Chia sẻ kinh nghiệm trekking Đạo Thành - Á Định Shangri-la Vân Nam

Sắp tới mùa thu có nhiều bạn đi Đạo Thành - Á Định nên mình chia sẻ thêm thông tin mình vừa đi cung này hồi tháng 6 để mọi người có thêm thông tin chuẩn bị cho chuyến đi mùa thu. Ban đầu cũng băn khoăn lắm, sợ tháng 6 không đẹp vì xem hình 10 bạn thì hết 9 bạn đều đi vào tháng 10 nhưng cái vé máy bay nó rẻ quá. Sichuan air mời gọi mỗi ngày, không đi thì thiệt là có lỗi với hãng hàng không nên mình cứ đi đại. Và may mắn là thời tiết vào cuối tháng 6 nắng đẹp, nhiệt độ thoải mái khoảng 15 - 20 độ dễ chịu vô cùng. Mình hoàn toàn hài lòng với Yading mùa hè của mình. Vì đi một mình lại không biết tiếng Trung nên mình không khớp được mấy từ mn hay dùng như Trùng cổ ngưu trường, Trát Khoáng Băng,.. là ở đâu nên mình cứ mô tả là điểm dừng xe buýt, trạm nghỉ thôi nha.
- Mình bắt đầu đi Yading từ Shangri-la Vân Nam, mỗi ngày có 1 chuyến duy nhất - xe chỉ có 16 chỗ - 135 tệ 1 vé - mình ra bến xe mua vé trước 1 ngày cho chắc chắn, xe khởi hành lúc 8h30, đường đã làm xong nên đi rất nhanh. Trên đường đi cảnh núi non khá ấn tượng, xe có dừng khoảng 20 phút tại một đỉnh đèo (không rõ trên) cho khách ngắm cảnh, không dừng nghỉ ăn trưa. Đặc biệt xe chạy thẳng đến Shangri-la town Yading luôn. Mấy thông tin trước đó mình đều đọc là xe chạy đến Daocheng rồi phải bắt bus hay ghép xe đi tiếp nhưng đang ngủ thì tài xế bảo (chắc thấy cái gậy trek) nên đập dậy kêu xuống thôi. Lúc đó mới 2h chiều, xe chạy từ 8h30 sáng, tức là 5h30p.
- Sau 20 phút đứng hoang mang để định vị "đây là đâu, tôi là ai", hỏi đi hỏi lại 3 - 4 lần để tin chắc là mình đã đến Shangri-la town luôn rồi thì mình kéo vali đi bộ về khách sạn đã đặt trước. Địa hình ở thị trấn này dốc, nếu thuộc hệ đi bộ như mình thì đặt khách sạn càng gần Yading Tourism bus station càng tốt. Mình ở Yading Totem Boutique Inn, phòng đôi 350k, sạch sẽ đẹp đẽ không có gì để chê ngoài không có thang máy và đường từ trạm bus lên hơi dốc.
- Chiều tối mình đi dạo quanh thị trấn, có rất nhiều hàng quán, tạp hóa và siêu thị.
Day 1: Cung ngắn
- Sáng này mình cũng khá thong thả, đi dạo ăn sáng các kiểu đến 9h mới bắt đầu đi. Mình gửi lại vali to tại khách sạn, đem ít đồ đủ dùng cho 2 ngày tới thôi, cứ ra đường chính là có tài xế mời gọi cổng khu bảo tồn Yading - 10 tệ. Xe buýt 5 tệ đến khu bảo tồn mình tìm không thấy trạm bus nên bắt taxi đi.
- Vé vào cổng 142 tệ (dùng cho 3 ngày), vé xe buýt 120 tệ (dùng cho một lượt ra vào).
- Đi bộ từ chỗ mua vé vào chừng 200m, có thang máy sẵn, ai kéo theo hành lí cũng không sợ mệt. Ở đây có hàng quán bán đồ ăn, gậy leo núi, bình hay túi oxi, nếu cần thêm có thể mua thêm ở đây.
- Đường vào 40km, đường quanh co, uốn lượn nên ngồi xe cũng hơi vất vả một xíu. Xe có dừng ở làng Yading để ai có hành lí có thể vào khách sạn gửi đồ, xong quay lại bến chờ xe khác đi tiếp.
- Từ chỗ xe buýt dừng, có tủ gửi đồ - khoảng 30 tủ, phải quét mã bằng Wechat mới dùng được. Toilet ở chỗ dừng này rất nhiều và rất hôi (chắc có lẽ mọi người sợ đoạn sau không có nên mức độ sử dụng ở đây nhiều nhất). Mình có 1 túi đồ nhỏ, mình ngủ quên lúc xe dừng ở làng, vô đây không có wechat để gửi đồ. Hỏi mấy bạn nv ở coffee shop ngay đó mấy bạn đòi 30 tệ, có người chỉ mình ra chị nhân viên ngồi ở phòng trực. Không google translate nó dịch câu của mình thành tiếng Trung thắm thiết ra sao mà chị giữ dùm mình miễn phí.
- Từ chỗ xe buýt dừng này, đi bộ lên dốc chừng 500m là đến đồng cỏ Chonggu, rẽ trái là đi về hướng cung ngắn.
- Cung này nhẹ nhàng, có leo bậc thang lên dốc nhưng lên từ 3900 đến chừng 4200 thôi. Mình vừa đi vừa ngắm mây trời, lúc ra chơi ở đồng cỏ Chonggu thêm 1 tiếng, đến khách sạn ở làng Yading là 5h chiều.
