Hành trình 5000km từ Thượng Hải tới Tây Tạng.

Hành trình 5000km từ Thượng Hải tới Tây Tạng. 
Mình nhập cảnh Thượng Hải, lang thang Thượng Hải 3 ngày rồi bay tới Tây Ninh Thanh Hải, sau đó bắt chuyến tàu qua cao nguyên Thanh Tạng tiến dần vào Tây Tạng. Một hành trình dài để thực hiện mơ ước đến được Tây Tạng của chính mình.

 
Trước tiên, mình xin chia sẻ 1 số tips của mình để tránh shock độ cao: 

- Uống hoạt huyết dưỡng não 2v/ ngày + vitamin tổng hợp trước khoảng 1 tuần
- Mỗi ngày ( trước khi lên Tây Tạng khoảng 20 ngày) mình đều đi bộ trung bình 6-8km, bước nhanh hít thở sâu, đi bộ nhanh dần mỗi ngày giúp tim minh quen nhịp đập , lên tới cao nguyên tim đập nhanh mình sẽ đỡ bị tức ngực khó thở. Cách bạn mình bày, mình đã thực hiện và thấy hiệu quả với bản thân mình, nếu mọi người có cách khác hay hơn xin hãy chỉ bảo và đừng ném đá 😅
- Uống thuốc chống shock độ cao mua tại Trung Quốc 高原安+行天源 (cao nguyên an+ hành thiên nguyên), mỗi ngày mỗi loại uống 2 lần sáng tối, 2 loại thuốc này hiệu thuốc ngay cạnh trạm tàu ở Thanh Hải đều có bán, cá nhân mình uống và thấy hiệu quả. 
- Uống nhiều nước+điện giải, kể cả khi lên tới Tạng, guide cũng đều nói mọi người nên uống nhiều nước, nước ấm, họ đều nói ngoài thuốc thì đó là cách duy nhất để khuyên mọi người 😅
- Lên tới Lhasa, mọi người không nên tắm gội ngay, nên nghỉ ngơi đến ngày thứ 2,3 cho quen rồi hẵng tắm gội ( mình đến tối ngày thứ 3 mới tắm gội thật nhanh)

Xin phép có một số lời khuyên nho nhỏ tới mọi người như sau: 

