Kinh nghiệm du lịch Georgia, Armenia

Chào các bạn. Chi vừa đi Georgia, Armenia về, tích được ba xu kinh nghiệm, chia sẻ với bạn nào sắp và sẽ tới Georgia ạ.

Ba nước vùng phía Nam Caucasus, trải từ biển Đen đến biển Caspian: Georgia, Armenia, Azerbaijan, là nơi châu Á gặp châu Âu, lịch sử trộn lẫn với hiện tại. Vùng đất này gắn liền với ảnh hưởng từ Thổ Nhĩ Kì, Mông Cổ, Perse và Nga, tạo nên ba nền văn hóa đầy màu sắc.
Tuy ở lề châu Á nhưng văn hóa, tập quán đến mặt mũi người Georgia giống châu Âu hơn. Họ vẫn tốt bụng nhưng không vồ vập, tức là sẽ không có chuyện đi một chuyến có vài người hỏi cưới như ở Ấn Độ, Pakistan. Cá nhân mình thấy du lịch ở Georgia rất dễ chịu và an toàn cho mọi đối tượng nam, nữ, bà già, trẻ nhỏ. Thậm chí là an toàn hơn phần lớn các nước Tây Âu bây giờ.
Nếu bạn là người đã nhìn phong cảnh châu Âu, Bắc Mỹ, Bắc Ấn, Tân Cương đến quen mắt thì mình phải nói trước là cảnh Georgia không quá đẹp đến ngỡ ngàng. Nhưng Georgia có cái "vibes" rất quyến rũ, vừa cổ điển vừa chân phương đến mức mình vừa về đã muốn quay lại ngay. Cái này khó tả, bạn phải đến mới biết được.
Lịch trình 10 ngày cho lần đầu đến Georgia
Dưới đây là lịch trình mình đã đi. Ban đầu mình đã lên một lịch trình khác nhưng do dính 4, 5 ngày mưa liền tù tì không thể lên núi được. Mà nắng mưa là chuyện Ông Trời, còn mình thì phải miệt mài đổi cung.
Ngày 1, 2: Thăm quan Tbilisi, ngủ đêm Tbilisi. Nếu thiếu thời gian có thể bớt 1 ngày ở Tbilisi hoặc chuyển 1 ngày sang đoạn đi Mestia.
Ngày 3: Day trip vùng rượu vang Kakheti, Ikalto Monastery, Khareba Winery, Sighnaghi. Ngủ đêm Tbilisi
Ngày 4: Jvari Monastery, Mtskheta, Svetitskhoveli Cathedral, Shiomgvime (Cave of Shio). Ngủ đêm Akhaltsikhe.
Ngày 5: Lâu đài Akhaltsikhe, pháo đài Khertvisi, thành phố cổ Vardzia, Kutaisi. Ngủ đêm Kutaisi
Ngày 6: Martvili canyon, Enguri dam. Hai điểm này đều không quá đặc biệt, có thể bỏ qua, đến thẳng Mestia hoặc Ushguli. Ngủ đêm Mestia hoặc Ushguli
Ngày 7: Dạo quanh Ushguli, trở lại Mestia. Ngủ đêm Mestia
Ngày 8: Mestia đi Kutaisi. Thăm quan Kutaisi. Ngủ đêm Kutaisi.
Ngày 9: Gelati Monastery, Katskhi column, pháo đài Ananuri. Ngủ đêm Kazbegi
Ngày 10: Hiking từ Gergeti lên Trinity church (1h oneway, +333 m). Ngủ đêm Tbilisi
Tiện viết luôn lịch trình 3 ngày Armenia của mình:
Ngày 11: Qua biên giới Armenia, Akhtala Church, Haghpat Monastery. Ngủ đêm Yerevan
Ngày 12: Dạo quanh Yerevan, Garni Temple. Ngủ đêm Yerevan
Ngày 13: Khor Virap Monastery, Noravank Monastery. Bay chuyến đêm về nhà

Sau khi đi về thì mình có lên vài lịch trình nữa cho các bạn muốn đi ngắn hơn, và một lịch trình hiking cho bản thân quay lại Georgia lần sau. Các lịch trình này viết vào đây thì dài. Bạn nào quan tâm có thể vào blog cherrytree.fr, bài mình ghim ở đó nhé.

