KINH NGHIỆM DU LỊCH UZBEKISTAN

🇺🇿 KINH NGHIỆM DU LỊCH UZBEKISTAN 🇺🇿

(Các bạn làm ơn đọc kỹ bài viết trước khi đặt câu hỏi nhé!)
 
Trước đại dịch COVID mình đã lên kế hoạch đi 2 nước Uzbekistan và Kazakhstan, nhưng mãi tới bây giờ mới thực hiện được chuyến đi này. 

Trong chuyến đi kéo dài 2 tuần này chủ yếu mình đi Uzbekistan, còn Kazakhstan thì chỉ là điểm trung chuyển và mình có ghé vào thành phố Almaty chơi hơn 1 ngày. Đơn giản vì mình thích khám phá văn hóa hơn là thiên nhiên. Đó cũng là lý do tại sao mình không đi Kyrgystan và Tajikistan, mặc dù các nước này nằm cạnh nhau và đi lại rất dễ dàng.

Có 1 điều mà mình muốn nói ngay rằng đi du lịch Uzbekistan rất dễ, rất an toàn và rất rẻ. 

Mình khám phá Uzbekistan theo thứ tự các thành phố như sau: mình bay đến thủ đô Tashkent từ Almaty (Kazakhstan) rồi bay tiếp đến thành phố Khiva và chơi ở đây 1 ngày. Tiếp theo mình di chuyển bằng tàu hỏa từ Khiva đến Bukhara và chơi ở đây 2 ngày, từ Bukhara đi đến Samarkand và cũng chơi ở đây nguyên 2 ngày. Từ Samarkand mình quay lại thủ đô Tashkent và chỉ chơi ở đây hơn 1 ngày vì thành phố này không có gì đặc biệt. 

Theo mình, nên đi theo thứ tự này vì Khiva là điểm xa nhất, ít phương tiện di chuyển đến đây nhất, nên đi trước. Còn Samarkand gần Tashkent nhất, rất nhiều tàu và bus đến Tashkent nên không lo sợ bị chậm chuyến bay rời khỏi Tashkent.

Nếu bạn nào ít thời gian thì có thể bỏ qua Khiva vì di chuyển đến đây tốn nhiều thời gian và các điểm du lịch ở đây có kiến trúc giống các thành phố còn lại.

Lịch trình chuyến đi chi tiết mình để ở cuối bài viết này.

🔴 NÊN ĐI VÀO MÙA NÀO?

Mấy tháng mùa hè 6-7-8 rất nóng. Nhiệt độ có thể lên đến 45 độ. Vì vậy không nên đi vào mấy tháng này.

Các tháng mùa đông 12-1-2 thì rất lạnh, thường có tuyết rơi nên cũng không nên đi vào mùa này.

Thời điểm lý tưởng để đi Uzbekistan là mùa xuân vào các tháng 3-4-5 và mùa thu 9-10-11. 

🔴 AN TOÀN DU LỊCH

Mình xin khẳng định ngay rằng Uzbekistan rất an toàn cho khách du lịch nước ngoài. Ở đây không có chuyện chèo kéo du khách, cướp giật hay bạo lực. Ngoại trừ có 1 vấn đề nhỏ là tài xế taxi ở các ga tàu hỏa hay sân bay thường nói giá rất cao – cao gấp 2-3 lần so với Yandex taxi. Bạn cần mặc cả, hoặc dùng Yandex taxi để đặt xe. Hoặc chạy ra phía ngoài đường để vẫy xe. 

Buổi tối mình vẫn đi dạo ngoài đường đến 10-11 giờ nhưng thấy rất an toàn. Tất nhiên không có nơi nào là an toàn tuyệt đối cả. Vì vậy không nên đi chơi quá khuya ở những nơi vắng người. 

Ở các khu du lịch đều có đồn cảnh sát du lịch. Nếu có vấn đề gì thì họ sẽ ngay lập tức giúp đỡ khách du lịch. Mấy thành phố mình đi đều có tòa nhà văn phòng của Tourist Police rất hoành tráng.

Một điều đặc biệt là người dân ở Uzbekistan cực kỳ thân thiện, tốt bụng và hiếu khách. Họ rất chân thành và hoàn toàn không hề diễn như người Thái. Mình khẳng định rằng trong những nước mình đã đi thì người dân Uzbekistan thân thiện nhất. Họ sẵn sàng giúp đỡ mình không vì mục đích gì cả. 

