Hành trình 10 ngày Java - Bali - Nusa Penida (P1)

[ Góc Chia Sẻ ] Hành trình 10 ngày Java - Bali - Nusa Penida
🏔️ PART 1 🏔️ BROMO & IJEN

Giờ này mới lấy lại 100% công lực để lên bài cho chuỗi hành trình 10 ngày từ JAVA qua BALI
Đây sẽ là bài viết khá dài vì thực tế là nó dài ngày thật 😅 và tốn sức

Trong 10 ngày, tụi mình đã 3 chuyến bay, 2 chuyến phà tàu cao tốc và trong 3 ngày đầu di chuyển ô tô có ngày đến 8 tiếng, chưa kể thời gian trekking từ 2 giờ sáng. Nhưng những thứ nhận lại quá xứng đáng , mà đến khi tận mắt chứng kiến chỉ biết chửi thề vì nó quá siêu thực.
Tớ đã chuẩn bị cho chuyến đi này khá lây, chắc cỡ 2 năm nhưng vì covid nên nó bị hoãn lại. Tớ đọc mọi bài viết, mọi clip youtube đến mức thuộc luôn để chuẩn bị cho chuyến đi tự túc mà chỉ có 2 đứa.

Day 1: Bay và Bay
Lựa chọn bay tới Surabaya thay vì bay tới Bali. Trớ trêu là bị đổi lịch bay và thời gian transit thay vì là 6 tiếng như dự định kéo dài lên 15 tiếng. Chuẩn bị sẵn tinh thần ngủ qua đêm tại Changi và thôi thì vào Sing gặp ông bạn chơi xíu cho đỡ buồn

Day 2: Bay và ĐI
-Sáng hôm sau, tụi mình bay nối chuyến từ Changi đến sb Juanda. Vâng, việc đầu tiên đến là 2 đứa lao ngay vào nhà vệ sinh vì chót lỡ sáng ra ăn 2 quả trứng chần theo phong cách ăn sáng kiểu Tây. Rất may là Indo có cây xịt đ*t còn Sing thì không nha mấy má
- Sau đó, nhập cảnh và đổi tiền. Ở VN đổi Rupiah khó mà mất giá lắm, đổi Đô rồi qua đó đổi cho lành
- Tại đây có nhiều cách đến Cemoro Lawang:
+ Tàu hoả đến Probolinggo rồi đi Angkot và bus về Cemoro Lawang ( cách này tiết kiệm chi phí nhưng tốn thời gian và sức) lại còn phụ thuộc giờ tàu
+ Book tour họ sẽ đón ngay tại sân bay và take care các bạn từ A đến Z ( mắc nha)
+ Đi taxi và phó mặc: mình xài cách này
Mình đi taxi từ Juanda về Cemoro Lawang với giá 750,000 IDR khoảng 1M2 tiền Việt ( 120km/3 tiếng 5)
- Đến đây, mình găp mấy ông bản địa, hỏi mua tour. Mình mất đâu đó 1 tiếng để trao đổi, mặc cả, vì 1 người tiếng anh bập bẹ và 1 người tiếng indo :))))
Mình đưa plan cho họ, họ báo giá cho mình tjeo lịch trình ( thực tế nó kiểu combo)
Với cái mỏ của nhân viên sale mình mặc cả còn 1,250,000 IDR/ pax cho lịch trình từ Bromo qua Ijen bao gồm cả ăn sáng và homestay, xe đưa đón, vé vào cổng, xe di chuyển, phà và bus sang Bali
- Họ đưa chúng mình nhận phòng, xác định là mình chỉ cần chỗ để đặt cái lưng xuống