Nên tới Georgia vào mùa nào?
Thời tiết ở Georgia khá giống các vùng núi châu Âu, mùa xuân từ cuối tháng 3 đến đầu tháng 6. Hè từ tháng 6 đến hết tháng 8. Thu tháng 9, 10. Mùa nào cũng có vẻ đẹp riêng. Xuân thu mát mẻ, là mùa thấp điểm, mọi thứ đều rẻ, các điểm du lịch vắng teo, nhưng nhiều mưa. Mùa hè trên núi cây cỏ xanh tươi nhưng là mùa cao điểm nên đông người và các dịch vụ sẽ nhỉnh hơn.

Di chuyển ở Georgia
Nghe nói các phương tiện công cộng ở Georgia khá rẻ, tiện lợi và dễ đi. Nhưng vì mình thích lang thang chụp ảnh dọc đường nên chọn cách thuê xe cho tiện nhảy xuống.
5 cách thuê xe:
1. Thuê ô tô tự lái. Giá thuê 8 ngày trên trang rentalcars khoảng 500 € (550 USD), chưa tính bảo hiểm, phụ phí người lái thứ 2. Chú ý hợp đồng thuê xe luôn có 1 dòng bé tí là xe không được đi Ushguli và Gergeti. Nếu đi cách này thì cả lịch trình 10 ngày của mình hết khoảng 800 USD tiền xe sau khi cộng tất cả các chi phí phụ trội.
2. Thuê campervan. Năm 2020 mình đã đặt campervan ở Georgia nhưng sau đó phải hủy vì dich. Contact: Anna [email protected]. Giá năm 2020: 100-130 USD/1 ngày, tùy số ngày, càng dài càng rẻ.
3. Thuê xe trọn gói từ đầu đến cuối lịch trình. Mình đã tham khảo gần chục nhà tour và tài xế thì được báo giá trọn gói xe từ 1800 USD đến 2800 USD/10 ngày, xe 5 chỗ.
4. Thuê xe từng ngày qua webhttp://gotrip.ge. Trang web dễ sử dụng, chỉ cần lên lập hành trình của một ngày giống như lập trên google maps. Web sẽ báo danh sách các tài xế, ảnh xe và giá để lựa chọn, đại khái tương tự như Uber. Giá từ 80 đến 150 USD/1 ngày, tùy chặng ngắn dài và loại xe. Mình đã dùng dịch vụ này 4 lần và thấy rất ổn. Nhược điểm là trang này không có dịch vụ tài xế đi cả chuyến dài.
5. Thuê từng ngày hoặc vài ngày trực tiếp với tài xế. Mình ghi ở đây contact của bạn tài xế mà mình vừa ý nhất trong chuyến đi. Nếu cần bạn có thể nhắn tin thảo luận trực tiếp, giá sẽ mềm hơn đặt qua Gotrip. Contact: Lasha +995 579 41 89 89, liên lạc qua Whatapp.
Lasha đúng giờ, lái tốt, an toàn, nói được tiếng Anh, có sở thích câu cá nên đủ kiên nhẫn chờ được các ace chụp ảnh sống ảo hàng giờ liền. Đi đường thích chỗ nào chỉ cần bảo bạn ấy dừng. Xe SUV 5 chỗ gầm cao nên vào được Ushguli. Bạn ấy base ở Kutaisi nên rất quen đường đi về phía Mestia hay Gori.
Mình từng lái xe đi nhiều nơi nhưng chuyến này mình chọn thuê xe có tài xế, một phần vì lười, một phần vì tỷ suất chất lượng - giá cả quá tốt. Lái xe ở Georgia thì cũng không có gì quá đặc biệt để phải lái trải nghiệm cả.
Tổng 10 ngày mình trả khoảng 1000 USD, chênh lệch rất ít so với thuê xe tự lái, và không cần lo các khoản phụ phí, bảo hiểm, đặt cọc, đậu xe, mua xăng, sửa xe khi hỏng, lái đường dài mệt mỏi, vân vân. Nếu bạn dừng nhiều ngày ở một nơi thì càng nên chọn thuê xe từng ngày, đỡ chi phí những ngày xe đậu không dùng.
Đường ở Georgia nhiều đoạn đang sửa, mà bảo hiểm hiếm khi bao mục lốp, kính và gầm xe. Đường từ Mestia lên Ushguli tuy không chênh vênh miệng vực như đường Ladakh, Zanskar nhưng cũng toàn ổ khủng long, tê giác nên xe gầm thấp sẽ không đi được.
Đường lên Kazbegi (Military Road) chất lượng tốt nhưng là tuyến đường duy nhất xuyên qua núi giữa Bắc và Nam Caucasus nên xe conteneur chạy sầm sập cả hai chiều, nên để người cứng tay lái sẽ an toàn hơn.

