Mình vừa có chuyến đi Hong Kong 4N3D, mình đi tự túc và cũng tự xin visa

Mình vừa có chuyến đi Hong Kong 4N3D, mình đi tự túc và cũng tự xin visa, nên chia sẻ cùng mọi người để lên kế hoạch cho thuận tiện nhé. 

Trước hết, để tạo động lực cho những ai còn lấn cấn, thì xin e-visa rất dễ ạ, quan trọng là chân thật, cẩn thận, và logic. Những điểm này mình sẽ giải thích chi tiết ở phần dưới. Còn về Hong Kong, sẽ có nhiều ý kiến khen, chê, so sánh. Nhưng với mình, đây là một địa điểm rất đáng đi, và mình sẽ còn quay lại 😆.

1. Visa 
Thời gian: mình up lên là chiều thứ 5, tới sáng thứ 2 thì nhận được email xác nhận, rồi đợi thêm đúng 21 ngày nữa là có e-visa. Nên mọi người xin trước tầm 1 tháng rưỡi để có thêm thời gian chuẩn bị, đỡ hồi hộp. Visa là diện single, nhập cảnh 1 lần, thời hạn 7 ngày. Và visa có hiệu lực 30N kể từ lúc thanh toán.

Nhà mình đi 3 người, gồm hai vợ chồng mình và đứa em gái còn là sinh viên. Nên khi khai e-visa, hai vợ chồng khai chung một sổ tiết kiệm (tên mình), còn em gái thì khai sổ tên nó nhưng phải có đơn giải trình (cover letter) là số tiền ấy từ đâu ra (sẽ giải thích ở phần dưới)

A. Phần thông tin cá nhân:
Passport, giấy chứng nhận kết hôn, CCCD, giấy khai sinh.
(Ở đây mọi người cứ hiểu là những loại giấy tờ chứng minh được thân phận của mình, và mối quan hệ của những người chung đoàn với nhau) - ví dụ như giấy khai sinh là để chứng minh mình và em gái có chung bố mẹ vậy. 

B. Phần chứng minh tài chính:
Chồng mình vưa đi làm, vừa tự kinh doanh, nên những hồ sơ nộp bao gồm: 
- Hợp đồng lao động
- Bảng lương hoặc giấy xin xác nhận mức lương có mộc của cty.
- Giấy nghỉ phép có mộc. (Vì mình đi ngay dịp lễ nên không nộp giấy này, bù lại trong cover letter, mình có ghi rõ lý do tại sao không cần giấy này)
- Giấy phép kinh doanh, chứng từ thuế (6 tháng gần nhất, hoặc những kỳ thuế gần nhất)
- Sổ tiết kiệm (mỗi ng khoảng 50tr), 2vc thì sổ khoảng 100tr là ok. - Sổ này mình ra ngân hàng xin cái giấy chứng nhận, có tiếng Anh, cứ nói với họ mình xin để đi du lịch. Mình làm ở Vietin, họ còn chu đáo tặng thêm một cột quy đổi số tiền đó ra Hong Kong Dollar luôn 😂. 

Mình là freelancer, nên những gì mình nộp là sao kê tài khoản (6 tháng) để chứng minh được có những nguồn thu nhập vào tài khoản, bất kỳ hợp đồng dự án, email, các thể loại có thể chứng minh mình có thu nhập. Bên cạnh đó, theo mình tìm hiểu thì khi đi hai vợ chồng, nên thực tế chỉ cần chứng minh tài chính của một người, nếu đủ mạnh (STK đủ tiền) và đủ độ tin cậy (giấy tờ hợp lệ, không gian dối) thì họ không làm khó dễ đâu. Ban đầu mình cũng nghĩ là mình khai theo diện nội trợ, lãnh lương từ chồng cho rồi, nhưng lại nghĩ tiêu chí chân thật, có gì khai nấy ạ. 😂

Em gái: 
Đang còn là sinh viên
- Giấy chứng nhận sinh viên (xin ở trường), có mộc của trường.
- Sổ tiết kiệm: trong cover letter, mình khai sổ tiết kiệm này từ mẹ của nó cho tiền. 
- Vì khai tiền trong sổ tiết kiệm là của mẹ cho, nên dĩ nhiên phải nộp thêm những hồ sơ có thể chứng minh tài chính của mẹ (lại một seri HDLD, GPKD, blah blah). 
- Giấy khai sinh (để chứng minh được nó đi với chị nó), có người bảo lãnh cho nó. (Theo mình biết, với người dưới 18T thì điều này là bắt buộc. Em mình tuy trên 18 rồi nhưng chưa có công việc, thì vẫn cần có người đi kèm bảo lãnh)--và quan trọng hơn hết chứng minh được nó là con của mẹ nó (😂 người cho tiền nó trong STK)