Ngôn ngữ chính của người dân là tiếng Uzbek. Phần lớn họ đều nói bằng tiếng Nga và những khu du lịch thì họ có thể nói bằng tiếng Anh. 

Người dân Uzbekistan có rất nhiều điểm tương đồng với người Iran. Bởi trong thời cổ đại Uzbekistan là một phần của vùng nói ngữ chi Iran. Đến thế kỷ thứ 7 vùng đất này bị chinh phục bởi người Hồi giáo và hầu hết người dân Uzbekistan bị biến thành tín đồ Hồi giáo. 

Hiện tại đạo Hồi ở Uzbekistan đã bị phai nhạt. 90% dân số nước này theo đạo Hồi, nhưng mình không nhìn thấy người dân cầu nguyện trong các nhà thờ giống như ở các nước Hồi giáo khác. Trong các siêu thị vẫn bán bia rượu tự do giống hệt ở Việt Nam mình. Ở chợ tại Tashkent còn bán cả thịt heo. Nhưng theo lời người bán hàng thì người dân bản địa không ăn thịt heo. Chỉ có người nước ngoài, trong đó có rất nhiều người gốc Triều Tiên mua thôi.

Về trang phục thì rất ít phụ nữ Uzbekistan trùm khăn kín đầu, hầu như chỉ có phụ nữ lớn tuổi làm điều này. Và có 1 điểm nữa là cả phụ nữa và đàn ông không mặc hở chân, tức là không mặc váy ngắn hay quần short.

🔴 VISA DU LỊCH

Theo quy định pháp luật của Uzbekistan, công dân 3 nước là Việt Nam, Mỹ và Trung Quốc trên 55 tuổi được miễn visa với mục đích du lịch và có thể lưu trú tại nước này tối đa 30 ngày. Anh chị nào trên 55 tuổi thì cứ tự tin cầm hộ chiếu đi thôi mà không cần phải xin visa.

Ai dưới 55 tuổi thì phải xin evisa trước tại trang web:


Thủ tục xin rất đơn giản. Mình chỉ lưu ý 1 số điều sau:

🔸 Có 3 lựa chọn: single ($20), double ($35) và Multiple ($50) tùy theo nhu cầu của bạn.

🔸 Visa single có thời hạn 3 tháng tính từ ngày cấp. Được lưu trú tối đa 30 ngày nhưng bắt buộc phải rời khỏi Uzbekistan trước 23:59 ngày hết hạn ghi trên visa. Ví dụ ngày 30/5 bạn được cấp visa với hạn sử dụng đến hết ngày 30/8. Nếu đi vào tháng 6 hoặc 7 thì bạn có thể lưu trú tối đa 30 ngày. Nhưng nếu mãi tới ngày 25/8 bạn mới nhập cảnh thì bạn chỉ được lưu trú 5 ngày thôi và phải rời khỏi Uzbekistan trước 23:59 ngày 30/8.

🔸 Mục "Surname" chỉ ghi Họ của bạn, ví dụ: NGUYEN. Phần còn lại ghi tất cả vào mục "Name", ví dụ: THI MONG MO. Mục "Middle name/Patronymic name" bỏ trống. 

🔸 Tải photo: cái này khá rắc rối. Mình làm đi làm lại mấy lần mới tải được vì hệ thống máy tính đòi hỏi hình phải đáp ứng tiêu chuẩn ICAO: kích thước 35x45 mm, độ phân giải 300 dpi, định dạng JPG, dung lượng không quá 1 Mb, phông nền trắng, khuôn mặt chiếm 70-80%. Nếu photo không được chấp nhận thì bạn chỉnh sửa cho khuôn mặt to thêm hoặc giảm độ sáng của hình. Hình sáng chói quá cũng không được chấp nhận.

🔸 Sau 3 ngày làm việc sẽ có mail thông báo bạn đã được cấp evisa. Bạn dùng code mà người ta gửi qua mail cho bạn lúc nộp đơn để đăng nhập vào tài khoản và tải visa về. Nhớ in ra giấy và mang theo. Cả lúc nhập cảnh và xuất cảnh đều phải trình tờ evisa này.