Khách sạn
Thuê khách sạn/căn hộ ở Georgia rất đơn giản, chỉ cần vào các web cơ bản như Booking, Hotels, Agoda hay Airbnb. Theo thói quen, mình sử dụng Booking và chỉ chọn phòng ở chỗ rating 9 điểm trở lên, có view.
Dịch vụ khách sạn ở Georgia tương đối tốt. Giá giao động từ 30 USD/1 phòng đôi guesthouse ở chỗ hẻo lánh như Ushguli đến 75 USD/1 phòng đôi trong khách sạn 4 sao giữa phố cổ thủ đô Tbilisi. Nói chung từ 40-50 USD đã có phòng đôi rộng sạch, view đẹp nhất nhì vùng. Tuy nhiên mình đi tháng 5 là mùa thấp điểm. Vào hè giá có thể cao hơn.

Ăn uống
Đồ ăn ở Georgia ngon nhưng hơi mặn, có thể dặn bếp bớt muối. Giá ăn hàng tầm 10-15 USD / 1 người / 1 bữa trong quán tốt, tất nhiên không phải quán có sao Michelin.
Một vài địa chỉ mình ưng:
- Tbilisi: restaurant của khách sạn 4 sao Mukharantubani Boutique hotel, nấu ngon, giá rẻ so với chất lượng
- Telavi: Bravo restaurant, menu đa dạng, đồ ăn ngon, không đắt
- Kutaisi: Quán Baraqa, ngay cạnh Colchis Fountain, vị trí tiện lợi, đồ ăn ổn
- Mestia: quán Vichnashi, ngay đối diện Mestia bus station, quán bình dân nhưng đồ ăn rất ngon
- Kazbegi (Stepantsminda):
o restaurant của khách sạn Panorama Kazbegi, view đẹp, nên vào ăn trưa
o restaurant của khách sạn 5 sao Rooms Hotel Kazbegi, trang trí sang trọng, đồ ăn ngon theo khẩu vị châu Âu, giá rẻ so với khách sạn 5 sao.

VISA
Hiện tại Georgia, Armenia có chính sách evisa với công dân Việt Nam. Thủ tục đơn giản dễ dàng. Giá e-visa Georgia 20 USD. Điều kiện hộ chiếu còn hạn trên 6 tháng.
Ngoài ra nếu có visa Hàn, Nhật, Mỹ, Canada, Schengen còn hạn thì được miễn visa Georgia. Nhưng mình từng biết có bạn bị từ chối lên máy bay khi quá cảnh ở nước thứ ba do hãng bay không biết qui định này.
Chúc các bạn một chuyến đi thú vị tới Georgia, Armenia

Đăng nhận xét

Mới hơn Cũ hơn

POST ADS1

POST ADS 2