Du lịch 4 ngày Thái Lan ở đâu

Lại là mình đây, mình xin được rì viu chút chút về Pattaya nha, vì đa số mọi người chỉ đi Krungthep Mahanakhon. Pattaya không có nhiều thứ để chơi như thủ đô, nhưng mà cũng vui cũng nhiều chỗ chơi chớ không có tệ. Lịch trình của mình đi 4n3d, nhưng ngày thứ 4 thì đã quay ngược về Bangkok từ sáng sớm cho kịp đi triển lãm Ghibli trước khi đóng cửa vào ngày 02/01/2024.

Ngày 1: Bay SGN-DMK

Quyết định đi cận ngày nên không có vé rẻ, khứ hồi 3t3/người, để né sân bay kia những ngày cuối năm đông đúc nên mình chọn hạ cánh Don Muaeng và kết quả cực kỳ dui dẻ, chỉ cần 4 phút để xếp hàng nhập cảnh. Lượm lặt các thông tin về xe bus Bangkok - Pattaya trên group, nên đặt vé bus trước và đi y chang như cách các bạn chỉ, là tới được Pattaya một cách dễ dàng và ít tốn tiền, chứ đặt xe riêng thì 1500 baht một chiều Bangkok - Pattaya nha. Đặt trước tốn thêm 10baht, vé 131 baht, có thể chọn lên xe từ Mochit hoặc Ekkamai.
• Nhập cảnh xong đến Door 6, đi xe bus A1 đến trạm Mochit Bus Terminal, vé bus 30baht/người. Đừng lo xuống không đúng trạm vì đó là trạm cuối cùng của bus A1, tiếp viên trên xe cũng sẽ hỏi bạn xuống ở đâu, tới trạm là họ kêu xuống.
• Đến bến xe đi thẳng vào Entrance 3, Counter 10 bên trong, đưa xác nhận để đổi lấy vé giấy, ra platform chờ đến giờ lên xe. Thời gian di chuyển khoảng 2h30p nếu đường vắng, hôm về Pattaya - Bangkok gặp kẹt xe đi đến gần 5 tiếng mới tới, ngồi trên xe mắc khờ luôn.
• Nhà xe sẽ trả khách và đón khách tại bến xe North Pattaya nha, lưu ý để khỏi nhầm khi đi chiều ngược lại vì trên google maps có thêm địa chỉ Roong Reuang Coach ở một chỗ khác nữa. Đến bến xe có song thew báo địa chỉ trả giá rồi leo lên về ks, hoặc Grab/Bolt có đầy đủ tại Pattaya.
Mình ở ks Glow Pattaya ở khu South Pattaya. Trên các app đặt phòng ks có chia ra sẵn các khu để lựa chọn là Central Pattaya, South Pattaya, North Pattaya, Jom Tien, Walking Street... Mình chọn South Pattaya cho phù hợp với những điểm mình sẽ đi, cũng gần với Walking Street và bến tàu Bali Hai. Mình đặt trên A gô đa giá 3t2/3 đêm/phòng 2 giường đôi, ở được 4 người, không có ăn sáng. Phòng hơi chật, được cái sạch sẽ, thang máy cũng không phải chờ đợi. Ai thích bãi biển thì có thể ở khu vực Jom Tien Beach, hơi xa trung tâm thôi bù lại sát biển.
Ngày đầu về đến ks là cũng chiều tối rồi, tụi mình đi ăn tối và chơi ở Terminal 21. Concept ở đây cũng y chang như ở Bangkok, theme du lịch, mỗi tầng là một thành phố, toilet cũng có theme khác nhau. Food court vẫn là Pier 21 tại tầng San Francisco, các món đều bình dân ăn tạm được, quan trọng là rất rẻ, rẻ hơn cả đi ăn ở chợ đêm. Mỗi món trung bình 30-50 baht, 4 người ăn no cũng chỉ 300-400 baht.