Mình đi cùng với bạn mình. Khi nhập cảnh tại sân bay Tashkent thì bạn mình không bị hỏi gì cả. Họ chỉ check thông tin visa trên máy tính và đóng dấu nhập cảnh luôn. Còn mình vào ô cửa bên cạnh thì ông officer dùng kính lúp soi từng cái visa của các nước khác dán trong hộ chiếu của mình. 

Ông ấy cũng không hỏi bất kỳ câu hỏi gì. Không yêu cầu trình bất kỳ giấy tờ gì. Chỉ ngồi soi 1 lúc chán quá rồi đóng dấu nhập cảnh. Chắc ông ấy rảnh quá mà. Nhiều quầy các nhân viên ngồi ế hàng vì rất ít người nhập cảnh. Hoặc có thể nhìn mặt mình gian quá nên ông ấy soi kỹ.

Tương tự lúc xuất cảnh mình cũng bị officer soi giống như lúc nhập cảnh. Bạn mình thì không bị. Cái này thì mình rất hiểu họ vì trước đây có một số người Việt ở Nga và các nước thuộc Liên Xô cũ làm giả giấy tờ đi lại, vì vậy bây giờ theo thói quen họ kiểm tra kỹ.

Còn khi nhập cảnh vào Kazakhstan (nước này miễn visa cho công dân Việt Nam) thì rất nhanh chóng. Nhân viên chỉ hỏi "Mục đích chuyến đi?" rồi đóng dấu luôn. Không hỏi thêm bất kỳ cái gì và không yêu cầu trình bất cứ giấy tờ gì.

🔴 SIM, INTERNET, TIỀN TỆ

Ngay sau khi nhập cảnh là khu trả hành lý và quầy thông tin du lịch. 

Ở bên tay phải trong góc là quầy đổi ngoại tệ. Nó nhỏ và rất khó phát hiện ra. Tỷ giá hôm mình đổi là 1$ = 11.390 SOM (1 SOM ≈ 2 VND). Bạn chỉ cần đổi 1 ít để đi taxi, ăn uống chi tiêu hàng ngày. Tất cả các khách sạn nhà nghỉ đều chấp nhận thanh toán bằng $ tiền mặt. Các nhà hàng, cửa hàng thì thanh toán bằng tiền SOM và hình như họ có chấp nhận thẻ ngân hàng, mình không dùng thẻ nên không để ý.

Cũng trong khu vực này có quầy thông tin du lịch, ở đó có bán sim điện thoại. Mình mua trước sim ở VN nên không mua ở đây. Vì vậy mình không biết giá cả và có những loại sim gì. Bạn nên mua sim bản địa để cài đặt app Yandex taxi vì đặt taxi qua app này rất rẻ. Mình dùng số điện thoại VN thì không cài đặt được app này. 

Mình mua sim trên Shopee giá 309K. Sim có 10G và có hiệu lực trong vòng 10 ngày. Sim này hoạt động rất tốt tại tất cả các nước trong hành trình của mình, bao gồm Việt Nam, Ấn Độ, Kazakhstan và Uzbekistan. Tổng cộng sim này hoạt động tại 32 nước. Bạn vào Shopee gõ simquoctehn hoặc simquoctesg hoặc trang simquocte.vn là ra.

Ổ cắm ở Uzbekistan có 2 lỗ tròn. Nếu dây sạc có 2 chân dẹt thì phải mang theo ổ cắm chuyển đổi sang chân tròn.

🔴 KHÁCH SẠN – NHÀ NGHỈ

Uzbekistan là nước du lịch nên khách sạn và nhà nghỉ có rất nhiều. Lựa chọn nhiều nhất là nhà nghỉ gia đình (Family guest house). Tức là các hộ gia đình có vài phòng trống và họ sửa lại để cho du khách thuê. Trong phòng có đầy đủ tiện nghi nhà vệ sinh và phòng tắm. Giá trung bình khoảng 600K VND/đêm cho 2 người, bao gồm ăn sáng. Có thể thanh toán tiền khách sạn khi nhận phòng bằng $ hoặc SOM.

Tên các khách sạn mình lưu trú có trong lịch trình mình ghi cuối bài viết này. Tất cả nhà nghỉ này mình đều đặt qua Agoda. 

