DU LỊCH trải nghiệm DETOX / RETREAT ở Phuket

DU LỊCH DETOX/RETREAT 

Hôm nay mình muốn post lại bài mà mình đã viết 5 năm trước - Nhật kí detox ở Phuket. Đây là một trong những thứ mình muốn được thực hiện nhất cho bản thân, cho cơ thể và cho trí não, cho tâm hồn mình. 

Loại hình du lịch detox/retreat trên thế giới khá phổ biến với những liệu trình chuyên sâu thải độc và tái tạo năng lượng lại cho cơ thể , những loại hình du lịch này cực kì phát triển tại Thái Lan( tập trung ở các vùng biển đẹp như Koh Samui, Phuket) và Bali và khách tham gia đa phần là khách đến từ Mỹ, Châu Âu, Nhật Bản v..v.. Tuy nhiên đối với khách hàng Việt Nam thì ít ai biết đến do người Việt mình khi du lịch lại quan tâm đến vấn đề đi chơi ngắm cảnh, ăn uống ngon, shopping nhiều hơn. Với những ai yêu thích sự yên tĩnh cho thân tâm trí, tái tạo lại những năng lượng tích cực cho cơ thể, quan tâm đến sức khoẻ thì hãy đọc thử qua trải nghiệm của mình trong một chuyến đi du lịch detox tại Thái Lan. 

( Bài viết cũ repost ) 

Đó là một chuyến đi 7 ngày detox ở Thái Lan vào cuối năm 2016, sau khi kết thúc liệu trình, tôi bắt đầu cảm nhận được vị thanh ngọt tự nhiên của rau củ quả hơn, nhận thấy rõ làn da đang thải độc tố của mình, nhận ra rằng những bài tập thiền, đi bộ lên núi trong không khí trong lành, những bài tập hít thở mà bấy lâu, chúng ta không nhận ra rằng..chúng ta đã quên thở đúng cách để rồi khi thở đúng, hơi thở mới nhẹ nhàng và sâu làm sao...tất cả những thứ tôi đang trải nghiệm mỗi ngày làm tôi suy nghĩ " mình đã sống một cuộc sống cũ tệ thế nào, bạc đãi với bản thân mình, với sức khoẻ mình thế nào..."

Cũng có bạn hỏi giá tiền đi thanh lọc cơ thể như tôi đang làm, và cái giá $2800 làm bạn giật mình, kêu sao mắc quá, có đáng không chị. Vâng, với tôi $2800 to lắm, tôi cũng như bạn, kiếm tiền bằng mồ hôi nước mắt của mình nên tôi càng quý. Nhưng, toi đảm bảo $2800 cho sức khoẻ của bạn là đáng giá ! Vì sức khoẻ bạn là vô giá ! $2800 đó không làm bạn nở mày nở mặt như khi bạn mua một cái giỏ hiệu xách ra đường...nhưng nó cho bạn một sức khoẻ dồi dào, một tinh thần sảng khoái, một quãng thời gian ngắn để reboost , refresh lại bản thân..để rồi ta thêm yêu đời hơn, yêu bản thân hơn và khi quay lại cuộc sống thường nhật, ta lai càng có thêm nặng lượng để làm làm việc hơn. 

Quan trọng bạn phải xác định được rằng, thay vì đi du lịch tham quan thái lan và khám phá ẩm thực phong phú như những chuyến đi thông thường, bạn sẽ phải nhịn ăn hoàn toàn trong quá trình detox. Mỗi ngày, cứ cách 3 giờ, bạn sẽ uống 5 loại nước uống giải độc đặc biệt được resort chuẩn bị sẵn như nước tẩy lọc gan, nước mùi tỏi, nước súp rau, nước cà rốt hay nước dừa. Những đồ uống này sẽ giúp bạn có cảm giác no và hoạt động như một tấm xốp, hút mọi chất độc ra khỏi cơ thể bạn đồng thời làm sạch ruột.

