Du lịch Iran

Iran

Xin chia sẻ với mọi người một vài hình ảnh Iran. Tầm này đi Iran rất hợp lý vì vé máy bay ko còn quá đắt như trước, giữa tháng 9 trở đi thời tiết cũng mát mẻ hơn, cộng thêm việc lạm phát quá cao khiến chi phí ở Iran khá rẻ. Iran là nước rất đáng đi với rất nhiều công trình kiến trúc cực đẹp, bề dày lịch sử và văn hoá đặc sắc, con người vô cùng thân thiện và tốt bụng nhưng lại quá thiệt thòi bởi lệnh cấm vận của Mỹ

1. Tiền tệ
Tiền Iran chỉ bằng 1/20 đồng Việt Nam.
1 USD ~ 480.000 rials (hoặc 48.000 toman, hầu hết giờ mọi người quy ra toman vì đồng rials đã quá bé). USD/EUR cũng đc chấp nhận rộng rãi, do lạm phát quá cao nên người dân cũng ưa giữ tiền bằng USD (so với năm 2017 mình đi thì đồng tiền đã mất giá hơn 12 lần)

2. Đường bay
Rẻ nhất là bay tới Bangkok. Sau đó từ BKK bay tới Shiraz/Tehran, quá cảnh tại Muscat, có thể đi Salam Air là hãng giá rẻ của Oman. Tổng tiền vé khoảng 15-18tr, mua sớm thì được giá rẻ hơn. Mình lên mạng thấy review chê thậm tệ, nhưng thực tế mình đi thì thấy cũng ổn so với 1 hãng giá rẻ, ngoại trừ việc bay 5-6 tiếng ko có nổi chai nước, nên bạn nhớ lấy nước lúc ở sân bay nhé. Nếu bay tới Shiraz thì sân bay Shiraz rất nhỏ, ko có dịch vụ gì. Ko đổi được tiền hay mua sim ở sân bay. 

3. Sim
Sim ko rẻ lắm. Tính ra khoảng 8$. Thủ tục cũng hơi lâu. Mà để vào mạng bạn vẫn cần dùng vpn. Mình thấy dùng vpn khá chập chờn, do đó theo mình việc mua sim cũng ko quá cần thiết. Nếu dùng ít để tìm đường thì roaming cũng đc. 

4. Vé tham quan
Vé vào các di tích khá rẻ do lạm phát. Chỉ khoảng 25k đến 50k VND. Lưu ý thứ 5, thứ 6 là cuối tuần, những ngày lễ giờ mở cửa có thể thay đổi, hoặc thậm chí một số điểm còn đóng cửa luôn. Bạn nên tìm hiểu thông tin về địa điểm định đi trc kẻo tới nơi đóng cửa thì rất đáng tiếc. 

5. Ăn uống
Thường là thịt nướng (bò, cừu, gà). Có cá nhưng ko ngon, trừ phía bắc vì có sông suối. Các món hầm như cừu, bò hầm với một số loại hạt. Ăn kèm với cơm. 1 suất cơm thì siêu to. Với người VN khó mà ăn hết cơm được, bạn nên gọi ít một để ước lượng đồ ăn cho đỡ phí. Rất rất ít rau, họ thường có salad truyền thống là dưa chuột và cà chua muối, khá mặn và chua. Lên khu vực phía bắc từ Tabriz tới biên giới Azerbaijan-Armenia thì đồ ăn ngon và đa dạng hơn. Nhà hàng cũng chỉ chừng 100k đến 200k VND/ng/bữa.

6. Đi lại
Giữa các thành phố có thể đi VIP bus rất sạch sẽ văn minh, hoặc thuê taxi cũng khá rẻ. Tuy nhiên cái dở là mình ko thể tìm được giờ chạy mà đều phải ra bến bus/tàu rồi mua vé. Vé máy bay nội địa cũng ko thể tự xem giá/giờ bay, càng ko thể tự book mà phải qua agency (bạn nào tự book đc thì chỉ mình nhé)
Bay nội địa khá hên xui. Mình đã bị delay 7 tiếng mà ko hề có thông báo ở sân bay là mấy giờ mình sẽ đc bay. Khi tới lấy boarding pass thì vẫn ghi 23:59 để chạy đúng chỉ tiêu ko bị nhảy sang ngày mới 😆 còn thực tế đến 2 rưỡi sáng mình vẫn phải ngồi chờ. Hỏi thì người ta chỉ bảo ngồi đợi 1 tí 😆 Ko ai biết 1 tí là bao lâu, khi nào ngta vẫy vào thì vào. Mà người dân ko ai kêu ca 1 lời, vẫn rất kiên nhẫn ngồi đợi. 

7. An toàn
Iran rất an toàn. Với mình còn an toàn hơn cả các nước phát triển vì mình ko hề lo chuyện trộm cắp, người dân hết sức nhiệt tình và hiếu khách. Nếu tới Isfahan bạn sẽ thấy người ta đổi tiền ngoài phố, cầm cả bịch tiền như bán vé số, nhưng ko hề lo tiền giả hay cướp giật. 

8. Mua sắm
Theo mình thấy vật giá ở Shiraz cao hơn các nơi khác. Mua sắm ở Isfahan và Yazd giá cả có vẻ hợp lý hơn, cũng ít phải mặc cả hơn

9. Bảo hiểm du lịch
Nhiều công ty bảo hiểm ko cover Iran, nên mình mua của BIC. 

Một vài chia sẻ nho nhỏ hi vọng sẽ có thêm nhiều người tới với đất nước Iran xinh đẹp và rất đáng yêu này.

Đăng nhận xét

Mới hơn Cũ hơn

POST ADS1

POST ADS 2