Nhà nghỉ ở Khiva nằm cách sân bay Urgench gần 40 km và mình bay đêm nên mình gửi mail nhờ chủ của nhà nghỉ ra sân bay đón với giá $15. Nếu hạ cánh trước 20:00 thì chỉ mất $10 thôi.

Nếu cần di chuyển đi đâu và bạn không tự đặt Yandex taxi được thì nhờ khách sạn gọi giùm. Họ rất nhiệt tình, gọi xong còn ra đường chờ xe đến và khi mình lên xe rồi họ mới đi về. 

🔴 CÁCH BAY ĐẾN UZBEKISTAN 

Nếu bạn chỉ đi Uzbekistan thì có thể bay sang Ấn Độ hoặc Malaisia, rồi từ đó nối chuyến bay thẳng sang Tashkent với hãng hàng không Uzbekistan Airways. Lúc mình mua vé thì hãng này chỉ bay sang New Delhi (DEL) 2 chuyến mỗi tuần thôi. Không tiện ngày bay với mình nên mình không thể bay thẳng sang Tashkent (TAS) được, đành phải bay sang Almaty (ALA) từ New Delhi với Air Astana của Kazakhstan. Rồi từ Almaty bay sang Tashkent. 

Chiều về thì mình bay từ TAS sang ALA rồi bay tiếp về Bangkok (BKK) thay vì nối chuyến ở New Delhi vì giá vé rẻ hơn và quan trọng là mình không thích nối chuyến ở DEL. Giá vé cho 2 chặng DEL-ALA & ALA-BKK là hơn 11 triệu. Mình mua trực tiếp trên trang web Air Astana (dạng nhiều chặng). Còn giá vé khứ hồi ALA-TAS là 3tr9. 

Có các phương án khác là bay sang Tashkent hoặc Almaty nối chuyến ở Seoul (Hàn Quốc) nhưng mình không thử. Hoặc bay với Turkish Airlines nối chuyến ở Istanbul.

🔴 DI CHUYỂN GIỮA CÁC THÀNH PHỐ UZBEKISTAN

Có 2 cách di chuyển từ thủ đô Tashkent đến Khiva. 

Cách thứ nhất là bay đến sân bay thành phố Urgench (UGC) nằm cách Khiva khoảng 40 km. Mỗi ngày có 1-3 chuyến bay của hãng hàng không quốc gia Uzbekistan Airways. Giá vé một chiều dao động trong khoảng 1tr5 – 2tr. Thời gian bay khoảng 1h30'. Mình chọn cách này để tiết kiệm thời gian. 

Từ sân bay về khách sạn ở Khiva thì đặt Yandex taxi hoặc nhờ khách sạn ra sân bay đón với giá $15, nếu hạ cánh sau 20:00 và $10 nếu hạ cánh trước 20:00.

Khi mình mua vé trực tiếp trên trang Uzbekistan Airways thì không thanh toán bằng thẻ ngân hàng VN được vì hệ thống thanh toán của Uzbekistan liên quan đến hệ thống thanh toán của Nga mà nước này đang bị các lệnh trừng phạt nên bị ảnh hưởng theo. Cuối cùng mình phải mua qua trang trung gian là trip.com. Hy vọng bây giờ có thể thanh toán được rồi. 

Ngoài ra mình thấy có một hãng giá rẻ của Uzbekistan vừa mới khai trương đó là Centrum Air cũng bay từ Tashkent đến Urgench. Cho đến bây giờ trên các trang bán vé máy bay vẫn chưa bán vé của hãng này. Các bạn có thể vào trang web của hãng để mua trực tiếp. 

Một lưu ý quan trọng là nhà ga quốc tế sân bay Tashkent nằm cách xa ga nội địa. Phải đi taxi mất hơn 10 phút hoặc bus №11 hoặc №77 mất hơn 15 phút. Bến xe bus nằm phía ngoài đường ở lối vào sân bay. Ở ga quốc tế thì khu Arrivals và Departures nằm trong 2 toàn nhà khác nhau nhưng cạnh nhau vài chục mét.

Cách thứ 2 là đi tàu hỏa từ Tashkent. Thời gian di chuyển khá lâu – gần 15 tiếng đồng hồ. Nhưng giá vé chỉ khoảng gần 400K VND thôi. 

Ga tàu hỏa ở Khiva nằm cách thành cổ Itchan Kala khoảng 1.2 km thôi, đi bộ 15 phút là tới khách sạn. 

