1 vài kinh nghiệm du lịch Singapore muốn chia sẻ với mọi người

1 vài kinh nghiệm du lịch Singapore muốn chia sẻ với mọi người
1. Sim 4G quốc tế
Cách thuận tiện và tiết kiệm nhất là chuyển đổi sim của mình đang dùng thành sim quốc tế bằng cách đăng ký dịch vụ chuyển vùng quốc tế với nhà mạng. Việc đăng ký không mất phí, còn khi ở bên Singapore nếu bật lên dùng thì chỉ mất 50.000đ/GB thôi (nhà mạng Viettel). Ở khách sạn, trung tâm thương mại, ga tàu điện ngầm đều có wifi free, nên mình chỉ cần bật mạng 4G lúc tra Google Maps hoặc nhắn tin trên các đoạn đường không có wifi. Lưu ý là cần đăng ký dịch vụ chuyển vùng quốc tế khi còn ở Việt Nam vì sang bên Sing rồi thì không đăng ký được. Mỗi nhà mạng có cú pháp nhắn tin/gọi điện để đăng ký dịch vụ khác nhau. Với nhà mạng Viettel thì chỉ cần nhắn tin với cú pháp CVQT gửi 138, hoặc bấm gọi *138*1#. Khi nào từ Sing quay về VN rồi thì lại hủy dịch vụ đi theo cú pháp: HUY gửi 138.
Nếu muốn mua sim vật lý để lắp vào điện thoại thì cũng nên mua ở Việt Nam (giá khoảng 300k, dung lượng không giới hạn và dùng được trong 8 ngày, hoặc có loại 175k dung lượng 100GB sử dụng trong 10 ngày), chứ không nên mua ở bên Sing vì đắt gấp 3 lần!
2. Những đồ cần mang theo
• Nhất định phải mang theo 1 thẻ tín dụng có thể thanh toán quốc tế (thẻ VISA, American Express...) và có biểu tượng không tiếp xúc trên thẻ để sử dụng quẹt qua cửa ở các ga tàu điện ngầm. Hầu hết các ga tàu điện ngầm đều không có nhân viên bán vé, khách du lịch sẽ tự quẹt thẻ trên trụ qua cửa và máy sẽ tự ghi nhận ga khách vào, khi khách ra ở ga nào thì lại quẹt thẻ 1 lần nữa, lúc đó hệ thống sẽ tự động trừ tiền vào thẻ của khách dựa trên quãng đường mà khách đã đi.
• Cần mang theo 1 gói giấy ăn hoặc khăn ướt để lau mồm. Các quán ăn bên Sing thường không có giấy ăn và khách phải tự mua ngoài (hoặc nếu có thì họ tính phí khá cao), vì giấy bên này được coi là tài nguyên quý nên họ rất tiết kiệm. Trong nhà vệ sinh công cộng cũng có biển khuyến khích sử dụng máy sấy khô tay thay vì dùng khăn giấy để lau.
• Nếu hay bị giắt răng thì cần mang theo tăm vì quán ăn bên này cũng ít khi có sẵn tăm cho khách. Họ rất tiết kiệm tài nguyên liên quan đến cây.
• Mặc dù tháng 4 đang là mùa khô của Singapore và thường có lượng mưa ít nhất, độ ẩm thấp nhất và nhiều ánh nắng mặt trời nhất. Nhưng đặc trưng của thời tiết Sing là luôn có những cơn mưa rào bất chợt nên nếu có thể thì mang theo 1 cái ô gấp gọn. Dù ở khách sạn thường có ô cho khách, nhưng số lượng có hạn nên mình cần chủ động để tránh đi chơi trời mưa không có ô bị ướt.
• Mang theo ổ chuyển đổi chân cắm, nếu cần sử dụng ổ cắm trong phòng khách sạn, vì tại đây người ta dùng ổ cắm điện cho loại phích cắm 3 chân dẹt.
• Mang theo 1 bình nước để lấy nước ở các ga tàu điện ngầm, thay vì phải mua nước uống. Một chai nước bên ngày có giá ~18k.
• Mang theo dép lê, vì trong khách sạn thường không có sẵn dép đi trong phòng.
• Mang theo sạc dự phòng, để đề phòng đang đi chơi thì hết pin điện thoại (do chụp ảnh nhiều và phát 4G), không tra bản đồ về khách sạn được.
3. Những điều cần lưu ý khi ở bên Sing
Đi lại
• Khi làm thủ tục nhập cảnh ở sân bay Changi, sau khi đưa hộ chiếu cho nhân viên hải quan, mình đứng đúng ở chỗ dán hình đôi bàn chân dưới đất, đặt cả hai ngón tay cái lên máy quét vân tay, nhìn thẳng vào camera để nhận diện khuôn mặt. Còn đến ngày về thì sẽ làm thủ tục xuất cảnh tự động tại sân bay như sau: đút hộ chiếu vào máy quét (úp mặt của tờ có ảnh mình xuống), đặt 2 ngón tay lên máy quét vân tay, nhìn thẳng vào camera nhận diện khuôn mặt. Khi nó nhận diện ok xong thì tự mở cửa cho mình qua.
