Tết Đoan Ngọ - ngày đoàn tụ của gia đình.

Tết Đoan Ngọ - ngày đoàn tụ của gia đình.

Tết Đoan Ngọ, dân gian xưa thường gọi là Tết diệt sâu bọ, là một ngày Tết truyền thống của người Việt Nam diễn ra vào ngày mùng 5 tháng 5 Âm lịch. 

Đoan ngọ là bắt đầu giữa trưa (Đoan: mở đầu, Ngọ: giữa trưa) còn dương là mặt trời, là khí dương, Đoan dương có nghĩa là bắt đầu lúc khí dương đang thịnh. Do vậy, thời gian cúng Tết Đoan Ngọ chuẩn nhất là từ 11 giờ đến 13 giờ.

Trong quan niệm của người Việt xưa, trong bộ phận tiêu hóa thường có nhiều sâu bọ, mầm bệnh và chúng sinh trưởng mạnh nhất vào ngày mùng 5/5, cho nên phải diệt trừ chúng bằng các món ăn. Vì vậy cứ đến dịp này, nhà nhà lại chuẩn bị những món ăn, hoa quả, bánh trái... 

Mỗi món ăn, mỗi lễ vật có trong mâm cúng Tết Đoan Ngọ đều mang những ý nghĩa riêng của từng vùng miền. Tuy nhiên, tất cả đều mang lòng thành kính, hướng tới Tổ tiên. 

Ở miền Bắc, trong dịp này mỗi người ăn ít nhất một bát cơm rượu nếp, bánh tro, rồi đến loại quả mùa hè, tươi ngon và có vị chua chua, thơm nức đặc biệt là mận, vải.

Sau Tết Nguyên đán, có lẽ Tết Đoan Ngọ là cái Tết sum họp đầm ấm nhất và có nhiều tục lệ gắn kết với đời sống của người dân… Vì vậy con cháu dù làm ăn xa xôi mấy cũng cố thu xếp để về đoàn tụ gia đình.

Có ai đã sắp xếp công việc, về nhà chuẩn bị cho ngày Tết đặc biệt này chưa? ^_^

Ảnh và bài viết: Sưu tầm.

Đăng nhận xét

Mới hơn Cũ hơn

POST ADS1

POST ADS 2