Di chuyển giữa Khiva đến Bukhara, từ Bukhara đến Samarkand và từ Samarkand quay về Tashkent thì nên đi bằng tàu hỏa. Nói chung tàu rất sạch sẽ và văn minh. 

Chặng Khiva – Bukhara tàu chạy gần 8 tiếng đồng hồ, nhưng không có điều hòa. Mà chặng này phải đi qua sa mạc nên có 1 đoạn rất nóng. Chặng này mỗi ngày chỉ có 1-2 chuyến. Giá vé khoảng 350K. Có khoang giường nằm.

2 chặng còn lại Bukhara - Samarkand và Samarkand – Tashkent thì rất OK vì đây là tàu cao tốc Afrosiyob. Chạy rất nhanh, khoảng 1:30 – 2 tiếng thôi. Có máy lạnh. Giá vé khoảng 200-250K mỗi chặng tùy theo loại tàu và khoang bạn chọn. Tàu cao tốc Afrosiyob chỉ có ghế ngồi, không có giường nằm.

Các tàu ở Uzbekistan chỉ có ổ cắm điện ở trong nhà vệ sinh và ở hành lang lối đi. Trong khoang giường nằm và ghế ngồi không có.

Mình đọc báo thấy nói rằng chính quyền Uzbekistan sắp nối chuyến tàu cao tốc Afrosiyob từ Tashkent đến tận Khiva. Như vậy di chuyển giữa Tashkent – Khiva sẽ rất nhanh và rẻ hơn nhiều so với đường bay.

🔴 CÁCH MUA VÉ TÀU UZBEKISTAN

Vé tàu thì mua trực tiếp trên trang của "Đường sắt Uzbekistan": 


Trước khi mua vé bạn cần đăng ký tài khoản trên trang này. Sau đó chọn điểm đi và điểm đến và ngày khởi hành. Rồi chọn chuyến tàu thích hợp và chỗ.

Mặc dù web có hỗ trợ tiếng Anh, nhưng có 1 số chữ quan trọng nhưng vẫn ghi bằng tiếng Nga. Đó là 2 chữ "Плацкартный" và "Купе". "Плацкартный" có nghĩa là khoang có 6 giường nằm: 3 giường tầng trệt và 3 giường tầng 2. Còn "Купе" có nghĩa là khoang chỉ có 4 giường nằm thôi: 2 ở trên và 2 ở dưới. Giá vé khoang "Купе" đắt hơn khoang "Плацкартный".

Còn các tàu cao tốc Afrosiyob thì chỉ có loại ghế ngồi nên không cần lưu ý gì cả.

Đến đoạn thanh toán thì bạn chọn phương thức thanh toán là PaySys. Sau khi thanh toán xong vé sẽ được gửi về mail của bạn. Chỉ cần in vé ra và mang theo khi lên tàu. Ở cửa vào nhà ga đều có máy soi an ninh và kiểm tra vé. Bạn cần trình vé tàu mà bạn đã mua qua mạng.

Vé mở bán trước 45 ngày so với ngày khởi hành. Bạn nên mua vé sớm vì có những đợt nghỉ lễ vé hết rất nhanh. Mua sớm thì chọn được chỗ ngồi theo ý muốn. Có thể mua vé trực tiếp tại ga tàu, nhưng cái này rất hên xui.

Có 1 lưy ý: trong thành phố Bukhara không có nhà ga. Nó nằm ở thành phố Kagan nằm cách trung tâm Bukhara khoảng 15km. Và tên nhà ga này là Bukhara-1.

Ở Tashkent có 2 nhà ga. Nhà ga phía nam (Tashkent janubiy, Ташкент Южный) và nhà ga phía bắc (Tashkent shimoliy - Ташкент Северный). Bạn cần xem kỹ trong vé để không bị lẫn lộn.

Ở Khiva và Samarkand chỉ có 1 nhà ga nên khó bị nhầm lẫn được.

Mình thấy trên trang 12go.asia cũng có bán vé tàu nội địa Uzbekistan, nhưng giá vé đắt hơn vì phải trả phí cho họ.

