Vài điều về 2N2D của mình tại Penang

Vài điều về 2N2D của mình tại Penang
Penang là điểm mình nhận được nhiều lời tiến cử kể từ khi đi Malaysia lần đầu. Trong lần trở lại thứ 4 này, mình có nhiều thời gian hơn nên đã lên kế hoạch thăm thú bang này.
Penang là 1 hòn đảo nhưng có sự phát triển nhất định, nhờ 1 lịch sử di dân lâu đời. Lịch sử cũng là giá trị khiến nơi này được công nhận Di sản UNESCO.
1/ Phương tiện di chuyển đến:
Có 2 cách di chuyển dễ dàng đến Penang.
Máy bay: bay thẳng từ Việt Nam hoặc từ Kuala Lumpur đều được. Đặc biệt, vé máy bay nội địa khá rẻ, khoảng dưới 1tr /người - các ngày trong tuần thậm chí còn dưới 500k/người.
Coach/xe khách: giá rẻ hơn, mất khoảng 4 tiếng - cũng gần bằng thời gian ở sân bay. Nhưng trải nghiệm đặc biệt nhất là được đi qua cây cầu vượt biển dài nhất thế giới, đầy tự hào của Malaysia.
Mình chọn đi máy bay từ Kuala Lumpur vì đi cùng người lớn, đi từ KLIA2 - sẽ review thêm sân bay này ở bài về Kuala Lumpur.
Sân bay Penang nho nhỏ và ở mức cơ bản, không rộng và thân thiện như sân bay Kuala Lumpur. Đây cũng là nơi đầu tiên và duy nhất tại Malay không cho mình cảm giác mến khách.
2/ Phương tiện di chuyển trong thành phố:
Grab: di chuyển từ sân bay về George Town mất tầm 20RM. Di chuyển về tp thì khá dễ đặt. Nhưng di chuyển ngược lại ra sân bay thì tài xế bảo cancel, có lẽ vì quá rẻ. Mình chuyển sang book bằng Airasia - hơi mắc hơn tí. Mình có thể tip thêm các bác tài để hỗ trợ nhé.
Bus: Các tuyến bus khá tiện. Dùng Google Map hoặc Moovit (hay chạy quảng cáo nhưng ok) để tra tuyến. Moovit còn có thông báo để nhắc xuống xe. Nhớ chuẩn bị tiền xu hoặc các tờ nhỏ, vì bus không thối tiền được. Mình đã may mắn vì có cô chú chịu đổi tiền cho mình khi đang hoang mang vì tài xế không thể thối tờ 10RM.
Giá vé: 1.4 - 2.5RM/lượt - Tuỳ xe và tuyến.
Xe CAT là xe bus miễn phí đi đến các điểm thăm quan chính tại trung tâm. Không phải giờ đi làm thì không đông lắm. Đừng quên tận dụng xe này nha.
Xe đạp & xe đạp điện: trong phố cổ có những xe đạp công cộng được với mức giá phải chăng lắm. Tuy nhiên, bạn cần phải có thẻ top up để mở khoá và dùng loại xe này. Ngoài ra, bạn có thể thuê xe đạp/xe đạp điện ở các hàng. Thuê trực tiếp nên cũng dễ dùng tiền mặt.
Penang có đường đi xe đạp nên chạy xe đạp khám phá phố cổ cũng rất hay đó.
3/ Nơi ở:
Mình chọn ở George Town - Phố cổ. Khách sạn Kimberly George Town ở ngay ngoài rìa phố, đủ để đi bộ tham quan hết phố, nhưng không bị quá ồn ã vào ban đêm bởi chợ đêm hay các quán bar.
Đa phần khách sạn ở George Town được cải tạo từ các shop house ngày xưa, nên thường nhỏ và có sự cũ nhất định. Tuy nhiên, các bạn nước ngoài chọn ở đây để dễ di chuyển và ăn uống.
Khách sạn mình chọn có vẻ cũng lâu năm, nhưng đúng kiểu là xây để làm khách sạn từ đầu, chứ không phải cải tạo từ shop house, nên dù diện tích nhỏ nhưng bố trí hợp lí và sạch sẽ, đầy đủ các đồ cần thiết.
Lưu ý:
Malaysia đã thu phí du lịch, tuỳ website đặt chỗ sẽ có tính cả phí này. Ở KL mình đặt ở Booking thì đã bao gồm phí này. Còn ở Penang đặt qua Traveloka thì chưa, đến nơi khách sạn thu thêm 10RM/đêm.
