Du lịch ĐÀI LOAN TỰ TÚC 9 NGÀY

ĐÀI LOAN TỰ TÚC 9 NGÀY

Đài Loan là nước đầu tiên mình du lịch tự túc một mình, chắc lần đầu đi nên mình...hơi tham, chỗ nào đi được là mình đi, hầu như không có thời gian nghỉ ngơi. Mình làm xong lịch trình này, bạn người Đài của mình bảo mình không thể đi nổi đâu. Cuối cùng mình vẫn đi, tới đâu hay tới đó, cùng lắm trễ thì đổi vé tàu.

Mình biết nhiều người nói lộ trình 9 ngày như này khác gì hành xác. Đúng zị, chính xác là hành xác. Mình ngủ mỗi ngày có 4~5 tiếng, về đến khác sạn là nửa đêm, mà vẫn phải lao đầu lên mạng tìm hiểu điểm đến hôm sau. Nhưng biết sao giờ, mình thích hardcore zị á :))

Ngày 1: SGN-Đài Trung. Vô downtown chơi, đi chợ đêm, tản bộ phố phường.
Ngày 2: Đài Trung - Alishan - Đài Trung
Ngày 3: Đài Trung - Đài Bắc - Cửu Phần, Thập Phần, làng mèo Houtong, núi Keelung.
Ngày 4: Yangmingshan, Qixing Mt, Qingtiangang
Ngày 5: Đài Trung - Hoa Liên - Vườn quốc gia Taroko
Ngày 6: Zhuilu Old Road - Hoa Liên - Đài Trung
Ngày 7: Trail Dakeng 1-5. Lễ hội Dajia Mazu Pilgrimage.
Ngày 8: Đài Trung - Đài Bắc. Dadaocheng, National Taiwan Museum Railway Department Park, chợ đêm Ximending.
Ngày 9: Đạp xe vòng quanh Đài Bắc. Tối bay về SGN từ sân bay Đào Viên.