Bên cạnh đó, thì bất cứ giấy tờ nào có thể chứng minh tài sản như giấy tờ nhà đều nên khai. Đại khái là để nói với họ, "cuộc sống ở VN của tôi đang vui sướng và ổn định lắm ạ, tôi đi chơi chứ không trốn lại làm gì đâu" 😂

C. Phần lịch trình
- Vé máy bay (cái này có thể mua luôn, hoặc khi mua qua Vietnamairline, họ xuất cho cái mã vé mà không cần thanh toán trước (hiệu lực trong 24h), chỉ cần ghi mã vé đó và đính kèm số hiệu chuyến bay đi và số hiệu chuyến bay về là được) 
- Mọi người cân nhắc khi đi vào ngày lễ nhé, mình chốt vé máy bay, thanh toán luôn từ khi xin visa, vì sợ nếu họ cấp cận ngày quá thì vé mắc. Đúng thật ạ, sau khi nhận visa thì mình đã xem thử giá vé, nếu đợi đến ngày họ cấp visa mới chính thức mua vé thì mình sẽ bị mắc gấp đôi ạ.
- Bảo hiểm du lịch: mua luôn trên Traveloka lúc mua vé máy bay, mình mua của Chubb, khoảng 300k/ng
- Chứng nhận đặt phòng khách sạn: mình đặt trên Booking, chọn khách sạn cho hoàn tiền miễn phí khi huỷ trước ngày. 
- Lịch trình di chuyển dự kiến: cái này mình phải làm cho đúng và logic. Khi điền địa điểm vào, nên Google xem nó có hợp lý không. Ví dụ bạn không thể sáng từ SG đi HN, rồi chiều đi từ HN về Bình Dương, tối đi từ Bình Dương ra lại HN vậy. 
- Tính logic còn nên được thể hiện ở chỗ, nếu cover letter bạn đề cập kiểu "tôi muốn tới HK vì mê phim TVB", thì đừng ngại thêm những địa điểm check-in TVB vào lịch trình, như Duddell Stairs, TVB city, Lai Chi Kok Park. 
- Bên cạnh đó, nếu bạn có mua thêm một vài tấm vé (đã thanh toán) sẽ khẳng định được thêm độ tin cậy cho lịch trình của bạn. Ví dụ mình đã khai sẽ đi The Peak vào ngày 1/5 và đã mua vé The Peak Tram ở Klook vào đúng ngày đó.

D. Hồ sơ khác:
Cái này là cực kỳ quan trọng: thư bày tỏ nguyện vọng (cover letter) để nêu lý do tại sao muốn đi, giải thích thêm những điểm trong các giấy tờ đã nộp, và quan trọng phải có dòng cam kết không trốn lại. 
Mình cũng viết theo mẫu tìm được trên Google. Viết theo, chứ không phải coppy-paste nhé. Đây là tính chân thật ạ. 