🔴 DI CHUYỂN TRONG THÀNH PHỐ

Di chuyển nội thành ở Uzbekistan rất dễ dàng và rẻ khi đặt qua app Yandex taxi hoặc đi bus. Ở Tashkent thì có thêm tàu điện ngầm metro nữa.

Để cài app Yandex taxi bạn cần có sim của Uzbekistan. Ở tất cả các thành phố lớn đều có dịch vụ taxi này. Giá rất rẻ. Ví dụ mình nhờ khách sạn gọi đi ra ga tàu Bukhara-1 nằm cách khách sạn 15 km hết 22K SOM (tức là 44K VND), trong khi đó taxi thường đắt gấp đôi. App này làm việc ở nhiều nước thuộc Liên Xô cũ.

Để đi bộ và di chuyển bằng xe bus thì bạn nên cài app Yandex maps & Navigator, có tiếng Anh và tiếng Nga. Ở mấy nước thuộc Liên Xô cũ thì Google map rất hay bị sai hoặc thiếu thông tin. Còn app Yandex maps rất đầy đủ. 

Dùng App này có thể tìm đường đi bộ hoặc di chuyển bằng bus từ điểm này đến điểm khác. Trên bản đồ còn hiện cả những xe bus nào đang đến. Rất tiện.

Thành phố Khiva chỉ có thành cổ Ichhan Kala và nó rất nhỏ. Hoàn toàn có thể đi bộ để tham quan. Nhà ga tàu hỏa thì nằm cách khách sạn hơn 1 km, đi bộ 1 lúc là tới nơi.

Tương tự các điểm du lịch đặc sắc nhất của 2 thành phố Bukhara và Samarkand cũng nằm ở trung tâm thành phố và nằm trong bán kính 1-2 km thôi. Vì vậy hoàn toàn có thể đi bộ để tham quan mà không cần di chuyển bằng xe. Khi ra ga tàu hoặc sân bay thì mới phải gọi taxi.

Ở Tashkent thì điểm du lịch không nhiều. Và ở đây hệ thống xe bus rất OK. Có thể đi đến bất kỳ điểm nào bằng bus. Giá vé là 1400 SOM, tức là 2800 VND một lượt. Từ khách sạn mình ở ra sân bay chỉ mất 15 phút bằng xe bus. Để tìm bus từ điểm này sang điểm khác thì dùng app Yandex maps & Navigator.

Ngoài bus ra ở Tashkent còn có metro. Giá vé metro cũng là 1400 SOM, tức là 2800 VND một lượt, không giới hạn đi bao nhiêu bến và khoảng thời gian di chuyển. Có thể ngồi cả ngày dưới các ga tàu. 

Tuyến metro màu đỏ được Liên Xô xây dựng năm 1977. Đây là tuyến metro đầu tiên ở Trung Á. Các ga của tuyến này rất đẹp. Bạn có thể xuống mỗi ga để tham quan và chụp hình.

Bus và metro ở Tashkent làm việc từ 5 giờ sang đến 23:45. Thời gian chờ đợi tàu xe không quá lâu nên rất tiện để di chuyển.

🔴 VÉ THAM QUAN CÁC ĐIỂM DU LỊCH

Ở các cổng chính của thành cổ Ichan Kala ở Khiva đều có người soát vé. Giá vé là 150K SOM (khoảng 300K VND).

Ở các thành phố khác thì không bắt buộc phải mua vé. Nếu bạn không vào bên trong các bảo tàng và các nhà thờ thì không cần mua vé. Đứng ở phía bên ngoài ngắm cũng rất đẹp rồi.

Nên tham quan các điểm du lịch vào cả 2 khoảng thời gian, đó là ban ngày và lúc hoàng hôn. Khi mặt trời lặn các nhà thờ Hồi giáo sẽ được chiếu sáng bởi hệ thống đèn màu rất đẹp. 

Đặc biệt mỗi buổi tối vào lúc 21:00 tại quảng trường Registan ở thành phố Samarkand có show ánh sáng. Show này không hoành tráng lắm nhưng hoàn toàn miễn phí. Các bạn không cần phải mua vé vào bên trong mà hoàn toàn có thể ngồi ở quảng trường phía ngoài hàng rào ngay trước mặt Thánh đường để xem. 

