Hướng dẫn xin visa du lịch Canada cho người nhà

#Visitorvisa Hướng dẫn xin visa du lịch Canada cho người nhà

Trời ấm dần. Mùa xuân-hè-thu tươi đẹp sắp sang, kèm theo là mùa du lịch, mùa tốt nghiệp, nên nhiều bạn hỏi mình về việc xin visa cho bố mẹ và người nhà sang Canada chơi hoặc dự lễ tốt nghiệp. Dưới đây là một số hướng dẫn sơ bộ. Áp dụng cho tất cả các trường hợp xin visa du lịch, có thêm ghi chú cho du học sinh.

Bố mẹ (anh chị em cô gì chú bác bạn bè) nếu muốn xin visa sang chơi thì sẽ xin visitor visa - chính thức được gọi là Temporary Resident Visa - TRV. Có hai cách chính là xin bằng hồ sơ giấy in ra và xin online. Xin online rất nhanh gọn, tiện lợi, bạn được giữ hộ chiếu tới lúc hồ sơ được phê duyệt rồi mới nộp. Thời gian xử lý có thể thay đổi tùy thời điểm. Khả năng được phê duyệt phụ thuộc vào profile của người xin visa. Profile của bạn ở Canada cũng có thể có ảnh hưởng, nếu bạn từng vi phạm các quy định về di trú thì người được mời có thể không được duyệt visa. 

Hướng dẫn cụ thể, các bạn có thể xem trong link sau. IRCC hướng dẫn rất cụ thể, dễ hiểu, các bạn cứ chịu khó đọc rồi hướng dẫn người nhà. Bạn có thể nộp qua tài khoản MyCIC của chính mình và nộp hộ người nhà, hoặc họ có thể tự tạo tài khoản MyCIC của họ và tự nộp.

Ngoài các form cần thiết phải điền, còn phải kể lịch sử đi lại, chứng minh mối quan hệ, chứng minh tài chính (tùy hoàn cảnh có thể nộp kèm theo sổ tiết kiệm, giấy tờ chứng minh việc làm, các loại giấy tờ chứng minh thu nhập khác, sổ đổ nhà đất v.v.). 

Nếu bạn là người đang cư trú hợp pháp tại Canada, kể cả du học sinh, các bạn có thể viết thư mời cho người nhà. Nội dung thư mời có thể xem trong link sau, không cần hỏi ai về mẫu, viết sao cũng được, miễn là các thông tin cần có bạn cung cấp đầy đủ, dễ thấy:

Nếu bạn là sinh viên đang theo học tại Canada, bạn có thể xin Proof of Enrollment từ trường. Nếu bạn mời bố mẹ sang dự lễ tốt nghiệp, có thể gửi kèm theo thư xác nhận đủ điều kiện tốt nghiệp. Một số trường có thể giúp bạn làm thư mời tốt nghiệp, nhưng nhiều trường không làm nữa. Thư xác nhận đủ điều kiện tốt nghiệp là đủ.

Nếu bạn cảm thấy có điều gì đó trong hồ sơ có thể đem lại thắc mắc cho cán bộ duyệt hồ sơ, bạn có thể viết thư giải trình kèm theo hồ sơ. 

Có hai lý do chính mà người xin visa du lịch có thể bị từ chối là 1) Thiếu tài chính và 2) Không thuyết phục được là sẽ quay về sau khi chuyến đi kết thúc. Hồ sơ phải làm sao xử lý được hai vấn đề đó. 

Nếu tiếng Anh tốt bạn và người nhà có thể tự làm hồ sơ. Nếu tiếng Anh không tốt hoặc nếu thuê agent thì phải nhớ kiểm tra kĩ hồ sơ. Khai sai, khai thiếu, cung cấp thông tin không đầy đủ dẫn đến việc bị từ chối thì mất thời gian và có thể ảnh hưởng tới việc xin các giấy tờ khác trong tương lai. Không thể đổ thừa cho agent trong trường hợp hồ sơ khai sai. 

Sau khi nộp hồ sơ thì sẽ được yêu cầu lên văn phòng IOM để lăn vân tay. Người nhà bạn tới văn phòng IOM tại Hà Nội hoặc tp HCM để lấy dấu vân tay. Sau đó chờ kết quả. Có thư báo có kết quả thì nộp hộ chiếu tại IOM để lấy visa. Mọi liên lạc đều qua email và tài khoản MyCIC. Tổng thời gian có thể mất 2 tuần tới lâu hơn tùy thời điểm.

Nếu được duyệt, visa thường sẽ có hạn cùng hạn với hộ chiếu trừ đi một tháng. Mỗi lần vào được ở tối đa 6 tháng, nếu muốn ở thêm thì xin visitor record. Nên trung thực khi làm hồ sơ và khi trả lời cán bộ ở cửa khẩu. 

Trong trường hợp cần phải xin visa gấp (ví dụ có người bị tai nạn/chết, nằm viện), bạn có thể email cho Lãnh sự quán Canada tại tp HCM, cung cấp số hồ sơ và lý do cần xử lý gấp. Lưu ý không được lạm dụng vì nếu không thực sự gấp, có thể ảnh hưởng tới việc xử lý hồ sơ. Email là [email protected]

Chúc các bạn đoàn viên vui vẻ.

#Vuthihaianh #TRV

Đăng nhận xét

Mới hơn Cũ hơn

POST ADS1

POST ADS 2