Cũng cách 3 giờ, bạn sẽ bước vào quá trình bổ sung thảo mộc (Herbal Supplements). Nó sẽ hỗ trợ cho quá trình thải độc khỏi cơ thể và làm sạch ruột nhanh hơn. Trong suốt quá trình giải độc cơ thể, mỗi ngày bạn cũng sẽ có những giờ phút được chăm sóc, thư giãn với các dịch vụ spa để giúp cung cấp chất khoáng và chất điện phân cho cơ thể.

Trước khi đi 1 tuần: mình nhận được email của Atsumi Healing Center, gửi cho 1 file pdf dài ngoằng 40 trang hướng dẫn tỉ mỉ các bước để chuẩn bị cho công cuộc detox, giai đoạn này gọi pre-fast truoc khi bay sang Phuket 1 tuần, chuẩn bị cho cơ thể trở về độ pH akaline (6.9-7.2) trước khi chính thức bước vào gia đoạn full fast hoàn toàn. 
Đối với các bài hướng dẫn detox ở Vn đọc hoàn toàn thấy bình thường, mà sao đến khi đọc tài liệu trung tâm Atsumi gửi cho mới thấy họ xem vấn đề detox rất nghiêm túc và cần có sự giám sát của consultant chứ không đơn giản là tự mình làm để thải độc và giảm cân. 

Đây là nhật kí detox 1 ngày tiêu biểu: 

Ngày 1: 
Sau 2 chuyến bay ngắn từ Hochiminh-Bangkok và Bangkok-Phuket, tôi đặt chân đến Phuket lúc 3h chiều. Vừa bước ra khỏi cổng còn đang ngơ ngác nhìn giữa đám đông Tây balo đông nghẹt thì đã thấy một anh chàng cầm tấm biển sẵn đề tên mình đứng đợi. Atsumi Healing center có sẵn xe riêng để đón và tiễn khách rất chu đáo nên bạn nào có đi một mình cũng không phải quá lo lắng. Từ sân bay đến Atsumi center mất tầm 1h15 phút. Hình như chọn nơi để detox và nghỉ dưỡng nên họ cố tình đặt location ở nơi cách biệt hẳn với khu đông vui náo nhiệt thường nhật của Phuket. Về đến cổng của Atsumi là thấy không khí hoàn toàn khác hẳn, một màu xanh mát mắt trải dài và bao quanh khắp nơi, không khí đậm chất "thiền" thanh tịnh rất phù hợp cho đợt nghỉ dưỡng đúng nghĩa. 

Đón chào tôi là cô Sophie, quản lí của khu Healing Center. Mặc dù người chủ là người Thái nhưng từ quản lí cho đến những người huấn luận viên của các bộ môn như Yoga, Thiền(Meditation), Gym và các chuyên gia về dinh dưỡng đều là người nước ngoài ( phần lớn là đến từ Pháp) và làm việc rất chuyên nghiệp. Từ lần đầu gặp gỡ đã có cảm tình với Sophie vì vẻ mặt thân thiện và cách chào đón nồng ấm của các thành viên . Cô dẫn đi quanh 1 vòng để giới thiệu về Atsumi sau khi mang ra một trái dừa kèm chiếc khăn mát lạnh lau mặt. Sau khi về phòng mình, tôi ngạc nhiên khi thấy bữa tối đã được chuẩn bị sẵn đặt với mẩu giấy note nhỏ kèm theo , ghi hướng dẫn kĩ càng mọi việc phải làm vào sáng hôm sau . Ăn xong định đi dạo 1 vòng trong vườn chụp choẹt một tí rồi đi ngủ thì được 4 cô Tây mới quen rủ rê đi chợ đêm theo chương trình activities của Atsumi. Thế là ham vui đu theo dù lên chợ nhìn đồ ăn bạt ngàn món ngon vật là thèm nhỏ dãi 😞.
Kết thúc ngày thứ 1
 