🔴 CHI PHÍ CHUYẾN ĐI

Chiếm tỷ trọng lớn nhất trong chi phí chuyến đi này là vé máy bay. Ăn uống thì rất rẻ. Ăn sáng phần lớn có trong giá khách sạn. Mình mang theo ít đồ ăn từ Việt Nam, buổi trưa thì ăn ở linh tinh dọc đường. Buổi tối thì mua đồ ăn ở chợ về tự nấu nên không tốn nhiều.

🔹 Vé máy bay DEL - ALA & ALA – BKK: 11.130 K

🔹 Vé máy bay 2 chặng HAN – DEL & BKK – HAN: 5.100 K

🔹 Vé máy bay khứ hồi ALA – TAS: 3.900 K

🔹 Vé máy bay 1 chiều TAS – UGC: 1.730 K

🔹 Vé tàu hỏa 3 chặng: 720 K

🔹 Khách sạn 13 đêm (bao gồm 1 đêm ở New Delhi): 4.100 K cho 1 người (phòng 2 người)

🔹 Sim 2 cái: 618 K

🔹 Visa Uzbekistan: 523 K

🔹 Bảo hiểm du lịch: 606 K

🔹 Ăn uống và các chi phí khác: 5.500 K

Tổng chi phí: khoảng 34 triệu mỗi người (tính theo nhóm 2 người).

Nói chung chi phí ăn uống và di chuyển ở Uzbekistan rất rẻ, rẻ hơn nhiều so với ở Việt Nam của chúng ta.

Bạn nên thử món Palov (Plov, Плов) - món ăn truyền thống đặc trưng của Uzbekistan. Đây là cơm nấu lẫn với các loại củ như cà rốt, hành, gia vị và thịt cừu hoặc thịt bò. Rất hợp với khẩu vị người Việt và rất dễ ăn. Cũng rẻ nữa - khoảng 45 - 50K VND 1 suất.

🔴 LỊCH TRÌNH CHUYẾN ĐI

🔹 DAY 01: HANOI (VIETNAM) → NEW DELHI (INDIA)

15:00 Transfer to airport Noibai (HAN)
17:40 Flight to New Delhi, India (Flight № VJ-971, Vietjet Ai)
20:50 Arrival in New Delhi airport, T3 (DEL)
23:30 Night stay at "Lohias Delhi Airport"

🔹 DAY 02: NEW DELHI (INDIA) → ALMATY (KAZAKHSTAN)

08:00 Transfer to airport New Delhi, T3
11:35 Flight to Almaty, Kazakhstan (Flight № KC-908, Air Astana)
15:20 Arrival in Almaty International Airport (ALA). 
16:20 Tranfer to hotel by taxi
23:00 Night stay at «Хостел 689 CapsuleHotel & Coffee»

🔹 DAY 03: ALMATY (KAZAKHSTAN) 

07:00 Breakfast in the hotel
08:00 Visit attractions in Almaty:
Charyn Canyon or Big Almatinskoe lake by taxi (35 km) 
Zenkov's Cathedral, Green bazaar
23:00 Night stay at «Хостел 689 CapsuleHotel & Coffee»

🔹 DAY 04: ALMATY → TASHKENT → KHIVA (UZBEKISTAN)

07:00 Breakfast in the hotel
09:30 Transfer to Airport (ALA) by Yandex Taxi 
12:05 Flight to Tashkent, Uzbekistan (Flight № KC-127, Air Astana)
12:40 Arrival in Tashkent International Airport (TAS). 
19:25 Flight to Khiva (Flight № HY-57, Uzbekistan Airways)
20:55 Arrival in Urgench International Airport (UGC)
21:15 Transfer to the hotel by taxi
23:00 Night stay at «Guest House Art Postindoz»

🔹 DAY 05: KHIVA (UZBEKISTAN) 

07:00 Breakfast in the hotel
08:00 Visit attractions in Khiva: Itchan Kala
23:00 Night stay at «Guest House Art Postindoz»

🔹 DAY 06: KHIVA → BUKHARA (UZBEKISTAN) 

06:00 Breakfast in the hotel
07:30 Transfer to train station Khiva Vokzal
08:28 Train to Bukhara (Поезд 126Ф СК)
16:17 Arrival in train station Bukhara-1
16:30 Transfer to the hotel by taxi
23:00 Night stay at «Naqshband»

🔹 DAY 07: BUKHARA (UZBEKISTAN) 

