Chưa đi Nhật lần nào có xin được visa multi không?

Câu trả lời là có. Và mình mới nhận được em multiple visa 1 năm vào ngày 7/2/2023. Ngày dán visa là 6/2/2023.

Mình tự làm toàn bộ hồ sơ và nộp uỷ thác ở Viettravel. Phí uỷ thác là 200k. Mình nộp cho Viettravel từ ngày 16/01/2023 (25 tết) nhưng mãi đến ngày 30/01/2023 (mùng 6 tết) thì Viettravel mới nộp cho LSQ. Họ bảo là LSQ yêu cầu nộp ngày đó. Mình đoán là do lượng hồ sơ nộp qua Viettravel hơi nhiều nên phải xếp hàng theo thứ tự. Đọc đâu đó trong group có nói là mỗi ngày mỗi cty uỷ thác chỉ được nộp 20 bộ hồ sơ xin visa cho LSQ. Không biết đó có phải là nguyên nhân họ nộp hơi chậm không.

Ngày 06/02/2023, Viettravel alo cho mình bảo là LSQ yêu cầu bổ sung hình thẻ chụp mới nhất liền trong ngày nên mình phải tức tốc chụp và gửi cho họ trong buổi chiều. Lúc đấy mình đã nghi là sẽ được cấp visa rồi mà không rõ single hay multi. Vì chỉ có pass thì LSQ mới kêu bổ sung hình thẻ để dán lên visa hihi. Tầm 4h chiều ngày 07/02/2023 thì Viettravel thông báo được cấp visa multi 1 năm. Phí visa multi 1 năm là 1.280.000 đồng.

Profile của mình
- Làm cty nước ngoài (không phải cty Nhật, và cũng không có đi NB công tác gì cả và chưa từng bao giờ du lịch NB)
- HDLD vô thời hạn
- Từng đi du học thạc sĩ ở châu âu
- Đi được 27 nước gồm Mỹ, Úc, NZ, Hàn, Đài Loan, TQ, một số nước châu âu và các nước DNA (trừ Đông Timor và Brunei)
- Mình chỉ nộp sao kê lương 6 tháng
- Hợp đồng mua căn hộ
Do không có tiền gửi tiết kiệm nên mình không có nộp giấy xác nhận số dư của bank

Hồ sơ mình nộp như sau:

1. Passport mới và cũ + photo CCCD
2. Đơn đề nghị cấp visa: theo form của LSQ
3. Hình thẻ 4.5x4.5 phông trắng 1 tấm
4. Bản giải trình xin cấp visa multi: mình "mạnh dạn" đề xuất xin cấp multi 3 năm luôn, nhưng kết quả được chỉ có 1 năm. Tuy vậy mình thấy rất là may mắn rồi vì mình chưa hề đi Nhật lần nào.

Bản giải trình gồm các nội dung sau:
- Giới thiệu tên, tuổi, nghề nghiệp, nơi công tác, thời gian công tác, mức lương hàng tháng. Đại khái sơ nét về background của bản thân, học hàm, học vị, chức vụ công tác nếu có….để LSQ đánh giá được profile của người nộp.

- Đoạn thứ 2 nói về sở thích/đam mê du lịch của bản thân. Khái quát lịch sử đi du lịch bao nhiêu nước. Tại sao muốn du lịch Nhật? Tình yêu với đất nước/con người/phong cảnh/ văn hoá…Nhật Bản như thế nào và mong muốn được đến thăm NB 4 mùa trong năm nên việc xin visa multi là cần thiết.

- Đoạn kế tiếp giải thích về năng lực tài chính của bản thân. Ví dụ mức lương hay thu nhập hàng tháng. Ghi cụ thể mức lương bao nhiêu? Thu nhập từ các nguồn khác (nếu có). Các tài sản đang sở hữu như nhà đất, xe,…(nếu có). Do đó kết luận mình là người có đủ điều kiện tài chính để xin visa multi theo quy định của LSQ.

