliot bakery và đi dạo một vòng hàng quán thì mình lên đường hướng về phía Đông, tới bang Victoria và điểm dừng chân đêm nay là Mount Gambier. Hành trình 446.1km lái xe tầm 4,5~5h đồng hồ, đi qua công viên quốc gia Coorong National Park, Kingston, Beachport, chủ yếu là lái xe và không thấy cảnh quan nhiều. Ban đầu mình định đi về phía Tây của Adelaide, song như mọi lần, mình đi khá tùy hứng và bạn đồng hành có vẻ tha thiết muốn đi xem Mt Gambier trước khi rời Úc về Đức học Y, nên mình cũng ham vui đi theo.

Đoạn đường này không có nhiều cảnh đẹp nhưng nếu là dân thích câu cá thì đây chính là thiên đường, nổi tiếng với tôm hùm siêu to vật vã. Nếu chưa câu được tôm hùm thì chụp hình tạm. Nhiều người Úc tới tuổi nghỉ hưu là bán nhà, mua xe 4×4 với caravan phía sau rồi cứ đi cắm trại, câu cá khắp nước Úc. Còn bọn trẻ thì họ vẫn đi câu cá, đi cắm trại mỗi cuối tuần. Tóm lại văn hóa Úc rất lười (laidback) và vì thế mới có việc cho dân du lịch bụi hoặc ng di dân tới Úc làm việc.

D3: Tham quan vòng quanh Mount Gambier & Port McDonnell
Sau một ngày lái xe, di chuyển thì hôm nay là ngày tham quan. Mount Gambier là một thành phố không thể bỏ qua khi du lịch Nam Úc, nằm sát biên giới với bang Victoria. Địa hình núi đá vôi với nhiều đồi trũng lồi lõm do sự hoạt động của núi lửa hình thành nên nhiều điểm tham quan thú vị.
Blue Lake ở Mt Gambier là điểm thu hút khách hàng đầu. Hồ nước tự nhiên do nước mưa đọng lại trên miệng núi lửa trũng sâu, tạo ra màu nước trong vắt, đổi màu theo mỗi mùa trong năm. Hồ nước đẹp nhưng có một điều làm mình hơi thất vọng đó là Blue Lake nằm ngay giữa một thành phố, xe cộ, nhà cửa xung quanh chứ không hẻo lánh, vắng vẻ như mình tưởng tượng. 

Engelbrecht Cave – Mt Gambier có nhiều hang động, núi lửa to nhỏ và trước đây vào thế kỉ 18 người dân khi sống quanh miệng hang thì họ vất rác, chai lọ bia rượu vào đấy. Mãi sau này khi ý thức vệ sinh môi trường được nâng cao thì họ mới làm sạch hang và đưa vào khai thác du lịch (mất 6 năm để làm sạch hang như ta thấy ở đây.

Umpherston Sinkhole – Mt Gambier có nhiều hố trũng được tạo ra trong quá trình núi đá vôi phân hủy. Hiện nay có 50 sinkhole (hố trũng) như thế này. Đây là hố trũng lớn, đẹp nhất và được cải tạo thành một công viên theo phong cách Victoria xinh xắn như này. Chỗ này làm đám cưới hay tiệc tùng chắc là thú vị lắm.

Những địa điểm trên đều nằm trong trung tâm thành phố. Ra ngoài trung tâm 30 phút cũng có một cái hồ như Blue lakes nhưng nhỏ hơn rất nhiều và cho phép tắm, bạn có thể tắm ở đây, leo tới một miệng núi lửa không còn hoạt động gần đó rồi tới Port McDonnell ngắm cảnh mặt trời lặn rồi ăn tối.
Port McDonnell chỉ là một town nhỏ xíu thôi, cũng như Kingston mình kể ở trên, nổi tiếng với bãi biển dài cho phép câu cá và hải sản. Nghe dồn hải sản ở đây rất ngon và nổi tiếng, nhưng khi tới nơi bọn mình chỉ tìm được những quán Fish & chips takeaway, họ tẩm bột rồi chiên xù chứ không có nhà hàng (nói tới đây lại thèm về VN ăn hải sản, chế biến 1001 kiểu ngon lành). Lúc order ra thì công nhận là hải sản rất ngon, càng cua hay sò điệp đều to vật, mềm và rất juicy. Nhưng lớp áo bột và quá nhiều dầu và muối (người Úc thích bỏ muối cực kì) làm mình thấy tiếc cho hải sản ngon quá luôn.
Bù lại cho bữa tối không ngon lành, mình có một ngày tham quan quá tuyệt vời, Port McDonnell với vách đá do mẹ thiên nhiên tạo ra quá hùng vĩ. Nhưng mình đâu biết đây mới chỉ là bắt đầu của cung đường biển đẹp nhất nước Úc – Great Ocean Road.