Ngày 2
Sáng sớm được đánh thức dậy lúc 6h30 bằng tiếng gà gáy, tiếng lũ chim kêu gọi bầy inh ỏi. Sáng nay tôi phải có mặt tại văn phòng Atsumi lúc 7h sáng để đo độ pH cơ thể xem đã đủ độ kiềm( akaline) để có thể theo chương trình detox toàn phần ( còn gọi là full fast) hay không, đo chỉ số huyết áp và điền vào 2 bảng dài về tình trạng sức khoẻ bản thân. Cô Sophie giải thích rất kĩ càng quá trình detox sẽ xay ra như thế nào, cơ thể mình sẽ phản ứng ra sao, những trạng thái thất thường của tâm lí sẽ làm sao để xoa dịu v..v..Có 3 loại detox :
- Full fast : đây là dạng detox mạnh nhất và cũng khó theo nhất vì bạn hoàn toàn không ăn , không uống dù là nước trái cây hay sinh tố. Mỗi ngày chỉ được uống nước bentonite (đất sét bentonite pha với bột Psyllium Husk, nước liver flush ( thải độc gan) và nước broth ( nước hầm) từ rau củ quả. 
- Juice fast : dạng detox nhẹ nhàng hon loại 1 với nước trái cây và rau củ quả
- Raw fast : detox nhẹ nhàng nhất với rau củ quả sống. 

Cả 3 dạng detox trên đều kết hợp với liệu trình colema ( thải độc qua đường ass) ngày 2 lần. Ngoài những liệu trình bắt buộc như 7h uống cleansing drink ( đất sét) , 9h làm liệu trình colema 40 phút, 10h30 ăn sáng bằng nước juice, 12h ăn trưa với salad, 3h uống cleansing drink , 4h làm colema lần 2 thì toàn bộ thời gian trong ngày là các hoạt động khác nhau từ 7h sáng kéo dài đến 8h tối như các lớp yoga, thiền, thể thao dưới nước, leo núi ( moutain walk), beach walk , tai chi ( thái cực quyền), Thai boxing, walking meditation, Salsa , breathing season ( lớp tập thở), work-shop ( làm đồ ăn vegan healthy food), đi chợ đêm, đi biển v..v...Ngoài ra bạn còn được xông hơi herbal sauna và làm massage 1h đồng hồ mỗi ngày miễn phí và sung sướng hơn nữa là có 5-6 loại massage khác nhau để tha hồ chọn. Thích nhẹ nhàng thì oil massage, ấn huyệt dãn cơ thì Thái massage, đau đầu cần thư giãn thì head and shoulder massage. Vì vậy ở đây bạn hoàn toàn không lo buồn vì các chương trình luôn có để giữ bạn bận rộn cũng như đủ thời gian cho bạn thư giãn, đọc sách, bơi lội, xem phim như ý muốn. 

Sau khi được giải thích tường tận toàn bộ chương trình, tôi quyết định chọn 3 ngày đàu tiên raw fast - 2 day kế tiếp full fast và 2 ngày cuối raw fast để cơ thể cân bằng hơn. Sau đó tôi lấy lớp đầu tiên trong ngày là lớp Ashtanga Yoga với cô Carrie , một cô giáo Yoga đến từ Pháp. Phòng học Yoga nhìn ra hồ sen, gió thổi mát rượi. Tập 1h đến 8h30 là buổi meeting hằng ngày, nơi chúng tôi tự làm schedule các hoạt động cho mình trong mỗi ngày và báo lại với Sophie để cô sắp xếp. Ở đó chúng tôi mỗi người phải uống 1 shot wheetgrass và 1 ly dừa pha chanh và trà ginger herbal tea. Đến 9h lại cặm cụi uống 1 ly cleansing drink với đất sét Bentonite nhạt phèo khó nuốt ( bịt mũi lại nuốt ực cho nhanh cũng không tệ). Đây là nước uống giúp hút độc tố, kim loại ( heavy metal) mà mình hấp thụ trong bao nhiêu năm, là bước chuẩn bị cho liệu trình colema. 

