Ladakh Ấn Độ: Nơi không có trong sự thực với con đèo cao nhất thế giới.

Ladakh: Nơi không có trong sự thực với con đèo cao nhất thế giới.

Ladakh là một vùng đất thuộc bang Jammu và Kashmir của Ấn Độ, nằm trải dài từ dãy núi Kuen Lun tới dãy Himalaya về phía nam. Nền văn hóa và lịch sử của vùng đất hoang vu này có liên quan chặt chẽ với Tây Tạng. Nếu trong đời có lần nào đó bạn "nhắm mắt đưa chân" thì hãy là quyết định tới khám phá vùng đất này. Nếu ai đã từng xem bộ phim "3 Idiots" , hẳn sẽ bị ấn tượng bởi vẻ đẹp không có trong sự thực của địa điểm xuất hiện trong phim

LEO NÚI TUYẾT Ở ĐỘ CAO 5000m

Chả là chuẩn bị tới con đường đèo cao 17,688 ft ( 5400m ) ( 1 trong 3 con đèo cao nhất ở Ladakh. Cả đoàn vào 1 nhà ng dân du mục nghỉ ngơi chụp ảnh, em ra làm cuốc flycam, cuốc flycam định mệnh.

Đang vi vụ chụp ảnh và quay phim thì flycam mất quyền điều khiển, bị block... rồi em hạ cánh tự do trên núi. Đây là ngày gần cuối của hành trình, bao dữ liệu chụp và quay đều trong đó cả. Chút hy vọng le lói là vị trí em nằm có định vị nên có thể tới được, chỉ ngặt 1 nỗi là cả quả núi dựng đứng trước mặt.

Cũng chỉ kịp nhắn đoàn đợi để tìm và leo núi cùng bạn hướng dẫn. Úi cha mẹ ơi, ở độ cao khoảng 5000m, đi bộ mà mồm đã đớp đớp mắt chớp chớp vì cảm giác không khí loãng thiếu oxy, đoàn cũng vài người đau đầu, chóng mặt. Nói ra thì bảo mê tín chứ lên đỉnh ở đây nó khác lên đỉnh ở nhà quá xa ạ.

Leo núi dựng đứng nhiều đoạn phải bò lên ạ, tay bị những cây gai nhỏ nó cắm chi chít, may là mang găng tay. Thế rồi khát nước, thèm đc nhấp 1 giọt nước trong đời, may là cái máy ảnh mang theo ( quán tính) là chú Fuji Xt3 nhỏ nhẹ. Và cũng may nữa là chuẩn bị đồ khi đi mình mặc toàn áo mỏng nhẹ, giữ nhiệt và chống gió, ko chơi kiểu 3 lớp ( sẽ viết trong các phần sau) giầy cũng rất chi là ok.

Kết thúc có hậu là tìm đc em nó, bao mệt nhọc tan biến, trên đường xuống núi mới hoàn hồn làm kiểu ảnh kỷ niệm, mặt đã đỡ xanh như đít nhái. Bắt đầu để ý xung quanh, có những đàn chim sống trên núi cao, hót véo von, có những loài cây khoe sắc màu rực rỡ giữa tuyết lạnh... Thấy xe ô tô của đoàn như hạt thóc phía dưới, vách núi thì dựng đứng lúc ý mới có cảm giác haizz

Lên xe đi vài trăm m thì nhìn thấy doanh trại quân đội lọt giữa 2 quả núi, thảo nào

Một lần lên đỉnh nhớ cả đời 📷:)

SỐC ĐỘ CAO KHI ĐẾN LADAKH
Acute Mountain Sickness (AMS):

Sốc độ cao là 1 điều rất quan trọng ảnh hưởng đến sức khỏe và thậm chí tính mạng của bạn khi bạn đi ở những nơi độ cao toàn 3,000m - 5000m như Ladakh. Không đùa đc đâu nhé.

Và khi đến Ladakh lần đầu tiên trong đời tôi đã gặp 1 ng bị sốc độ cao. Đó là 1 thành viên của đoàn từ Việt nam khác ở cùng khách sạn với chúng tôi tại Leh. Chị kể đã ở lại khách sạn 4 ngày rồi, và đã dùng tới 3 bình oxy sau khi vào bệnh viện cấp cứu. Vẫn còn chưa hết bàng hoàng chị bảo rằng chưa bao giờ đầu bị đau đến vậy, nôn, ói, mệt và lúc đó chỉ mong 1 điều duy nhất: Xác được mang về Việt nam khi chết mà thôi.

Trước khi lên đường tôi đã nghiên cứu khá kỹ điều này, điều tôi nhận thấy các trường hợp bị sốc độ cao giống chị này đều là những đoàn bay thẳng đến Leh ở độ cao 3600m, rồi đi và vận động ko nghỉ ngơi, hoặc không uống thuốc. Nên nếu bạn bay thẳng đến Leh bạn hãy để 1 ngày đầu nghỉ ngơi, ngày hôm sau đi nhẹ nói khẽ cười duyên đi thăm thú quanh Leh thì sẽ tránh đc cho toàn đoàn. ĐỪNG CÓ THAM. TIỀN CÓ THỂ KIẾM LẠI ĐƯỢC. CHỨ TÍNH MẠNG THÌ KHÔNG BAO GIỜ.

Chính vì vậy chúng tôi đã có 1 quyết định bước ngoặt khác hoàn toàn nhiều đoàn trước đó: ĐÓ LÀ CHÚNG TÔI ĐI DẦN TỪ THẤP LÊN CAO - BAY TỚI SRINAGAR (1700M) LÊN KARGIL (2800M) - LEH (3600M), VÀ THẬT TUYỆT VỜI, ĐOÀN KHÔNG AI BỊ SỐC ĐỘ CAO CẢ. 