D4: Mount Gambier -> Great Ocean Road
Ngày tiếp theo, dự định ban đầu là đi về Adelaide rồi tham quan phía Tây Nam Úc. Nhưng khi vừa checkout khách sạn thì bọn mình đột nhiên nảy ra suy nghĩ, sao mình không đi Great Ocean Road nhỉ, vì đây là cung đường đẹp nhất nước Úc. Mình và bạn ở Úc đã 2~3 năm mà cũng chưa bao giờ tới, nay bạn về châu Âu thì chưa biết bao giờ mới có dịp quay lại Úc. Thế nên nói là làm, tụi mình nhanh chóng đổi kế hoạch trong 1 nốt nhạc. Ngày này là ngày tuyệt vời nhất trong chuyến hành trình vì cảnh đẹp mĩ mãn nên mình có một bài viết riêng cho cung đường này.

D5: Apollo Bay -> Otway National Park -> Grampian National Park
Cuối cùng, sau 2,5 năm ở Úc thì mình đã có dịp tới bang Victoria. Tiếc là vì thời điểm đi là đầu 2021 vẫn còn dịch ở Melbourne nên thay vì đi hết Great Ocean Road tới Melbourne thì mình chỉ tới Apollo Bay. Càng về gần Melbourne càng thấy sự vắng vẻ đáng sợ. Tụi mình ở YHA hostel mà chưa bao giờ thấy vắng như thế. Trong phố có một hàng bánh cũng nổi tiếng với scallop pie (bánh sò điệp) rất ngon mà giá đắt chát, tới 12$ lận.
Ngày hôm nay trời mưa lất phất, gió se lành lạnh. Apollo Bay là cửa ngõ ra Otway National Park, vì mưa nên bọn mình chỉ lái xe rồi loanh quanh hiking các trail ngắn hết nửa buổi. Trời nhiều mưa và nhiều đoạn đóng cửa nên bọn mình không đi được nhiều nhưng kịp thấy được vẻ đẹp của núi rừng Victoria với nhiều loại cây dương như kiểu rừng ở NZ chứ không nhiều đá và cây bark như Bắc/Nam Úc.

Trong lúc ngồi nghĩ xem ngày mai đi đâu, thì bạn cùng đi tính toán giờ trả xe, hành trình…rồi bảo hay là mình đi Grampian National Park. Bọn mình nhanh chóng tìm book phòng khách sạn trước khi hướng xe về phía Adelaide. Đường lái xe 4 tiếng đồng hồ nhưng vì mưa, đường trơn nên kéo dài hơn một tí. Đêm đó hai đứa dừng chân ở một khách sạn trong thị trấn Ararat, ngồi xem bản đồ công viên quốc gia, tính toán lộ trình sao cho hợp lý rồi nghỉ ngơi sớm sạc pin cho ngày tiếp theo, cũng là ngày cuối của chuyến du lịch Nam Úc… Rất may là vì đang có dịch nên mình có thể đặt phòng phút chót mà không bị đội giá cao/ không tìm được chỗ.
D6: Hiking ở Grampians National Park
Một ngày dài, dậy sớm để leo núi ngắm mặt trời mọc, tham quan tất cả hiking trail có thể, lái xe tầm 2 3 tiếng và hike 20~25km và vừa kịp ngắm mặt trời lặn trước khi về airbnb ở Horsham nghỉ đêm.

Công viên quốc gia Grampians (Grampians National Park) là công viên quốc gia thuộc bang Victoria nước Úc. Chỉ cách Melbourne thủ phủ bang Victoria 3 giờ đồng hồ, và 4 tiếng đồng hồ từ Adelaide ở bang Nam Úc công viên quốc gia Grampians là địa điểm hoàn hảo để du lịch cuối tuần nếu bạn đang sống ở Úc. Nếu là khách du lịch thì rất nên ghé qua Grampians nếu có dịp, chắc chắn bạn sẽ yêu thích đi dạo ngắm những đồi núi đá sa thạch hùng vĩ. Chỗ này cũng nổi tiếng cho dân thích rockclimbing nữa nha. 

Điều tuyệt vời nhất là ở đây có những khu vực dành cho wheelchair access/ người già, người khuyết tật hoặc trẻ nhỏ nên phù hợp cho tất cả mọi người có nhu cầu thưởng lãm thiên nhiên.

Grampian có nhiều trail ngắn 2km tới 5 7km hoặc có thể kết hợp đi multiday hike 2 3 ngày. Mình v bạn đều thích hiking và đi khỏe nên trong một ngày tụi mình đi tới 28km, qua tất cả các trail nổi tiếng ở Grampian luôn. Link dưới phần cmt cho bạn nào muốn tham khảo lịch trình 1 ngày hiking Grampian 

D7 – dậy sớm từ 4h30 để lái xe về Adelaide (4h lái xe) và trả xe trước 10 giờ sáng. Kết thúc chuyến đi Du lịch Nam Úc - Victoria hoàn hảo, hoàn hảo từ bạn đi đường, từ những kế hoạch lập trong tích tắc vài tiếng đồng hồ, và hoàn hảo tới từng phút giây!!

#kinhnghiệmdulịch #review_chiasẻ_đánhgiá #lịchtrìnhdulịch #localtour #leonúi_trekkingnướcngoài 

Đăng nhận xét

Mới hơn Cũ hơn

POST ADS1

POST ADS 2