07:00 Breakfast in the hotel
08:00 Visit attractions in Bukhara:
Kalan Mosque (Poi Kalyan), Kalyan Minaret 
Mir-i-Arab Madrasa (Mir Arab madrasasi)
Toqi Zargaron, Ulugbek Medressa
Mirzo Usmon Masjidi, Ark of Bukhara, Zindan
Qo'sh Madrasa, Medrese Abdullakhana
Samonids Recreation Park, Ismail Samani Mausoleum, Talipach Gate
Chashmai Ayub Mausoleum, Memorial complex of Imam Al-Bukhari, Central Bazaar
23:00 Night stay at «Naqshband»

🔹 DAY 08: BUKHARA 

07:00 Breakfast in the hotel
08:00 Visit attractions in Bukhara
13:00 Visit attractions in Bukhara:
Khoja Gaukushan Madrasa, Khoja Gaukushan Ensemble
Tim Abdulla Khan Trading Dome (Abdullaxon timi)
Abdulaziz Khan Madrassah
Toqi Telpak Furushon, Magoki Kurpa Mosque
Magoki Attor Mosque, Toqi Sarrofon
Divan-Beghi Khanaka, Kukaldosh Madrasah, Chor Minor Madrasah
23:00 Night stay at «Naqshband»

🔹 DAY 09: BUKHARA → SAMARKAND (UZBEKISTAN) 

07:00 Breakfast in the hotel
13:00 Transfer to train station Bukhara-1 by taxi
15:24 Train to Samarkand (Поезд 769Ф, Afrosyob)
16:58 Arrival in Samarkand train staion
17:10 Transfer to hotel by taxi
23:00 Night stay at «B&B Bahodir»

🔹 DAY 10: SAMARKAND (UZBEKISTAN) 

07:00 Breakfast in the hotel
08:00 Visit attractions in Samarkand:
Registan, Amir Temur Mausoleum, Gur-i Amir Сomplex, Rukhobod Mausoleum
23:00 Night stay at «B&B Bahodir»

🔹 DAY 11: SAMARKAND (UZBEKISTAN) 

07:00 Breakfast in the hotel
08:00 Visit attractions in Samarkand:
Bibi-Khanym Mosque, Shah-i-Zinda Ensemble 
Afrasiyab Museum, Ulugh Beg Observatory, Ishratkhana
23:00 Night stay at «B&B Bahodir»

🔹 DAY 12: SAMARKAND → TASHKENT (UZBEKISTAN)

07:00 Breakfast in the hotel
07:30 Transfer to train station Samarkand by taxi
08:31 Train to Tashkent (Поезд 011Ф)
12:28 Arrival in train station Tashkent Shimoliy
15:00 Visit attractions in Tashkent:
23:00 Night stay at «Hostel Na Bobura»

🔹 DAY 13: TASHKENT (UZBEKISTAN) 

07:00 Breakfast in the hotel
08:00 Visit attractions in Tashkent:
Kukeldash Madrasah, Dzhuma Mosque
Chorsu Bazaar, Abdulla Murodxo'jayev 17a; Barakhan Madrasah; Tillya Sheikh Mosque, Cathedral of the Assumption of the Virgin
23:00 Night stay at «Hostel Na Bobura»

🔹 DAY 14: TASHKENT (UZBEKISTAN) → ALMATY (KAZAKHSTAN) 
11:30 Transfer to Tashkent International Airport (TAS)
14:10 Flight to Almaty, Kazakhstan (Flight № KC-128, Air Astana)
16:40 Arrival in Almaty International Airport (ALA)

🔹 DAY 15: ALMATY (ALA) → BANGKOK (BKK) → HANOI (HAN)
01:10 Flight to Bangkok, Thailand (Flight № KC-931, Air Astana)
08:55 Arrival in Suvarnabhumi Airport Bangkok (BBK)
14:00 Flight to Hanoi, Vietnam (Flight № VJ-902, Vietjet Air)
15:50 Arrival in Noibai Airport

Cảm ơn các bạn đã quan tâm đến bài viết và chúc các bạn có 1 chuyến đi tốt đep!

#Uzbekistan

#Khiva

#Bukhara

#Samarkand

#Tashkent

#Kazakhstan

#Silk_road

Đăng nhận xét

Mới hơn Cũ hơn

POST ADS1

POST ADS 2