THẬM CHÍ CẦN PHẢI UỐNG THUỐC CHO GIẢM BỚT TĂNG ĐỘNG. ĐOÀN CHẠY NHẢY TUNG TĂNG KHẮP NƠI. TÔI CÒN CHINH PHỤC ĐỈNH NÚI Ở ĐỘ CAO 5000M. CHỊ EM THÌ CHƯA GÌ XUỐNG XE ĐÃ TUNG TĂNG VÀ NẰM LA LIỆT ( NHƯ TRONG HÌNH) 📷:)

NHỮNG CHÀNG NGỐC Ở LADAKH

Bạn đã xem phim "3 chàng ngốc" chưa? Nếu chưa thì hay thử xem đi nhé, một bộ phim cực hay của Ấn độ. Hài hước, lãng mạn và có những quan điểm sống tuyệt vời. Nếu bạn chưa có thuốc chống sướng, hay chưa chuẩn bị tinh thần rách miệng vì cười và chưa có khăn để lau nước mắt chấm xuống dòng Thì đừng nên xem phim.

Đây là mô hình chiếc xe đóng trong phim, một cô gái xinh đẹp và bốc lửa vừa chạy trốn khỏi đám cưới của mình, đã đi chiếc xe này và tát cho một chàng ngốc 1 cái mặt quay như đĩa hát, cái tát của tình yêu. Nơi đây - Ladakh - đã quay những phân cảnh trong phim. Trong 3 chàng ngốc đó có một anh chàng đã bỏ theo ngành nghề bố mẹ lựa chọn để đi theo đam mê chụp ảnh. Ngày tốt nghiệp, chàng ngốc này nói với bố: Con có thể kiếm tiền ít hơn, mua một cái nhà nhỏ hơn, sở hữu 1 xe ô tô bé hơn... nhưng con sẽ rất hạnh phúc. Tất cả những điều con làm đều vì tình yêu với bố nhưng hãy để lần này cho con đc làm theo trái tim mình.... Hai bố con đã ôm nhau khóc.

HÃY THEO ĐUỔI ĐAM MÊ - THÀNH CÔNG SẼ THEO ĐUỔI BẠN ❤

Bộ phim cũng cho thấy luôn có những kẻ ngu ngốc, bi quan, ghen tị... ở xung quanh chúng ta. Đừng bận tâm tới họ, mà hãy bước tiếp về phía trước. "Nếu bạn dừng lại và ném đá vào từng con chó đang sủa vào bạn, bạn sẽ chẳng bao giờ tới đích được"

BIẾT CÁCH KHÔNG NHẬN: CÁCH BÌNH AN, HẠNH PHÚC Ở ĐỜI

Năm trước khi đến Bhutan tôi thực sự ấn tượng khi cảm nhận thấy những người có thể mang tâm tùy duyên mà đối đãi với sự đời lại chính là người có thể sống bình an nhất. Lấy chân thành đối đãi với nhau, hành xử lấy thiện lương làm gốc. Cứ tùy duyên mà sống giữa đời. Người đối với ta tốt, ta cảm ơn và đền đáp. Người đối đãi với ta chẳng tốt, ta cũng hãy mỉm cười bỏ qua.

Giờ mới hiểu ở nơi đó người ta lất lấy nụ cười đối diện với tất cả. Chúng ta không cười vì chúng ta hạnh phúc – chúng ta hạnh phúc vì bởi chúng ta cười.

Nhưng lần này đến Ladakh tôi mới cảm thấy sâu hơn 1 chút, về nụ cười. Nhất là ở hồ Tso Moriri, buổi sớm gặp bất kỳ ai, không họ thì tôi cất tiếng chào nhau, tươi cười và thanh thản. Tôi còn nghe nói những người du mục ở đây chị em còn có thể có 2 chồng, 1 chồng dắt dê, cừu vượt qua những ngọn núi hơn 5000m đi chăn thả, còn người chồng nữa thì ở nhà lo việc gia đình. Quá tò mò việc này luôn, nhưng ko đủ thời gian tìm hiểu, chắc để những chuyến sau.

Đây là 1 nơi tôi thực sự như cảm thấy tận cùng của sự bình yên những con người hiền lành như chẳng biết giận ai bao giờ và 1 điều tôi nhận thấy rõ hơn đó là 1 nguyên lý thật đơn giản: KHI BẠN THÙ GHÉT HAY CHỬI BỞI NGƯỜI KHÁC MÀ NGƯỜI ĐÓ "KHÔNG NHẬN", KHI ĐÓ MỌI ĐIỀU BẠN LÀM ĐỀU THUỘC VỀ BẠN. NGƯỜI BẤT HẠNH LẠI CHÍNH LÀ BẠN.

Có bao giờ chúng ta đã từng ngồi trong xe ô tô kín và chửi lái xe khác đi ở ngoài, không ai khác ngoài ta và những người trong xe nghe cả. Giận giữ đang làm hại chính ta.

Khi thù ghét ai, hãy nghĩ chính bản ta mới là bất hạnh đầu tiên. Nhưng khi thương yêu mọi người thì hạnh phúc sẽ đến cả đôi bên.

#LekimaHung #LPAphoto #LPA #Ladakh #phototour
#share #ladakh

Đăng nhận xét

Mới hơn Cũ hơn

POST ADS1

POST ADS 2