- Đoạn này giải thích 1 tí về lý do sẽ ko trốn lại Nhật bất hợp pháp và về sẽ về lại VN để đi làm. Mình nói về hoàn cảnh gia đình, công việc hiện tại đang tốt, thu nhập ổn…nên không có lý do tôi muốn trốn lại NB bất hợp pháp.

- Đoạn cuối cam kết nếu được cấp visa sẽ tuân thủ luật pháp của NB khi đi du lịch. Đoạn này mình ghi rõ đề xuất cấp visa multi 3 năm để chủ động sắp xếp thời gian đi du lịch NB và có kế hoạch mua vé máy bay giá rẻ và đặt phòng khách sạn…

Sau phần ký tên mình có ghi phụ lục tất cả các nước mình đã đi du lịch, học tập…

5. Hồ sơ chứng minh tài chính:

- Hợp đồng lao động (và các phụ lục sửa đổi nếu có): HDLD của mình là vô thời hạn. Không biết vì vậy mà được điểm cộng cho bộ hồ sơ lần này không. Mình chỉ photo HDLD, tuy nhiên để chắc chắn thì mình nhờ cty giáp lai các trang và đóng dấu treo lên trang đầu tiên.

- Sao kê tài khoản tiền gửi nhận lương: 6 tháng. Có ngân hàng ký tên đóng dấu.

- Phiếu lương (pay slip) 6 tháng: cái này là ko bắt buộc. Do hàng tháng cty gửi phiếu lương tính toán chi tiết số tiền lương thực nhận nên sẵn tiện mình nộp kèm theo. Mình in ra và nhờ cty đóng dấu treo lên 6 phiếu lương của 6 tháng.

- Hợp đồng mua bán chung cư + biên bản bàn giao nhà: căn hộ mình chưa có sổ nên mình chỉ photo hồ sơ.

Mình không có tiền gửi tiết kiệm, nên ko có nộp bất kỳ Giấy xác nhận số dư nào của ngân hàng. Chỗ này mình cũng hơi lo nhưng thấy lương hàng tháng cũng tạm, vị trí công tác ổn định và có HDLD vô thời hạn nên cũng nghĩ nếu ko được multi thì ít nhất cũng single.

Mình có photo thêm bằng cấp nhưng Viettravel bảo không cần nên mình lấy về. Mình nghĩ mọi người nếu có bằng cấp tốt như thạc sĩ, bác sĩ, kỹ sư….thì cứ nộp kèm theo, thà thừa hơn thiếu để LSQ biết thêm về background của mình.

Mình không nộp Giấy xác nhận công tác và Đơn nghỉ phép, do không muốn "đụng chạm" đến các sếp. Với mình cũng đã hỏi trước Viettravel thì họ bảo có HDLD thì không cần hồ sơ này.

6. Hồ sơ chuyến đi

- Lịch trình chuyến đi: mình làm trip tầm 8 ngày. Mỗi ngày đi tham quan những đâu.

- Booking khách sạn cho từng đêm: book trên booking.com và được thanh toán sau. Nếu có visa rồi thì có thể huỷ.

Không cần nộp booking vé máy bay nha mọi người.

Hồ sơ chứng minh tài chính của mình không mạnh như nhiều bạn trong group nhưng chắc nhờ mình có lịch sử du lịch tương đối khá, background cũng tạm ổn và công việc ổn định nên được xét multi 1 năm dù chưa đi NB lần nào. Do đó các bạn cứ mạnh dạn apply thử multi nhé.

Mục đích mình xin multi cũng muốn "test" xem profile của mình được LSQ đánh giá như thế nào, với lại nếu được visa multi thì sẽ giúp hồ sơ của mình mạnh hơn nữa để xin visa các nước khác sau này. Còn nếu có duyên thì sẽ đi tiếp NB vào mùa thu hay mùa đông lần nữa. Chứ thực ra xin được multi thì tốn tiền phí gấp đôi :))

Đó là kinh nghiệm xin visa của mình. Mình dự kiến đi NB cuối tháng 3.

Nhả vía cho mọi người sớm có visa để đi ngắm hoa anh đào nhé.