Day 3: Lạnh & Leo và Ngồi xe
- 3g sáng xe Jeep đón bọn mình cùng 2 bác Tây lên điểm ngắm binh minh ở Penanjakan. Với đứa thoát vị đĩa đệm như mình, đường nó sóc muốn gẫy đôi cái lưng. Lên đến nơi lạnh không chiụ đc, ngồi trên nền đất ngồi dợi bình minh lên mà muốn hoá đá
Ơn giời, nó đẹp mê ly, nhìn mặt trời lên, dần dần Bromo hiện lên với những ngọn núi lửa như trên mạng chứ chả phải thật. Xem clip nha
- 5g30 lại lóc coc leo xuống núi, xe jeep chở qua Bromo. Để leo đc len Bromo thi bạn sẽ băng qua 1 đoạn đường cát khói núi lửa
Bạn có thể chọn đi ngựa hoặc trekking lên. Cảm giác leo 250 bậc lên đến miệng núi lửa, tự mình đi trên miệng núi, 1 bên là khói núi lửa va 1 bên là sườn dốc. Mình nghĩ nếu không béo thì mình bị thổi bay mất.
- 8g30 trekking quay lại xe, ăn sáng, pack đồ và di chuyển sang Ijen
- Mình xuất phát từ 10g ở Cemoro Lawang về 1 thị trấn nhỏ ở Ijen mất khoang 8 tiếng, đổi xe ô tô 3 lần. Đến nơi 6g30 tối, tụi mình ăn nhanh và tắm rửa ngủ 1 giấc

Day 4: Ijen lạnh và kiệt sức
- 1g sáng tui mình đã thức dậy để 1g30 di chuyển đến Ijen. Đi từ home đến điểm leo là mất khoảng 1 tiếng lái xe
- Đến nơi, mình suýt ngất vì lạnh quá, 2 môi cắn chặt vào nhau. Mình thue luôn 2c áo duy nhất của cô bán cafe 😵‍💫
- 3g hơn tụi mình xuất phat leo núi. Trời ơi, nó siêu dốc và mất sức, gần như là chỉ có dốc thẳng đứng. Mấy ông Tây cũng thở hắt ra. Leo 4km đường dốc trong 2 tiếng hơn. Mình khá hụt hẫng vi CP Indo hiện đang cấm ko cho du khách vào tận dưới mỏ khai thác luư huỳnh vì vấn đề an toàn ( núi lửa hoạt động trở lại). Nên giấc mơ ngắm Blue Fire của mình sup đổ
- Bù lại mình vẫn ngắm đc Crater Lake. Dù đứng từ xa nhưng khi vừa đến nơi, mình đã ko thở đc vì mùi phát ra từ hồ axit. Mình phai đeo mặt nạ và trekking. Đến nơi, mình đã thực sự sốc vì cảnh hiện ra trc mắt. 2 đứa mình nhìn nhau xong mặt kiểu ko nói đc gì, cứ vậy sung sướng. Đến giờ từng tế bào mình vẫn cảm nhận đc điều đó, mùi lưu huỳnh, cảnh ở Ijen. Thực sự làm mình phát điên.
- Nhìn từng người dân địa phương khai thác quặng ko có đồ bảo hộ, mới thấy họ chấp nhận đánh đổi tuổi thọ để có tiền mưu sinh. Giờ có du lịch nhung lại có sự tranh cãi giữa Hiêp hội du lịch và Công ty khai thác ( ông nào đc mất). Du lịch phát triển thì sản lượng khai thác thấp đi và ngược lại ….
- 8g30 tụi mình trekking quay lại xe và quay lại homestay, ăn sáng
- 9g tụi mình đc xe đón ra bến phà , leo lên 1 chiếc xe bus lên phà sang Bali
- Phà mất khoảng 1 tiếng đến Bali, xe bus sẽ chở bạn 4 tiếng để đến Denpasar. Tuỳ xem ks ban ở khu naà thì báo tài xế cho xuống điểm gần nhất nha.
Phần 2 mình sẽ hướng dẫn mn về Bali nha….. ❤️
Thân,
Cảm ơn bạn ngiu siêu cấp đáng yêu, trvia khoẻ ơi là khoẻ, đồng hành cùng mình 🏔️⛳️🍾