- Đêm này mình ở làng Yading, chọn Sada's Tibetan Inn, giá mình đặt 480k/đêm phòng đôi. Phòng sạch sạch sẽ tuy nhiên không gian chung nhiều bụi bặm, không cho nước, tầng dưới cho công nhân công trường thuê và không có view như hình quảng cáo dù mình đã đặt phòng có view. Theo mô tả của mọi người thì ở làng là sáng mở mắt ra đã thấy cảnh đẹp nhưng hiện tại đang có một dự án xây dựng trung tâm du lịch rất lớn ở làng nên cả làng như một đại công trường. Máy móc ầm ầm từ 7h sáng đến 9h tối vẫn còn ồn. Nhưng nếu chọn lại mình vẫn chọn ở làng vì ngán đoạn đường 40km quanh co đi ra vào mỗi ngày. Ở làng có khoảng 10 khách sạn, tiện nghi hiện đại, rẻ nhất là từ 400k 1 đêm trở lên (giá mùa hè). Có nhà hàng ăn uống, có tạp hóa, nhìn chung không thiếu gì hết. Các khách sạn cũng có bán đồ ăn, không cần đặt trước.
Day 2: Cung dài
- Sáng ngày thứ 2 mình xuất phát lúc 8h sáng, ra đường chính thấy mọi người đứng đâu thì đúng theo đó chứ không thấy cái trạm chờ xe buýt nào hết, xe từ làng vào đến điểm bắt đầu đi trek là xe nhỏ loại 29 chỗ.
- Từ đồng cỏ Chonggu đến đồng cỏ Lurong có thể đi xe điện, vé 70 tệ khứ hồi. Đoạn này mình thấy bạn nào thể lực vừa phải thì nên đi xe điện để tiết kiệm thời gian. Vì nếu thể lực yếu đoạn sau sẽ nghỉ nhiều, chậm chạp là không đủ thời gian để đến Hồ sữa trước 4h chiều. Tầm 3h45 là mình thấy có nhân viên phát loa và đi lùa khách xuống rồi. Hai tiếng đi xuống cũng là đi hết tốc lực mới kịp về trạm xe điện lúc 6h.
- Trên đường đi cung dài nhiều trạm nghỉ bán đồ ăn (cơm tự sôi, mì, nước, các loại snack) và trạm y tế. Thường mọi người sẽ dừng nghỉ trưa ở trạm nghỉ mốc 4200, có nước nóng cho ai ăn mì, có nước lạnh cho ai ăn cơm tự sôi.
- Tất cả đường đi đều có hướng dẫn rõ ràng, mình đi vào một ngày trong tuần của tháng 6 mà mấy đoạn ở cầu thang cũng thấy rất đông đúc người rồi nên đi tự túc gần như không thể lạc.
- Trên đường đi toilet khá là nhiều và sạch sẽ, vẫn không có nước, làm sạch bằng xà bông thôi nhưng mới làm nên mình thấy cũng không có trở ngại gì.
- Chuyến xe điện cuối Lurong - Chonggu là 6h, chuyến xe buýt cuối (mùa hè) để đi ra cổng là 7h tối.
Day 3: Sân bay Yading
- Mình đi ghép xe 100 tệ để đi sân bay Đạo Thành. Cứ nhờ lễ tân khách sạn đặt xe hay hỏi mấy ông taxi trên đường là có. Xe chạy 3 tiếng là đến. Trên đường xe chạy đẹp như mơ.
- Vé máy bay chặng này nếu mua lẻ chặng Yading - Chengdu thì rất mắc. Mình chọn bay nối chuyến Yading - Chengdu - Sài Gòn, giá vé tổng cho 2 chuyến này là 87$. Rẻ bất ngờ luôn. Ở Chengdu mình chọn 2 chuyến cách ra 10 ngày để có thêm thời gian chơi ở Tứ Xuyên.
Đoạn này dành cho mấy bạn sức khỏe bình thường như mình:
- Ngày trek cung dài, mình xuất phát từ làng Yading lúc 8h, sau đó đi xe điện rồi đi bộ (không đi ngựa vì mình thấy 300 tệ khá đắt và đoạn này cũng không dốc mấy), đoạn sau có mấy đoạn leo 4 bậc thang thì đã mệt (huhu) - nhưng cứ ngồi nghỉ rồi lên từ từ. Sau 800 lần nghỉ thì mình cũng mò tới được cái hồ. Tóm lại chắc là mình chậm nhất trong những người leo núi hôm đó nhưng 3h30 cũng tới được Milk sea, hơn 4h 1 tí cũng tới được Five color lake. Vừa leo đến là tới giờ người ta lùa khách xuống luôn :))
- Cả chuyến đi mình không có dấu hiện gì của sốc độ cao dù sức khỏe cũng thuộc dạng "bánh bèo vô dụng". Phần nhờ may mắn, phần nhờ tăng độ cao từ từ và các loại thuốc hỗ trợ. Mình uống hoạt huyết nhất nhất (mỗi ngày 3 viên, sáng 1 viên, tối 2 viên trước khi đến Daocheng 1 tuần). Mình có uống Acetazolamide 250mg trước khi đến Daocheng 3 ngày, tuy nhiên sau 1 đêm đầu tiên uống thì sáng hôm sau mình bị tê tay khá nhiều, mình được một người em là bác sĩ tư vấn là giảm liều còn 125mg vẫn hiệu quả nên các hôm sau mình bẻ nửa viên để uống thôi.
Cuối là tấm ảnh ở Yading mùa hè để chia sẻ với mọi người trong group (ảnh này mình chụp bằng đt thôi).

Đăng nhận xét

Mới hơn Cũ hơn

POST ADS1

POST ADS 2