Những điểm lưu ý khác:
- Tất cả các giấy tờ phải là bản dịch tiếng Anh hoặc tiếng Hoa, có công chứng. Vì mình nộp e-visa, nên mình sẽ scan các file này lên theo dạng PDF, không cần đính kèm bản gốc. Còn nếu bản gốc đã có sẵn tiếng Anh (passport, giấy chứng nhận sổ tiết kiệm của ngân hàng, CCCD.....) thì scan bản gốc up lên là được.
- Chân thật, chân thật, và chân thật. Những cán bộ duyệt hồ sơ đều được đào tạo kỹ càng và có nhiều kinh nghiệm. Đừng đi xin lịch trình của người khác, xin lịch tour, xin cover letter, rồi coppy-paste ạ, đọc vào là biết ngay. Nếu mình thật sự là người đi, thì sẽ dễ dàng để lên kế hoạch và tự viết tất cả những thứ này ạ. 
- Logic: mình thấy có nhiều bạn hỏi những câu kiểu "có phải nộp CCCD không", "có phải nộp hộ khẩu không", "có phải dịch tiếng Anh không",... thật ra để trả lời thắc mắc này rất dễ, mọi người hãy hiểu mục đích của việc nộp một đống giấy này là ĐỂ CHỨNG MINH BẠN ĐỦ ĐIỀU KIỆN đến nước họ du lịch và sẽ không trốn lại. Nếu sổ tiết kiệm của bạn chỉ có thông tin tên và CCCD, thì đương nhiên bạn phải nộp kèm CCCD để họ biết người đứng tên sổ đúng là bạn. Tương tự, nếu em mình khai là tài chính của nó đến từ mẹ, thì phải có một cái gì đó để chứng minh quan hệ mẹ con. Còn sẽ có câu hỏi "giấy của công ty có cần mộc không", nếu không có mộc thì tờ đó ai tự viết và in ra mà không được, nó không có độ tin cậy ạ. Như công ty chồng mình làm khó vụ không đóng mộc bảng lương, chúng mình đã liên hệ trực tiếp từ sếp, tới kế toán, đến tận giám đốc, rồi lại đi hối kế toán, giải trình đủ kiểu chỉ để có một con dấu hợp lệ. Muốn ăn thì phải lăn vào bếp thôi ạ. 😅
- Cẩn thận: đừng để thiếu giấy tờ, nếu không thì lại phải tốn thêm 1-2 tuần để họ thông báo thiếu giấy tờ, rồi bạn nộp lại, rồi họ lại xét duyệt lại. Khi điền thông tin phải cực kỳ chính xác, có lỗi sai là có nguy cơ tạch. Và phải nhớ mình đã khai những gì, để lỡ có bị hỏi thì trả lời được.

E. Khai e-visa
- Phần này với mình là rối nhất vì có nhiều từ ngữ lạ mà phải google mới hiểu nên điền cái gì 😂. Nhưng cũng ổn. Mỗi bộ hồ sơ khai mất tầm 1 tiếng, mò mẫm, kiểm tra đi, kiểm tra lại đủ kiểu.
- Chỉ có lưu ý phần tên, mình điền theo "HỌ, TÊN ĐỆM TÊN" (ví dụ NGUYEN, VAN A)
- Họ có giới hạn số file, nên mình gộp các file lại trước khi up. Ví dụ tất cả CCCD, HDLD, GPKD, v...v... của chồng mình thì gộp lại thành 1 file. 
- Sau khi có visa, bấm vào link thanh toán, và tải e-visa xuống và nên in ra giấy.

2. Nhập cảnh
- Passport, visa, boarding pass.
- Mình còn cầm thêm lịch trình, booking khách sạn, giấy vắc xin Covid, vé bay về, phòng họ hỏi, mà chả ai hỏi. (Chẳng bù hồi đi Bali bị hỏi quá trời 😂)
- Khi nhập cảnh phải điền 1 cái phiếu với vài thông tin cơ bản như tên, địa chỉ, số hiệu chuyến bay, v...v.... Và phải giữ tờ này, khi xuất cảnh họ sẽ thu lại.
- Quy trình nhập cảnh hôm mình đi tầm 30'. 

3. Về KS.
- Mình đáp muộn, sau 1h đêm nên không còn MTR nữa, mình đi thẳng ra hàng bắt taxi. Các bạn ở nội thành đi Taxi màu đỏ. Nên chuẩn bị trước địa chỉ khách sạn viết bằng tiếng Trung, và tiền mặt để thanh toán taxi. 
- Từ sân bay về KS mình tầm 400$ (trước khi lên xe, họ có bấm cho mình một tờ giấy ước lượng chi phí hành trình tầm 300-350$, cộng thêm giá hành lý), không sợ bác tài chặt chém thêm nha.
- Mình thấy nhiều bạn băn khoăn giữa Taxi và Airport Express. Mình đi 3ng, giá taxi là 400. Nếu đi airport express về tới tận KS (có 1 lần chuyển tàu) thì cũng tầm 120$/ng. Tính ra cũng cỡ đó. Nên chưa quen đường thì mình khuyên đi taxi. 
- 1h sáng mình tới nơi, hết tàu, nhân viên bán vé Octopus cũng nghỉ hết, các quần vé auto cũng đóng cửa. Nên mọi người cân nhắc canh giờ cho hợp lý nha. Mình bị Cathay delay nên k còn lựa chọn khác 😄. 