Ngày 2: Tham quan các điểm tại Pattaya

• Khao Chi Chan: điểm này quá phổ biến rồi vì ai đi tour cũng được dẫn đến đây, lý do: miễn phí vé vào cửa, chỉ là chụp hình check in thôi chớ không có gì để chơi. Di chuyển mình hầu như gọi Bolt vì giá luôn rẻ hơn Grab đến 20-30%.
• Noong Nooch Tropical Botanical Garden: Là công viên thực vật nhiệt đới lớn nhất Đông Nam Á, điểm này gần Khao Chi Chan, cách trung tâm Pattaya khoảng 20km. Mình mua sẵn vé trên app du lịch, 280k/vé, vé mua tại chỗ là 600 baht lận nha. Đến nơi vào quầy đổi vé giấy, các điểm tham quan ở Thái Lan đều có quầy Online ticket, ai mua vé bằng app du lịch thì cứ đến đổi thành vé giấy là xong, họ không sử dụng vé điện tử trực tiếp như vài nước khác. Chỗ này làm mình thực sự bất ngờ vì quy mô và độ đầu tư. Các gia đình có con nhỏ chắc chắn sẽ thích chỗ này vì quá nhiều thứ để ngắm nhìn, các con vật dù đều là tượng nhưng cách sắp đặt phân khu vực của họ rất ấn tượng và đẹp. Có nhiều voi để khách mua chuối cho voi ăn, và dịch vụ cưỡi voi nhưng bản thân mình không thích việc khai thác này dù họ có nói rõ tất cả voi họ sở hữu là có giấy phép được nuôi và khai thác. Xin nhấn mạnh là khủng long ở đây rất nhiều, vô số kể, không thể đếm hết được bao nhiêu giống loài và chủng loại. Bé nào mê khủng long đến đây chắc ở tới mốt cũng chưa chịu ra. Ai không thích đi bộ thì có thể mua vé xe điện để đi tham quan vòng quanh, nếu mua thì mua trước chung với vé vào cổng để được rẻ hơn nha. Xác định nếu tham quan kỹ thì mất khoảng 3 tiếng mới hết được khuôn viên khu này. Cây trồng, hoa lá cành ở đây cũng đẹp, được chăm chút kỹ, thiết kế cảnh quan cầu kỳ. Chơi ở đây xong là qua giờ trưa rồi nên tụi mình quay trở lại Terminal 21 để ăn trưa, tiếp tục ăn food court Pier 21 vì không biết quán nào trong mall ngon.
• Sanctuary of Truth: Đây là một bảo tàng nha, không phải là đền chùa như mọi người nghĩ. Là một công trình kiến trúc hoàn toàn bằng gỗ có vị trí cực đẹp ngay sát bờ biển, ai đến đây cũng sẽ choáng ngợp vì quy mô và độ kỳ công của nó. Mình cũng mua vé trước trên app du lịch giá 280k/vé, mua tại chỗ thì 500 baht. Khách tham quan có thể đọc nội dung ý nghĩa của công trình bằng tờ rơi nhiều thứ tiếng, có cả tiếng VN, và các lượt tham quan kèm HDV tiếng Anh/TQ/Hàn quốc theo các khung giờ. Thật ra thì khối lượng thông tin ở đây nhiều lắm, mình mê các công trình kiến trúc kiểu này mà cũng không thẩm thấu nổi, chỉ đi xem để thấy nó kỳ vĩ ra sao mà thôi. Ai mê chụp hình đến đây là lạc lối, rất nhiều góc đẹp để chụp, họ có cho thuê Thái phục tại chỗ luôn. Thời gian để tham quan ở đây 1-2 tiếng tùy mức độ lăn lê bò lết.
• Alcazar Cabaret Show: show ca nhạc hát múa của các vũ công, đa số là chuyển giới, rất là truyền thống của Pattaya bên cạnh show Tiffany. Hồi xưa mình xem Tiffany rồi, lần này thử xem Alcazar. Riêng show này thì mua vé của app du lịch là cực kỳ hời vì giá rẻ hơn rất nhiều lại được ngồi chỗ đẹp. Mình mua trên app 630k/vé VIP trong khi giá bán tại chỗ là 1800 baht. Cũng y vậy đến nơi vào phòng vé đổi lấy vé giấy và app du lịch đã chọn cho mình vị trí ngay giữa khán phòng, chắc do mình đặt sớm. Show này lấp lánh long lanh lộng lẫy, các vũ công ca sĩ hát múa khá chuyên nghiệp, y chang như Tiffany là có đủ bài hát của các quốc gia đông khách như TQ, Ấn Độ, Hàn Quốc, Việt Nam. Riêng bài hát của VN thì Alcazar dàn dựng sơ sài yếu kém hơn hẳn TQ, Ấn Độ nên hơi buồn nha, múa hát kiểu Paris by Night mặc áo dài đơn giản chớ không choáng ngợp như bài của mấy nước kia. Khách đoàn Ấn Độ và Hàn Quốc rất đông, lúc chờ đến giờ vào xem là cũng ngộp muốn xỉu. Thời gian của show là 60p, xem xong thì băng qua bên kia đường có chợ đêm Runway, đặc điểm nhận dạng là có chiếc máy bay thật to đùng giữa chợ, nhưng mà đồ ăn ở chợ này thì không ngon nên khuyến khích mọi người đừng vào.
• Walking Street: Dù mình đi với các đàn em tuổi teen nhưng mà thôi thì cũng cho đi dạo walking street cho biết đó biết đây. Bar pub shop bán cỏ giật nhạc đùng đùng, các thể loại mời chào xem adult show vô số kể. Đi từ đầu đường đến cuối đường là đầu óc cũng quay quay vì khói cỏ và tiếng ồn. Nhóm mình mẹ già con thơ nên đi chơi nhìn người ta cho biết thôi chớ không có quẹo vô chỗ nào ở đây được. Đi hết đường sẽ ra tới bến cảng Bali Hai luôn, rồi bắt xe về ks.

