Review nhẹ chuyến đi 9 ngày tại Pháp và Thuỵ Sĩ

Hôm nay SG chào đón mình trở về sau chuyến đi 9 ngày tại Pháp và Thuỵ Sĩ bằng 1 cơn mưa tươi mát. Xin kể lại hành trình từ ngày làm đơn visa đến ngày ra sân bay về nước để các bạn đi sau có thể rút kinh nghiệm cho chuyến đi của mình hoàn hảo hơn.
1/ Làm visa: 
- Làm đúng hướng dẫn có trên trang france visas hồ sơ giấy tờ, dịch thuật, lịch hẹn đều có trên trang này. Bản thân mình tự dịch thuật, không công chứng. Đến TLS nộp Hồ sơ bị ghi chú là hồ sơ ko đủ, nhưng họ vẫn nhận hồ sơ của mình. Mình chờ khá lâu, 26 ngày (cỡ đó, mình ko nhớ chính xác) thì mới có mail và tin nhắn là có visa. 
- lưu ý: đến đúng lịch hẹn, khai hồ sơ đúng đủ, ko cần khai khống thêm bất cứ gì, ko cần đóng thêm tiền dịch vụ gì ngoài phí TLS và phí làm visa. Khi khai trên trang online, nếu được 2 người cùng làm sẽ dễ hơn vì 1 người điền, 1 người dò giấy tờ. Nên chuẩn bị xong hồ sơ giấy rồi mới làm online. Làm tất cả tốt nhất trước 2 tháng vì khi làm giấy tờ có những trục trặc phát sinh khiến mình phải làm thêm, hoặc khi đi công chứng bản phô tô hẹn quá ngày, hay đơn xin nghỉ phép bị công ty trả trễ…
2/ mua, đặt vé:
- khi làm visa mình đã phải book trước ks, vé máy bay để kèm vào hồ sơ. Luôn book có thể huỷ. Bài học xương máu của mình là book ks chưa kịp chọn có thể huỷ thì đã bị trừ tiền do mình cài đặt sẵn thẻ visa trên điện thoại. Vì vậy khi đặt bất kì dịch vụ nào nên dùng máy tính để màn hình đủ rộng, nhờ đó mình coi kĩ hơn.
- khi có visa thì lập tức huỷ hết booking, đặt lại nếu mình muốn thay đổi.
- đặt trước các chuyến tàu đi lại giữa các thành phố để đỡ mất công tới nơi tìm chỗ mua. Mua trên omio, eurotrail, trainline đều được. Có 1 vấn đề là hãng ouigo yêu cầu phải đóng thêm tiền khi kích cỡ hành lí lớn hơn cho phép, mình đóng, nhưng khi lên train thì ko thấy ai kiểm tra, cho nên cũng thắc mắc là có cần phải đóng ko.
- ks mình đặt trên Agoda. Ko nhất thiết đặt ks, có thể đặt airbnb của các nhà uy tín trên group.  
- vé bus ở mỗi tp mình mua vé lượt vì mỗi nơi ở ít, lại cũng có dùng taxi nên ko mua vé Navigo hay Swiss pass. Taxi ở Paris và Zurich có Uber, các tp nhỏ ko có Uber. Tất nhiên ở TS giá taxi đắt hơn Paris nhưng có thể chấp nhận được nếu đổi với việc mang vác nặng. Phải giữ sức đi chơi chứ. 
- sim điện thoại mình mua loại sim 10gb ThreeUK. Xài thoải mái mà khi về vẫn còn hơn 6gb. 
3/ địa điểm chơi:
- các địa điểm check in đều ghé qua, cái này có thể xem review trên group hoặc Trip advidors. Mỗi nơi đều chọn 1 city tour: thuyền trên sông, bus quanh thành phố để thấy được cảnh tổng thể. Đến nơi rồi mua vé cũng ok vì còn phải tuỳ theo sức khoẻ và cảm hứng.
- cực kì khuyên mn sử dụng dịch vụ private tour bên chị Sagi Sagi ở khu vực Thuỵ Sĩ, rất đáng đồng tiền bỏ ra. Đỡ tốn sức mà lại đi được nhiều nơi. 
- mình chia thời gian Paris 3 đêm, Colmar 2 đêm, Interlaken 2 đêm, Zurich 1 đêm. Lần sau có đi sẽ rút Colmar 1 đêm, tăng Zurich 1 đêm. 
4/ ăn uống
- mang theo các loại mì gói, cá hộp kiểu VN để ăn đỡ nhớ đồ VN, nên để dành qua Thuỵ Sĩ vì đồ ăn TS ko ngon.
- mua gà nướng, mì tôm, thịt, pizza … ở các siêu thị nếu ko muốn ăn nhà hàng. Tóm lại, kiểu gì cũng có thể ăn phù hợp túi tiền được. 
- mỗi nơi nên thưởng thức đồ ăn địa phương cho biết, đồ Pháp ngon, đồ Thuỵ Sĩ ko ngon. nên tận hưởng các đồ ăn tiêu biểu Ngỗng áp chảo, bò nướng đá, ốc sên nướng, … . Trái cây ngon và rẻ.
- mỗi quán đều có cái hay, mình đụng đâu ăn đấy thấy đều ok, bên ngoài nhà hàng nào cũng có menu giá cả rõ ràng nên cứ thoải mái xem và chọn chỗ. À, có cái là mình phải đứng ở ngoài cửa chờ phục vụ ra hỏi và chỉ cho vào, chứ ko phải như VN mình là cứ vào ngồi rồi gọi menu. 
5/ quần áo
- vì thời gian mình đi cuối T5, đầu T6 nên vẫn phải mang đồ lạnh. Bây giờ trời nóng lên rồi nên có lẽ chỉ cần áo khoác mỏng để tối đỡ gió (áo phao nhẹ). 
6/ đồ lưu niệm
- tuỳ nhu cầu từng người, mình mua trên khắp nẻo đường, hơi mất thời gian nhưng cũng thấy thú vị.
- đồ bên Pháp giá cả ok hơn bên TS, nhưng ko vì thế mà mua toàn bộ ở Pháp vì sẽ mang vác nặng khi di chuyển tàu, xe.
Cuối cùng, mình cảm ơn tất cả các cô chú anh chị bạn trên group này đã chia sẻ rất tận tình với mình từ khi mình còn chập chững làm visa, cảm ơn ad của group luôn approve bài nhanh. Mình coi group như người bạn đồng hành, mỗi ngày đều cập nhật xem có gì mới với chuyến đi của mình ko. Sở thích và hoàn cảnh mỗi người mỗi khác, mn chọn lọc thông tin phù hợp với mình để chuyến đi được như ý. Mình cảm ơn chị Sagi và chị Mỹ Phương đã hỗ trợ vc mình khi ở Thuỵ Sĩ. Ra đi là để trở về và trở về rồi sẽ lại rong ruổi đi tiếp trên các chặng đường khác. Pháp và Thuỵ Sĩ mãi luôn là kỉ niệm và ấn tượng khó phai trong mình.

Đăng nhận xét

Mới hơn Cũ hơn

POST ADS1

POST ADS 2