4. Di chuyển
- Sau khi về tới KS, ngủ một đêm thì sáng hôm sau tụi mình đi bộ ra trạm MTR để mua thẻ Octopus. (Mua ở Customer Service) 200$/thẻ, có thể xài luôn. Ở trạm có máy nạp thẻ tự động. 
- Cầm thẻ Octopus rồi thấy quyền lực hẳn ạ 😂 cà mọi nơi, từ tàu, bus, đến mọi quán ăn, cửa hàng, (trừ taxi phải trả tiền mặt). 
- Hầu như tụi mình đều đi bằng MTR và Google Map, rất dễ đi, 1-2 lần là quen. Cũng từng lên nhầm tàu, rồi lại bước xuống đổi tàu thôi. 😂😂😂. 

5. Ăn chơi
- Mình không chọn những điểm du lịch như The Peak (dù đã mua vé), Wong Tai Shin temple, Đại Lộ Ngôi Sao, vì....đông. Đông kinh khủng, nhất là khi những người bạn từ biên giới phía bắc đã được trả tự do sau mấy năm đóng cửa vì Covid. Họ ở mọi nơi, đi HK mà chỉ nghe tiếng Phổ, không nghe được tiếng Quảng luôn 😆. 
- Tụi mình là fan TVB nên đã check in Duddell Stairs, TVB city (chụp cái logo thôi chứ phim trường đợt này k cho vào), sở cảnh sát Du Ma Dia. Rồi mấy nơi như công viên Cửu Long Thành Trại, Lan Quế Phường, Thâm Thuỷ Bộ, Tiêm Sa Chuỹ, Tân Giới,.....
- Đồ ăn rất hợp với tụi mình (nêm theo hướng nhạt, một số món quay thì thiên về vị mặn). Tụi mình chủ yếu ăn những món dân dã như mì gói bò xào, bánh mì kẹp, bánh dứa, bánh trứng, cá viên cà ri, phá lấu, bánh cuốn mè,.....
- Quy tắc của tụi mình là né mấy quá xếp hàng dài, ăn những quán cũ cũ của mấy cô chú lớn tuổi. Dù hơi khó khăn khi giao tiếp, nhưng họ rất thân thiện và nhiệt tình. Ăn quán đông vô ngồi lâu không kêu món dễ bị thái độ lắm, rồi ăn lâu không chịu đứng lên là bị đuổi nha 😂 bạn mình người HK nói vậy. 

6. Nhận xét về chuyến đi
- Wow: đó là cảm xúc đầu tiên khi thấy một đại đô thị cực lớn, sầm uất.
- Pha trộn giữ Tây và Tàu, giữa cổ xưa và hiện đại. Có những khu rất cũ, cũng có những khu cực kỳ mới. 
- Ngộp: mới phát hiện bị ngộp bê tông ạ. 😂 ngước lên toàn thấy nhà, đi đường thì thấy người. Có nguyên cái cảng Victoria vẫn ngộp vì toàn cao ốc ở bờ bên kia. Khách sạn thì không cho mở cửa sổ, vì sợ vấn nạn "khách bay", nghe đồn đây là vấn nạn nhức nhối ở HK.
- Đồ ăn ngon, hợp với nhà mình.
- Đi bộ rất nhiều. 😂 May là nhà mình cũng trẻ và toàn dân chạy bộ mà còn thấy phê. 
- Người HK rất thân thiện và nhiệt tình, vui vẻ. Tụi mình chưa từng gặp trường hợp bị nói thách, cọc cằn, hay thái độ gì cả.
- Lúc mình đi dịo 30/4 thì SG đang nóng đổ lửa, HK lại chỉ có 20-25 độ, quá đã.
- Mình ở Harbour Plaza North Point, rất ổn, dọn phòng mỗi ngày, mới và sạch, gần trạm MTR, gần Montane Mansion, có nhiều quán ăn xung quanh. Nhìn chung chuỗi Harbour Plaza rất ok nha. 

Tụi mình rất mong quay lại để khám phá thêm nhiều về vùng đất trong ký ức này. 😄 Lần sau sẽ đi thêm Đại Nhĩ Sơn, Tây Cống, hoặc chỉ đơn giản là lang thang tận hưởng cái nhịp sống và những món ăn ở đây thôi.

©️Sưu tầm

Đăng nhận xét

Mới hơn Cũ hơn

POST ADS1

POST ADS 2