• Ở Singapore phải đi bên trái đường (Sing từng là thuộc địa của Anh), nên lúc đi thang cuốn hay thang bộ cũng cần chú ý đứng ở bên trái.
• Có thể đặt xe công nghệ (Grab), taxi... để đi lại bên Sing giống như tại VN, nhưng khuyến khích đi xe buýt hoặc tàu điện cho tiết kiệm. Ngoài ra, đạp xe quanh đảo quốc ngập tràn ánh nắng cũng là cách tuyệt vời để thư giãn, tận hưởng không gian xanh và rèn luyện sức khỏe. Singapore có mạng lưới đường dành cho xe đạp kết nối khắp mọi nơi và ai ai cũng có thể tự thuê xe rất tiện lợi.
• Các ga tàu điện ngầm bên Sing rất dày đặc nên phạm vi các ga tàu thường không cách nhau quá 2km, có thể tìm được ga tàu ở gần như mọi chỗ. Tra Google Maps để tìm ga tàu điện ngầm ở gần chỗ mình nhất rồi đi bộ ra ga đó. Ở ga tàu điện ngầm, họ sẽ chỉ chỉ ghi ký hiệu các tuyến tàu bằng 3 chữ cái viết tắt của tuyến đó và màu tương ứng. Cần xem trước bản đồ các tuyến tàu điện ngầm (ở đây) để biết tuyến số bao nhiêu có tên là gì và màu gì. VD, ở ga tàu điện ngầm nhìn thấy biển chỉ dẫn có chữ NEL màu tím, tức là đi theo hướng đó sẽ ra đến cửa lên tàu của tuyến North East Line số 6. Ở cửa lên tàu, ngay chỗ bậc thềm đứng chờ tàu đến, họ sẽ dán chỉ dẫn chỗ đứng cho hành khách trên nền đất, mình đứng ở chỗ dán mũi tên màu đỏ, nhường chỗ dán mũi tên màu xanh để cho hành khách trên tàu bước ra hết trước xong mình mới bước vào. Cửa tàu sẽ mở khoảng 45 giây, và có thông báo trước khi cửa đóng lại.
• Ở các chỗ sang đường dành cho người đi bộ sẽ có 1 cột đèn, muốn sang đường thì bấm nút tròn ở trên cột đó và chờ khi nào đèn dành cho người đi bộ hiện xanh thì sang đường. Một số chỗ sang đường, trên cột đèn không có nút bấm nhưng có cái đèn tròn ở trên đỉnh cột, nếu quan sát thấy đèn đó nhấp nháy thì cứ băng qua đường, các phương tiện sẽ phải dừng lại nhường đường cho mình khi mình bắt đầu băng qua. Tránh băng qua đường ở những chỗ không có vạch dành cho người đi bộ vì có thể bị tai nạn hoặc bị phạt.
Mua sắm, ăn uống
• Hàng quán, trung tâm thương mại bên Sing thường mở cửa muộn vào buổi sáng (sau 8h, có khi 9h), nên muốn ăn sáng hay đi chơi thì phải căn giờ đi cho phù hợp.
• Nếu muốn mua quà (bánh kẹo, nước hoa, mỹ phẩm, rượu, quần áo...) mang về thì nên mua ở sân bay Changi thì sẽ được miễn thuế, còn mua ở trung tâm thương mại hay cửa hàng ở downtown vì sẽ bị tính thuế 10% (VD bánh dứa ở sân bay giá 20.5SGD, ở Chinatown là 23.8SGD). Mua ở sân bay hay ở downtown thì đều khuyến khích thanh toán bằng tiền mặt thay vì thanh toán bằng thẻ tín dụng để tránh bị tính phí giao dịch ở nước ngoài. 
• Muốn mua gì thì cứ ra Street Market ở khu China Town vì ở đó có rất nhiều thứ hay ho, được yêu thích vì có sự pha trộn giữa cái mới và cái cũ, giữa truyền thống và thời thượng. Còn ở các supermarket hay mart ở bên Sing toàn đồ hala thôi. Nhưng Street Market buổi chiều tối mới mở hết các quầy hàng, ban ngày vắng khách nên họ không mở hết.
• Một số món ăn đặc sản của Singapore không nên bỏ lỡ là Bak Kut Teh (Trà xương sườn), đá bào đậu đỏ, Wanton Mee (mì hoành thánh), cua sốt ớt, cà ri đầu cá, Laksa (bún nước dừa cay)…
Chia sẻ cũng khá dài rồi nên mình xin dừng tại đây. Hi vọng bài chia sẻ hữu ích với mọi người.
P/S: Bài viết là góc nhìn, kinh nghiệm du lịch bỏ túi của riêng cá nhân mình và người thân đi công tác tại Sing về đúc kết lại, nên có thể không tránh khỏi thông tin sai sót hoặc chưa toàn diện, rất mong nhận được ý kiến đóng góp của mọi người để thông tin chia sẻ được chuẩn xác hơn. Cảm ơn các bạn!

Đăng nhận xét

Mới hơn Cũ hơn

POST ADS1

POST ADS 2