Ngày 3: Koh Larn cả ngày

Ngày hôm trước đi chơi quá mạng nên sáng không dậy sớm nổi, 9h mới mò ra bến tàu Bali Hai. Tại đây có một cái 7-11 to nhất mà mình từng thấy, kiểu như 7-11 premium hay sao á, chuyên bán cho khách du lịch nên vừa to bự vừa có đủ loại mặt hàng, nhiều đồ lắm luôn. Mấy đứa con mình vô đây là lạc lối, nó lượm cho lủng túi má nó luôn.
Nếu đi speed boat thì nhiều người bán vé, mình đi ferry thì đi thẳng ra cầu tàu, thấy chiếc tàu ghi Tawaen Beach là mua vé leo lên, giá 30 baht/người. Tàu chạy 40p đến đảo Koh Larn. Hồi đầu mình cũng định mua trọn gói trên app du lịch bao gồm speed boat + các trò chơi trên biển nhưng đổi ý thích tới nơi rồi mới quyết định, cuối cùng lại được giá hời hơn. Mình chọn chơi jet ski, phao chuối, dù lượn giá 1000 baht/người, có thể trả giá xíu xiu nha. Jet ski và phao chuối chơi tại bãi Tawaen, dù lượn thì họ lấy xe máy chở khách ra một bãi biển khác rồi lên cano chở ra giữa biển mới bắt đầu chơi. Phải chờ họ gom cho đủ số người lên cano nên khúc này chờ khoảng 30p. Trò này ở đây chơi kiểu thả người như thả diều từ cano giữa biển nên nhẹ nhàng lắm, không có kích động như kéo từ bãi biển như ở Bali hay Phú Quốc, con mình nó chê. Với ai say sóng thì không nên chơi dù lượn ở đây vì tàu chở hơn chục người ra giữa biển, rồi lần lượt từng người bay dù nên phải mất cả tiếng mới quay về bờ.
Chơi xong dù lượn thấy bãi biển ở đây đẹp lại có cả quán ăn nên mấy mẹ con mình làm thinh lẻn đi tìm chỗ ăn và tắm biển luôn. Nước biển ở đây xanh đẹp, nhưng sỏi to và vụn san hô chứ cát không mịn như ở bãi Tawaen. Ngồi ăn trưa rồi tắm biển đã đời định tự thuê xe ôm hay baht taxi (song thew) về lại bãi chính thì bỗng dưng ông chú chủ mấy trò chơi khi nãy tới lượm khách về, khúc này cảm động ghê luôn, họ chở khách đi rồi có trách nhiệm chở khách về chớ không bỏ khách nha, mà không hề đòi thêm tiền hay tips gì luôn. Chuyến ferry cuối cùng về lại Pattaya lúc 5h chiều, lúc này các hàng quán cũng dọn dẹp. Về đến bến Bali Hai thấy hoàng hôn cực đẹp, cũng nhiều khách ra đây hóng gió ngắm mặt trời lặn.
Để bù đắp lại mấy ngày ăn bờ uống bụi cho đàn con thì mình tìm được quán Mays Pattaya có review cao trên google maps, khá hài lòng vì đồ ăn ngon, quán nhỏ xinh. Phải đặt chỗ trước vì quán luôn đông khách. Hỏi thăm cô chủ thì ra trước đây có tận 2 chi nhánh tại TPHCM mà giờ đóng cửa hết rồi. Món som tum tôm càng nướng ở đây ngon nhức nhối nha mọi người ơi, một mình mình ăn hết phần vì cay tụi nhỏ không ăn được mà vẫn còn thấy thèm. Giá cũng không quá mắc, 4 người ăn gọi đủ thứ hết mà chỉ hết 2500 baht.

Ngày 4: Bangkok

Vì muốn xem triển lãm Ghibli nên phải quay về Bangkok thật sớm. Mua vé xe 7:30am mà kẹt xe tới hơn 12h trưa mới đến Central World. Tới đây gặp được Shake Shack nên đàn con mình sà vô ăn burger liền, giá mắc bằng giá bên Mỹ luôn. Rồi lên lầu 8 mua vé vào xem Ghibli, giá 680 baht/vé nhưng 4 người chỉ còn 620 baht/vé. Rất là thỏa mãn với những gì trưng bày bên trong triển lãm, mọi cảm xúc khi xem phim ùa về, nhiều cảnh trong phim được tái dựng y như trong phim.
Sau khi đã thỏa mãn tất cả mọi giác quan thì mẹ con mình trở ra Don Mueang để bay về VN, đông hơn lúc đến một xíu thôi nhưng thời gian xếp hàng để xuất cảnh cũng chỉ 5-7p. Bay AA thì chỉ cần checkin online trước, in boarding pass tại các máy ở sân bay rồi xuất cảnh chứ không cần đến quầy nữa.
Hy vọng bấy nhiêu thông tin đủ để mọi người lựa chọn Pattaya khi đến Thái Lan, ngoài Bangkok, Chiang Mai, Phuket đã quá quen thuộc. Cảm ơn các bạn đi trước đã chia sẻ nhiều thông tin hữu ích.