Sau đó tôi ra vườn đọc sách và đợi 9h30 để làm liệu trình Colema đầu tiên trong đời. Ban đầu khi nghe làm liệu trình này tôi rất sợ lẫn thấy...ghê ghê, tuy nhiên sau đó được Sophie giải thích và hướng dẫn cách tự làm 1 mình trong phòng thì không thấy kinh dị như tưởng tượng. Phòng colema rất sạch, thơm thảo mộc và nhạc thiền du dương nên làm cho quá trình bớt stress đi rất nhiều. Buổi sáng tôi được làm với Organic Coffee và buổi chiều là vitamin C . Cảm giác ban đầu hơi kì cục một chút nhưng chừng 15 phút là bạn sẽ quen. Đây là liệu trình rất quan trọng trong việc thải độc khi cafe giúp các chất độc tích tụ trong người được tống ra ngoài theo đường dưới. 
Sau khi làm xong, các phương vệ sinh và sát khuẩn cũng rất chu đáo và chuyên nghiệp. Đặc biệt làm xong thấy bụng nhẹ nhõm và xẹp hẳn 🙂, hi vọng ngày 2 lần trong 7 ngày sẽ có kết quả tốt 🙂.

Sau liệu trình colema, tôi quay về phòng thì thấy bữa ăn sáng đã được đặt trong tủ lạnh. 2 ly nước ép to đùng 🙂. Uống xong no cành hông. Ra hồ bơi ngồi đọc sách 30 phút rồi xuống bơi vài vòng. Đến 12h quay về phòng tắm thì thấy buổi trưa đã chuẩn bị sẵn với dĩa gỏi papaya salad trộn kim chi ngon tuyệt. Ăn xong đọc sách tiếp 20 phút, vừa ngả lưng nghỉ trưa được 1h là đến giờ massage ^^. Đây là liệu trình mà bất kì ai cũng trông đợi nhất trong cả ngày. Đặc biệt hơn là massage giữa vườn, trong căn lều gió mát rượi thổi qua những dây vỏ sò treo , cộng với tiếng nhạc thiền làm cho không giản cực kì thư giãn và sảng khoái. 1h massage trôi qua tuyệt vời 🙂
2h30 : đi biển. 
3h30: quay về Atsumi làm herbal sauna 30 phút , bơi vài vòng xong lên uống tiếp ly cleansing drink thứ 2.sau đó là ngồi uống trà herbal tea để đợi làm đợt colema thứ 2 với vitamin C. Lần 2 đã hơi quen nên suông sẻ hơn lần đầu 🙂.
5h30: quay về phòng, bữa tối cũng đã sẵn sàng. 1 dĩa salad bưởi cũng ngon không kém buổi trưa, kèm theo 1 bình broth nước củ quả nóng ấm. 
7h: lớp thiền meditation bắt đầu. Học xong thì mắt díp lại hết đi chơi nổi dù được cả nhóm rủ ra phố Old town chơi. 

Điểm thích nhất trong lần detox này đó là bạn không những được detox cơ thể mà là cả tinh thần, suy nghĩ và học được rất nhiều từ những người chuyên gia về tâm lí, về thực dưỡng và cả những người bạn mới quen từ mọi nơi trên thế giới. Một trong những hoạt động mình yêu thích nữa là tham dự các buổi trò chuyện cô Linda Woolf, một chuyên gia Life Coach và Psychic Investigator để hiểu thêm về năng lượng , về cách sống tích cực làm thay đổi mỗi con người trong chúng ta thế nào...

Cuối chương trình detox tôi giảm được tổng cộng gần 10 pounds, da dẻ tươi tắn hồng hào, ăn ngủ ngon hơn rất nhiều. Vì vậy mục tiêu của tôi sẽ ít nhất dành thời gian 2-3 năm làm 1 lần detox, nhất là hiện nay các đảo Thái Lan có rất nhiều chương trình detox tốt hơn ngày xưa tôi đi rất nhiều. 

Ps/ hình kèm theo là một chương trình detox/retreat tại resort 5 sao tại đảo Koh Samui mà tôi định tham gia vào năm sau.

Đăng nhận xét

Mới hơn Cũ hơn

POST ADS1

POST ADS 2