- Nên chọn đi tàu hoả vào Tây Tạng, mặc dù khá tốn thời gian, vé tàu hoả giường nằm tùy mỗi mùa có thể còn đắt hơn vé máy bay, (tàu Thanh Hải Tây Tạng 22 tiếng, Thành Đô Tây Tạng 33-35 tiếng) nhưng cơ thể có thêm thời gian để thích nghi với sự thay đổi độ cao hơn. Với những người bị hạn chế về thời gian thì vẫn nên chọn bay, lên đến Lhasa nhớ đi nhẹ nói khẽ cười duyên và đừng vội tắm 😅
(Tàu hoả ThanhHải-Tây Tạng: chuyến tàu trên cao nguyên cao nhất thế giới, kéo dài 22 tiếng, ngắm được toàn bộ cao nguyên Thanh Tạng, khoang giường nằm 4 giường, tàu sạch sẽ, thoải mái, thuận tiện. Mỗi khoang đều có trang bị bình oxi nên không cần quá lo lắng khi tàu qua độ cao 4000-4500m)
- Drone (flycam) người nước ngoài muốn mang vào Tạng bắt buộc phải khai báo và nhờ công ty du lịch xin giấy phép giúp, (cùng với giấy phép của chính mình). Trước khi vào và ra khỏi trạm tàu hay sân bay, đều phải đi qua các cửa kiểm tra an ninh, xuất trình hộ chiếu và giấy phép vào Tây Tạng bản gốc, ra khỏi trạm tàu và cả sân bay sẽ có công an đưa mình vào khu vực đăng kí vào Tạng+chụp ảnh cho khách nước ngoài ( người Trung Quốc khu vực Tứ Xuyên, Tân Cương, Nội Mông thậm chí người tu hành từ tỉnh khác đến cũng cần phải đăng kí), họ sẽ kiểm tra xem mình có flycam không, nên đừng nghĩ ngụy trang hay dấu trong hành lý sẽ không kiểm tra ra được nhé ạ. Mình tìm hiểu thì có trường hợp, chỉ mới qua cửa an ninh ở bến tàu hay sân bay thôi, an ninh đã yêu cầu gửi drone về điểm đến tiếp theo sau Tây Tạng còn nếu không chịu họ sẽ không cho bay hoặc lên tàu. 
- Giấy vào Tạng bên trên ghi rất rõ ràng bạn sẽ vào Tạng từ ngày nào tới ngày nào, vào bằng đường bay hay tàu hỏa (mình đi bằng tàu hỏa, tuyến đường của mình điểm bắt đầu sẽ là Thành Đô Tây Ninh, nếu bạn bay từ Thượng Hải, tuyến đường của bạn Thượng Hải sẽ là điểm bắt đầu), tuyến đường được phép tham quan, nên không thể thay đổi được. Nếu ban đầu bạn thông báo công ty du lịch sẽ vào Tạng bằng đường hàng không nhưng sau đó bạn lại muốn đi tàu hoả vào, là không được phép.
- Tây Tạng mới thay đổi quy định, phải có guide đi cùng thì người nước ngoài mới được vào các điểm tham quan, nếu không chỉ được đi lại tham quan phố phường. Đi đến các vùng lân cận cũng phải qua rất nhiều điểm check của biên phòng, công an, nên đi theo đoàn cùng guide là bắt buộc. Đêm ngủ ở Everest base camp, biên phòng còn đến từng trại, lật chăn từng người từng phòng lên để chụp ảnh và đếm từng đoàn xem có đúng số người đã khai báo hay không.
- Thông thường sau ngày tập trung guide sẽ thu bản gốc giấy vào Tạng, (nhớ giữ 1 bản copy) và khi ra đường ở Lhasa vào thời gian tự do, nhớ đem theo hộ chiếu và bản copy vào Tạng đề phòng bị hỏi.
- Trên xe đều trang bị bình Oxy cỡ lớn cho cả đoàn trong trường hợp khẩn cấp, từ ngày leo cũng điện Potala đến ngày tới Everest base camp, mỗi ngày đều được phát 1 bình oxy nhỏ ( chỉ dừng được từ 15-20p liên tục), nếu bị khó thở hoặc đau đầu nghiêm trọng, mọi người nên tự trang bị thêm. 
- Từ ngày tham quan hồ Yangdork đến Everset base camp trở đi, độ cao luôn xấp xỉ từ 4800-5200m, đặc biệt đêm ngủ ở gần Everest base camp, mọi người nên thuê bình oxy (~500-600 tệ 1 bình). 1 bình có thể 2 người dùng cùng lúc, 3,4 người có thể chung 1 bình, dùng được trong vòng 5-6 tiếng.
- Cũng là buổi chiều lên tới gần Everest base camp (tầm 5150m) và ngủ tại trại, không khí ở đây rất loãng thêm gió vô cùng mạnh có trường hợp ngay trong đoàn mình luôn, lên tới trại yên vị được 10 phút thì không thở được ngất xỉu, 5 người cấp cứu cho thở và khiêng xuống trạm xe điện luôn ( từ trại xuống trạm xe điện 50-60 phút chạy xe và nhiều đoạn đường xấu). Chi phí như vậy là 3000 tệ 1 người. Với những ai nhịp thở không được tốt, khó thích nghi với độ cao, thì nên cân nhắc nhé ạ
- Vào các tu viện, nếu vẫn muốn mặc váy, thì phải mặc váy dài đến mắt cá chân và phải mặc thêm 1 quần dài bên trong. Qua điểm soát vé (hoặc trước khi xuất phát guide của đoàn sẽ có nhắc nhở), sẽ có người kiểm tra bên trong có mặc quần không, nếu không có sẽ không được vào 😅
- Tháng 7,8 là mùa mưa ở Tây Tạng ( mình hỏi guide vì mình dự định sẽ quay lại Tây Tạng 1 lần nữa), thường hay mưa vào buổi chiều đến tối, nên các bạn anh chị có kế hoạch đi Tây Tạng vào thời điểm này có thể tìm hiểu kĩ hơn
- Thời tiết hiện tại ở Tây Tạng trời xanh nắng vàng, lạnh vào sáng sớm và chiều tối, càng lên cao càng lạnh và gió to, mọi người có thể tham khảo một chút để pick đồ, nhớ mang theo nhiều kem chống nắng dưỡng ẩm, thuốc men và nhỏ mũi, thời tiết rất khô.
- Khách sạn cho người nước ngoài ở Lhasa đều là khách sạn tốt, vị trí đều thuận lợi, đều có trang bị bình oxy cỡ nhỏ cho khách lưu trú.
- Trời Tây Tạng mùa này 9h mới tối, muốn ra ngoài ăn tối ngắm cảnh đêm đường phố lên đèn nhớ căn giờ đi muộn một chút 😅
- Ăn trưa ăn tối tự túc, thường bữa trưa đoàn mình đều ăn 川菜, tất cả thường tầm 10 món đều ít dầu mỡ, đĩa to đầy đủ mà mỗi người có 45 tệ 1 bữa ( 9 người), buổi tối quanh khách sạn đều nhiều quán ăn, có thể chọn đại 1 hàng vào ăn đều ngon. Mọi người mua thêm trái cây, sữa chua ăn là đảm bảo chất và tiêu hóa 😅
- Người dân Trung Quốc đi du lịch Tây Tạng rất rất đông, lại đang vào mùa đẹp nhất, nhiều điểm phải xếp hàng chụp ảnh 10-15 phút, đường lên cung điện, vào tu viện cũng toàn người là người, cũng phải xếp hàng để vào tham quan bên trong, 1 số nơi không gian hơi hẹp sẽ thấy thiếu oxy, mọi người đừng bị choáng ngợp. 😅
- Chiều tới Tạng hay chiều về, nếu bằng đường bay mọi người nên chọn ghế cạnh cửa sổ, có thể ngắm được những ngọn núi tuyết trùng điệp rất đã mắt

