Ise Sueyoshi - 4-2-15 Nishiazabu, Mizuno Bldg. 3F, Minato-ku, Tokyo 106-0031

Kaiseki- bữa ăn truyền thống Nhật Bản

Mình là một người cực kì có niềm đam mê với ẩm thực, đặc biệt là Kaiseki và Omakase - 2 loại ẩm thực đặc trưng của xứ sở mặt trời. 

Vì cái sự mê ăn đó nên mỗi lần đến Tokyo công tác, ngoài công việc thì mục đích phụ của mình là sẽ đi trải nghiệm ẩm thực đặc biệt của xứ này, nhất là những nhà hàng có tiếng tăm lâu năm hoặc đạt nhiều giải thưởng quốc tế. Ise Sueyoshi là một nhà hàng được các mặt báo gọi tên " Tokyo Japan's King of Kaiseki" và cũng là nhà hàng mình đã muốn quay lại nhiều lần khi tới thăm Tokyo. 

Bữa ăn Kaiseki là một bữa ăn truyền thống bao gồm nhiều món ( multi course) của Nhật Bản mà đầu bếp sẽ sử dụng những nguyên liệu tinh tế nhất, tươi ngon nhất, hoà quyện với nhau nhất và cuối cùng là trình bày đẹp nhất. Ở Nhật Bản, hình như mọi thứ đều tôn lên ở một tầm cao mới, ví dụ uống trà thì có trà đạo, ca múa kịch nghệ thì có Geisha và ẩm thực truyền thống đặc biệt thì có bữa ăn Kaiseki. Khi đặt hẹn, khách hàng sẽ không được biết mình ăn gì, không được phép chọn lựa món gì mà sẽ do chính đích thân đầu bếp trưởng đi chợ, chọn những món tươi ngon nhất trong mùa ( xuân hạ thu đông) và tươi nhất trong ngày để lên thực đơn cho khách hàng. Đầu bếp cũng sẽ đích thân nấu, trình bày bữa ăn, giải thích cho bạn hiểu cặn kẽ món ăn đó làm từ nguyên liệu gì, đặc biệt ra sao và phục vụ bạn đến hết suốt bữa ăn. Bạn chỉ có nhiệm vụ đến, ngồi vào bàn thưởng thức ! Đặc biệt hơn ở Ise Sueyoshi , họ không phục vụ 1 lần hơn 4 vị khách cùng 1 lúc, điều đó tạo cho bạn cảm giác bạn thật đặt biệt và cả bữa ăn của nhà hàng trong ngày hôm đó là chỉ dành cho bạn. 

Và hôm ấy, buổi ẩm thực mình thật sự trông chờ nhất đã diễn ra suốt 2 giờ đồng hồ trong niềm hạnh phúc và thoả mãn vô cùng tận. 

Mình đến nhà hàng hơi trễ một chút do lạc đường. May mắn thay anh đầu bếp trưởng Yuuki dễ thương vẫn kiên nhẫn đợi kèm nụ cười vui vẻ đón chào khi chúng mình tới. Anh là thế hệ thứ 2, con của một người master chef về bữa ăn Kaiseki tại Nhật Bản và gia đình tự nuôi trồng các loại thực phẩm ờ một trang trại xanh sạch, cung cấp cho bữa ăn Kaiseki của nhà hàng. Nhà hàng bé tí, nằm yên tĩnh trên lầu 3 của căn nhà ( hay chung cư) gì đó. Nó bé và mộc mạc đến nỗi mình cứ tưởng đến nhà một người bạn nào đó ăn tối chứ không phải đang đến ăn tại một nhà hàng được chấm điểm tuyệt đối 5 sao trên Tripadvisor và nhận được hàng ngàn lời khen tuyệt vời. Từng món ăn được dọn ra đi kèm với 1 loại rượu sake riêng biệt thích hợp với từng món ăn. Tất cả các món nhìn rất đơn giản nhưng chỉ cần ăn vào 1 miếng đầu tiên là bạn có thể kinh ngạc về độ tươi, độ ngọt, độ dòn, mùi hương, các hương vị hoà quyện với nhau đầy tinh tế nhẹ nhàng nhưng vị lại rất tròn và các tầng layer hương vị rất đặc biệt không thể lẫn vào đâu được. Ví dụ như chén soup nhìn cực kì đơn giản với nguyên liệu chỉ có rong biển và măng, nhưng chỉ cần húp muỗng soup đầu tiên, cắn miếng măng giòn sần sật mà ngọt lịm ngập chân răng, cái mùi vị của một loại rau rừng gì đó rất lạ kì cứ lôi cuốn mãi đến giọt cuối cùng. 

Mình kết thúc 11 món ăn ở món cuối cùng là bánh gạo rang nhân kem và đậu đỏ và trà matcha đậm đặc dùng nóng theo lối phong cách trà đạo. Thông thường ở các buổi ăn thịnh soạn, đến món thứ 6,7 là các bạn đã no và miệng đã không còn cảm nhận được vị ngon chính xác nữa. Với bữa ăn tối Kaiseki này thì không, đến tận món cuối cùng, bạn vẫn cảm nhận được từng miếng ngon tuyệt hảo trong từng cái cắn một và một cảm giác thoả mãn ngập tràn. Mình được người đầu bếp trưởng đưa xuống lầu và ra đến tận cửa, anh cúi người cung kính chào tiễn khách và lần đầu tiên trong đời, mình thật sự có cảm giác " appreciated " những gì anh đầu bếp Yuuki đã mang lại cho mình tối nay, thật sự có thể gọi là " lên đỉnh" ẩm thực ❤️.

Nếu có dịp đến Nhật, các bạn đừng bỏ qua trải nghiệm tuyệt vời này ❤️

Ps/ nhà hàng Ise Sueyoshi với địa chỉ: 

Address: 4-2-15 Nishiazabu, Mizuno Bldg. 3F, Minato-ku, Tokyo 106-0031 
Phone: 03-6427-2314

Đăng nhận xét

Mới hơn Cũ hơn

POST ADS1

POST ADS 2