Những điểm mình đi đa phần đều phổ biến với khách du lịch và đã có rất nhiều bài review trong group rồi nên mình chỉ lưu ý một vài điểm dưới đây.
• Điện thoại và SIM 3G cực cực cực kỳ quan trọng ở Đài. Tất cả xe buýt, vé tàu, đặt phòng, tìm đường đi chơi mình đều cần dùng tới điện thoại. Mọi người nhớ mang theo pin dự phòng để có thể đủ dùng ít nhất trong ngày nhé. SIM mình mua của Chunghwa qua Klook, lấy tại sân bay. Tiện, nhanh, gọn :))
• Không hiểu sao SIM của mình bị mất sóng ở Taroko. Mình tưởng do núi sâu hiểm trở nhưng không phải, lúc ra tới đường lộ vẫn không có sóng. Mình phải tháo ra lắp lại liên tục, mỗi lần lắp lại sẽ có sóng được....5 phút rồi lại mất. May thay tới Qingshui Cliff tự nhiên có sóng ¯\_(ツ)_/¯
• Mình vừa đáp máy bay, tới Đài Trung thì phát hiện khác sạn mình đặt (qua app T) là khách sạn...ma bỏ hoang (ảnh 1). Mình thử gọi cho khách sạn, mà nhân viên không nói được tiếng Anh. App T cũng hỗ trợ mình nhiệt tình mỗi tội chẳng biết làm sao :)) May mắn mình tìm được thông tin trên mạng, khách sạn mình thuê đổi địa chỉ nhưng chưa cập nhật trên app. Thế là xách balo đi một èo 2km. Xỉu!
• Lộ trình mình đi hơi lòng vòng vì vướng 2 điểm. Một là trail Zhuilu Old Road phải đăng ký trước một tháng và không thể đổi ngày nên mình bắt buộc phải tới đi trail đúng ngày đó. Thứ hai là mình cực kỳ tò mò về lễ hội Dajia Mazu Pilgrimage nên mình phải quay lại Đài Trung dù không tiện đường lắm.
• Mình di chuyển bằng tàu nhanh HSR (Chiayi - Đài Trung - Đài Bắc), tàu thường TRA (Đài Trung - Hoa Liên; Đài Bắc - Hoa Liên), thuê xe máy ở Hoa Liên, thuê xe đạp ở Đài Trung, Đài Bắc. Xe buýt. Giao thông công cộng ở Đài cực cực cực kỳ thuận tiện và nhanh chóng. Toàn bộ vé tàu (TRA & HSR) mình đều đặt trước từ VN, in sẵn. Tới nơi chỉ xoè ra cho nhân viên ga xem và lấy vé đi thôi.
Mình phải đổi vé một vài lần vì...muốn ngủ thêm xíu, hoặc vì sợ không kịp ra tàu. Mọi người nên trừ hao thời gian di chuyển, tìm platform...để tránh trễ tàu. Tàu ở Đài rất đúng giờ.
• Mình hoàn toàn không biết tiếng Hoa, nhưng không gặp quá nhiều vấn đề giao tiếp ở Đài. Thỉnh thoảng không biết platform nào để xuống đón tàu TRA, nhưng mà mở miệng xoè vé hỏi là mọi người dắt mình tới tận nơi :v
• Ban đầu mình vốn định leo Yushan nhưng không xin phép được. Nên mình đổi kế hoạch sang đi Alishan. Alishan đi trong ngày đúng là...cực hình. Nếu chọn lại mình sẽ lựa chọn qua đêm ở Alishan để có thể tận hưởng thoải mái hơn. Alishan cũng là một trong những điểm mình thích nhất ở Đài.
• Đỉnh Keelung cực kỳ đẹp, và cảnh nhìn về Cửu Phần y như Spirited Away vậy. Chỗ này cũng gần Cửu Phần và rất dễ đi nên mọi người cân nhắc tới đây đón hoàng hôn nhé. (ảnh 2, 3, 4)
• Xe buýt đi Yangmingshan cực kỳ đông, phần lớn là người già leo núi dù mình đi trong tuần. Ở Yangmingshan cũng có nhân viên nói được tiếng Anh, dù các bác rất lớn tuổi :D Đường đi Yangmingsan cũng quanh co, và hầu như mình phải đứng toàn bộ chuyến đi.
• Mình bị mất sạch tiền Đài. Khả năng là bị mất ở hostel nhưng mà truy không được. Tới Hoa Liên mới phát hiện ra. May là các bạn người Đài rất nhiệt tình chỉ mình tới đồn cảnh sát để khai báo. Thế là mất nửa ngày ở đồn. Dù không giao tiếp bằng tiếng Anh được, nhưng mà nhờ....Google dịch mình cũng khai báo xong hết thảy. Buồn mất nửa ngày, Taroko cực kỳ đẹp, nhưng mà người buồn cảnh có vui đâu bao giờ ¯\_(ツ)_/¯
Đài là một đất nước an toàn, nhưng mà khách du lịch ở Đài thì hên xui. Nên ở những nơi như hostel mọi người nên cẩn thận giữ tài sản của mình.
• Zhuilu Old Road cực kỳ đẹp, không quá khó đi. Điều khó nhất là...đăng ký. Form mở trước khoảng 1 tháng, mà lúc mình vô đăng ký mình là người áp chót. Lý do là có rất nhiều đoàn đăng ký trước, mỗi đoàn đăng ký cả chục người. Nếu tới Taroko, mình cực kỳ khuyến khích mọi người đi trail này. Hôm mình đi mưa xỉu up xỉu down nên không chụp được ảnh mấy, đã thế gopro còn bật nhầm...timelapse.
Xong đi một xíu điện thoại lại rung è è è cảnh báo gì gì không hiểu. Mãi sau về đầu trial mới hỏi được mọi người, hoá ra là đang xả nước nên người ta cảnh báo nước cuốn chảy xiết ¯\_(ツ)_/¯
• Tới Hoa Liên thì nên thuê xe máy. Để thuê xe máy mình đã đổi bằng lái xe quốc tế trước từ VN. Thủ tục cực kỳ đơn giản, thông qua trang dịch vụ công online. Dịch vụ thuê xe bên Đài cũng dễ chịu, hai bố con ông chủ tiệm thuê xe hỗ trợ mình cực kỳ nhiệt tình. Biết mình mất sạch tiền mặt còn chỉ mình tới đồn, và giúp mình thoanh toán bằng credit card mà không tính phí :D
• Trail Dakeng khá...lạ :)) Nhưng đẹp và dễ đi. Ở đây mình gặp rất nhiều người Đài lớn tuổi, họ rất nhiệt tình dù không giao tiếp được với mình. Mình còn được mời trà, cà phê, ăn bánh cùng nhau. Lúc sau gặp được mấy cô chú người Sing, mình mới giao tiếp được với mấy bác người Đài thông quan...phiên dịch viên trung gian haha.
• Ở Đài có rất nhiều con dỉn, giống con muỗi nhưng cực kỳ nhỏ. Mình bị chích chân sưng vù, 2 tuần về VN vẫn còn ngứa xỉu. Cực cực cực kỳ ngứa, mọi người phải đề phòng con quỷ này nha _(:з」∠)_ (ảnh 5)
• Dajia Mazu Pilgrimage cực kỳ đông, nhưng mà không khí lễ hội làm mình nhớ tới mấy cái Tết ở quê hồi còn bé. Tàu nào cũng đông nhóc người, ai ai cũng hành trang đầy đủ để đi. Mình chỉ tham gia lễ hội mở màn, mà cứ canh cánh sợ trễ tàu về Đài Trung lúc nửa đêm :))
• Ở Đài Bắc mình có bạn dẫn đi chơi, tụi mình thuê xe đạp đi theo "Through Quing & Japanese-era Taipei" của Lonely Planet. Mình thấy tour cho một buổi sáng ở Đài Bắc là vừa đủ, đi qua cũng khá nhiều công trình đặc trưng. Mà mình tới Đài Bắc chủ yếu để gặp bạn tám chuyện nên cũng không để ý lắm :p (ảnh 6, 7)
• Về đồ ăn Đài thì mình...không thích lắm :)) Bạn mình dắt đi ăn Xiaolongbao mà nghe bảo xếp hàng 90 phút thì thôi, tụi mình mua mang về rồi vô công viên ăn. Vẫn ngon :))

Cũng nhiều biến cố nhưng mình thấy trải nghiệm mình có được nhiều hơn mất. Vậy nên nếu bạn nào còn loay hoay thắc mắc đắn đo, đừng ngại, hãy đi Đài đi. Nhất định một ngày nào đó mình sẽ quay lại, để đi chậm hơn, để đi Yushan, để ở lại Alishan, Taroko lâu hơn, để khám phá bờ Đông đảo.

Chúc mọi người một chuyến đi Đài tuyệt vời (như mình :)))