Một số hoạt động ở Lhasa đừng nên bỏ qua:

- 天上西藏主题邮局 Bưu điện chủ đề thiên đường ở Lhasa, viết postcard gửi cho chính mình, có thể gửi luôn hoặc 1,2,3,5,10 năm sau gửi về đều được. Nếu không chọn gửi về luôn sẽ mất thêm phí bảo quản tùy theo độ dài mỗi năm, vào các ngày trong tuần thủ tục gửi về Việt Nam khá dễ, các ngày cuối tuần cần phải đợi đến ngày làm việc tiếp theo 
- Mỗi ngày vào 7h sáng và 6:30 chiều, các tu viện đều làm lễ dâng kinh, các tu sĩ đều tập trung lại hát và chuẩn bị làm lễ. Một số tu viện vào lúc 6:30 chiều có mở cửa cho khách du lịch tham quan. Nếu đúng thời điểm, mọi người sẽ được chứng kiến các tu sĩ mặc áo vàng đội mũ vàng như vẫn hay thấy trên ti vi làm lễ dâng kinh rất rất đặc sắc. 
- Ngắm cũng điện Potala về đêm khi lên đèn, mọi người có thể đến 星月菩提 ( một quán cà phê view Potala rất đẹp)
- Cung điện và tu viện điều có khu bán đồ lưu niệm, nhớ mua món quà nho nhỏ và nhờ các thầy tu sĩ trì trú giúp.

Việc shock độ cao, tùy mỗi người sẽ có những phản ứng khác nhau. Đoàn nước ngoài mình được ghép vào có 1 bạn người Anh, đêm đầu tiên bạn ấy bị sốt 38.7 độ, người lúc nóng lúc lạnh, hôm sau bạn ấy vẫn theo đoàn đi đến cung điện Potala nhưng phản ứng độ cao của bạn ấy khá nặng, không chịu được nữa hôm sau bạn ấy đã bay về Bắc Kinh. 2 hôm sau đó đoàn dừng ở độ cao 3850m nghỉ đêm để hôm sau lên Yomdrak Lake có thêm 2 bạn trẻ người Sing (26 tuổi), sốt cao kèm khó thở tím tái guide phải đưa đi viện ngay trong đêm, hôm sau sáng sớm đã có xe đón quay trở về Lhasa.

Về hành trình, cho dù chọn công ty trung gian nào rồi sau này khách nước ngoài đều được sắp xếp cùng 1 công ty du lịch ở Lhasa, chỉ khác nhau bạn chọn lịch trình 5,7,8,9 hay 12 ngày. Nhìn chung thì được đi các điểm cơ bản, ăn trưa tối đều tự túc, nếu có đoàn riêng muốn họ thiết kế lịch trình theo ý mình, theo mình hỏi họ nhận đoàn ít nhất 8 người thì chi phí sẽ hợp lý hơn đoàn ít người, nên mọi người có team đông thì nên list những nơi muốn đi để họ tối ưu hóa lịch trình cho mình. 

Về chi phí, hôm trước có bạn post bài tìm bạn đồng hành Tây Tạng chuyến tháng 7, mọi người có thể tìm và tham khảo ( vấn đề khá nhạy cảm nên mình cũng ngại chia sẻ ạ). 
Mình không chuyên làm review, mục đích chính của mình chỉ là chia sẻ hình ảnh, một số lưu ý nho nhỏ tới mọi người, câu cú không hấp dẫn cũng không có những câu chuyện về lịch sử hấp dẫn. Đến Tây Tạng, đều là những guide chuyên nghiệp có kinh nghiệm lâu năm, họ sẽ có rất nhiều thông tin, nhiều câu chuyện về lịch sử, truyền thống, văn hóa, về tên gọi của người Tạng rất hay mà chúng ta không thể tìm thấy trên mạng. 
Hy vọng bài chia sẻ có ích đối với mọi người.
Bài khá dài, hẹn mọi người 1 bài ngắn khác về Thượng Hải vào vài ngày tới.
Xin cảm ơn mọi người rất nhiều vì đã quan tâm ạ😄
#timbandonghanhdulichnuocngoai 
#dulichtaytang

Đăng nhận xét

Mới hơn Cũ hơn

POST ADS1

POST ADS 2