Cọc an ninh: 50RM, hoàn lại sau khi check out. Khoản này có ở cả KL & PN.
4/ Các điểm tham quan ấn tượng với mình:
George Town - Truy tìm những bức tranh tường và chơi với mèo. Các bạn có thể Google "Wall Art Map" để có bản đồ các bức tranh tường ở phố cổ, hoặc bản đồ giấy ở các quầy thông tin và khách sạn cũng có. Nhiều bức tranh nổi tiếng trước đây sau dịch đã bị tổn hại khá nhiều. Tuy nhiên, thành phố cũng có những bức tranh nghệ thuật châm biếm mới từ kim loại khá ấn tượng. Những bức tranh này kể về văn hoá và lịch sử Penang, và được đặt ở chính các điểm liên quan. Đừng quên đọc các câu chuyện ở đây nha.
Penang Hill: 1 vùng đồi cao được khai thác làm nơi nghỉ dưỡng ngày trước. Điểm ấn tượng là rất xanh, mát và các ngôi nhà vườn đúng chất nhà giàu Anh.
- Điểm mọi người thăm nhiều là The Habitat - Nơi bảo tồn thực vật và động vật. Có thể mua vé trước trên Klook: mua riêng 1 chỗ hoặc combo nhiều điểm. Giá mua combo thấy tốt hơn và còn đảm bảo ưu tiên nếu đông khách quá.
- Vé tàu leo núi là 30RM/người cho khách ngoài Malay. Này không đặt trước được, các bạn tranh thủ ghé sớm để lên núi nhé. Khi lên đến nơi mới có thể tham quan các điểm khác, bao gồm The Habitat.
- Hãy mang đồ thể thao hoặc thoải mái để có thể theo các con đường trekking giữa rừng có sẵn. Một trải nghiệm rất tuyệt luôn.
Đường đi bộ dọc biển Esplanade: mình cực ấn tượng cảnh hoàng hôn cực đẹp tại đây.
Ngoài ra, còn có nhiều điểm tham quan khác, nhưng thường có phí. Như Blue Mansion (cần đặt trước sớm vì chỉ có thể vào theo tour và giới hạn khách mỗi tour), Green Mansion, các Jetty (cầu cảng truyền thống).
5/ Ăn uống:
Người Penang rất chill :D lưu ý nhé. Có nhiều quán mở cửa lúc 9-10h tối và đóng cửa sớm trước 4h. Vì vậy bạn sẽ cần kiểm tra thời gian trước để lên kế hoạch phù hợp
Ăn sáng: có những khu ăn uống tổng hợp mở cửa từ 6:30. Họ bán các món truyền thống Malay. Tuy nhiên, nhà mình thấy ăn ổn nhất là Joo Hooi Cafe, Toh Soon Cafe, Tai Tong Restaurant (dimsum)
Ăn trưa và tối: có rất nhiều quán cafe (cafe là các quán gồm đồ ăn và đồ uống) và khu ăn uống đa dạng từ Malaysia, Trung Quốc, Tây để lựa chọn. Hãy dành thời gian chill chill với cafe và bánh ngọt/kem ở phố cổ, và còn để tránh nắng nóng siêu gắt tại đây.
Chợ đêm Kimberly: rât đa dạng các món ăn, với mức giá khoảng 6RM - 20RM. Nếu tối không biết ăn gì có thể ra đây đi dọc đường, quán nào đông thì tấp vào đảm bảo ngon nha.
Ngoài ra, các Trung tâm thương mại vẫn có KFC, Pizza Hut, McDonalds,...
Lưu ý đa số các hàng quán bình dân ở Penang dùng tiền mặt, nên hãy đổi các tờ tiền nhỏ để dễ chi trả.
Một lời khuyên ngoài lề của mình là thời tiết Penang rất nắng, nóng và ít cây xanh. Có lẽ do vậy mà các hoạt động của Penang vào ban ngày không nhiều. Các bạn có thể sắp xếp ra khỏi nhà vào buổi sáng và chiều từ 4h trở đi, để tránh mất sức. Hoàng hôn khoảng 7:30 tối, khá muộn và các điểm tham quan cũng đóng muộn nên thoả sức khám phá nhé.
Chúc các bạn đi chơi vui vẻ.

Đăng nhận xét

Mới hơn Cũ hơn

POST ADS1

POST ADS 2