Du lịch Socotra

#YouAreInSocotra 
🍀 Lâu rồi mình mới chia sẻ một điểm mới (với mình). Các điểm du lịch quen thuộc khác thì cũng nhiều người chia sẻ rồi, thông tin cập nhật liên tục, rất nhiều.
🍀 Mình biết đến Socotra cách đây khoảng hơn 10 năm qua hình ảnh cây huyết rồng (dragon blood tree). Nhưng năm 2015 các chuyến bay thương mại đến Socotra (hồi đó là từ Dubai) bị dừng do tình hình xung đột tại Yemen trong đất liền, từ 2019 mới mở lại.
🍀 Trước khi đi mình phần quá bận, phần vì thấy cũng không có gì nhiều để tìm hiểu nên khi có kế hoạch công tác đến Abu Dhabi thì kết hợp, liên hệ được tour là đi luôn.
🍀 Tất nhiên để quyết định đi thì mình phải biết:
👌 Socotra an toàn (đã cho du lịch vào lại đc mấy năm)
👌 Đảo nhỏ, chỉ có chừng ấy điểm du lịch nên các ctrinh tour căn bản như nhau, giá cả nhà tour đưa ra cũng na ná nhau, đi với bên nào cũng được, miễn họ đồng ý cho mình ghép (mình đi 1 mình) và miễn có vé phù hợp thời gian của mình.
👌 Điều kiện ăn ở trên đảo là tối thiểu: mình cũng không kì vọng gì.
👌 Xác định đi ghép nhóm nên nhóm đi sao thì mình theo vậy, hỏi thêm cũng không để làm gì nên mình ko hỏi gì cả.
🍀 Nhưng có thể do một phần trc khi đi bận quá, và lâu rồi mình không đi bụi và cũng lâu rồi không đến những nơi "heo hút ko điện" như này nên có vài thứ mình "quên", "chuẩn bị chưa tốt" 😜
🍀 Do không tìm hiểu chi tiết, do chuẩn bị ko quá kĩ trc khi đi nên mình đã có một tuần ăn ngủ trên đảo không điện không wifi mà mình thấy khá thú vị! 
Đơn giản là "You are in Socotra".
🍀 Vì vậy, nếu bạn nào cũng như mình, định có một chuyến đi thú vị với nhiều bất ngờ, kiểu du lịch ngày xưa thời chưa có các công cụ tìm kiếm thì rất nên dừng ở đây, ko đọc phần chi tiết ở dưới 😉

🌸🌸🌸🌸🌸🌸
🍀 Socotra với mình độc đáo nhất chỉ có hai cái cây huyết rồng Dragon Blood và cây Bottle tree (cùng họ trúc đào, hoa hồng, lá độc).
Mình cũng vì để xem hai cây này nên đến đây.
🍀 Mùa xuân tháng 3-4 là mùa cao điểm, hoa nở biển lặng nhưng mình đi mùa này cũng gặp hoa lác đác.
🍀 Mùa đông tuy các bạn bảo gió ko to nhưng mình thấy to, có hôm gió ngã sấp mặt.
🍀 Tháng 6-7-8 gió cực to, tour nghỉ hoàn toàn
🍀 Biển (phía bắc là biển Ả rập phía nam là Ấn Độ Dương) có 2-3 bãi khá đẹp Shuab và Dihamri đều phía bắc, cát trắng nước xanh ngọc nhưng biển đẹp cỡ đó hoặc hơn thế trên thế giới rất rất nhiều.
🍀 Địa hình cảnh quan thiên nhiên ngoài hai cây trên gần như không có gì đặc biệt (không kiểu sao hoả, mặt trăng kì quái như sa mạc ở Namibia, Jordan, Ai cập…)
🍀 tour nào cũng đưa vào ctrinh leo lên một cái động. Nếu muốn đi bộ thì cũng được, còn không hoàn toàn có thể bỏ qua vì động đen xì, khá xấu. Nhất là nếu khách lại đến từ VN, thiên đường của các loại động.
Mình ngay từ đầu đã báo bác tour là nhóm có đi thì đi mình xin ngồi dưới đợi.
🍀 Con người ở đây hiền lành, thân thiện. Trông mặt mũi sóng gió đen nhẻm, dữ dằn nhưng mình tuyệt nhiên chưa nghe ai nói to hoặc thái độ cộc cằn.
- Hỏi cả người già cả thanh niên guide/lái xe thì từ cha sinh mẹ đẻ chưa từng nghe đến tội phạm cướp/g i ế t/h i ế p trên đảo, cũng chưa từng chứng kiến cảnh đánh hay chửi nhau bao giờ.
- Nếu có tranh chấp giữa các bộ tộc thì mang ra trưởng tộc nói chuyện phải trái. Có quân đội có cảnh sát nhưng hiện mới chỉ có 2 nơi phải canh gác là sân bay và cây xăng.
🍀 Trẻ con ở đảo rất ngoan, lành. Có vẻ không thiếu nhưng trẻ con nếu được cho bánh kẹo thì vẫn vui. Hoặc bút, ví, vòng cườm. 
Mình đi dài qua nhiều nơi nên đồ dùng cá nhân quá cân ko mang được nhiều, nhưng qua các làng và các điểm dừng mình đều thấy các bạn tour mang đồ ra chia cho tụi trẻ.
🍀 Như nhiều đàn ông (ko phải tất cả) và đặc biệt đàn ông đạo Hồi ít được tiếp xúc/nhìn mặt/nhìn tóc phụ nữ thì các bạn nam ở đây khá hồ hởi, phấn khích khi gặp phụ nữ hở mặt, hở tóc. 
Lại thêm các bạn hướng dẫn và lái xe vốn đã quen tiếp xúc khách nước ngoài nên cũng mồm mép thả thính từa lưa. Vài bạn tranh thủ xin chụp ảnh cùng nhưng xem ra chủ yếu tranh thủ khoác vai, ôm eo, kề má.
Tuy nhiên các bạn cũng lành, nên nếu ko thích thì tỏ thái độ ngay từ đầu các bạn sẽ rất tôn trọng và giữ khoảng cách. Thậm chí có phần sợ mình (sau các bạn bảo thế, thấy mình đeo balo máy ảnh nặng mà không dám ngỏ ý đeo hộ).

🌸🌸🌸🌸🌸🌸
🚗 Chương trình: tour căn bản nhà nào cũng như nhà nào. Hoặc 1 tuần, đi hết các điểm, hoặc 4 ngày tuỳ theo lịch bay. Hiện nay tuần đang có 3 chuyến đến và rời Socotra: thứ 3 và thứ 6 từ Abu Dhabi và thứ 2 từ Cairo (dừng kỹ thuật ở Yemen đất liền).
🚗 Giá tour: các nhà đưa ra na ná nhau. 
- Tuy nhiên có 1 cty do 1 bạn người Ý làm nghe nói giá nhỉnh hơn (guide nói nhưng mình quên/lẫn tên các cty vì cty nào cũng có tên Socotra), và bạn này cố định chỉ làm nhóm 9 người, ko hơn ko kém.
- Và có 1 cty của 1 bạn local + 1 bạn gái người Mỹ làm thì giá cũng nhỉnh hơn vì các bạn có đầu tư set-up này nọ ở các khu lán: chăng đèn, đốt lửa trại 
- Mình có 1 mình, nhìn giá tour riêng hơi cao nên xin ghép nhóm. Liên hệ vài cty (google search) nhưng chỉ có 1 bạn nhận nên mình đi luôn, ko cả dám ho he mặc cả.
Nên nếu bạn nào hỏi cách deal giá thì mình quả thực chưa tìm hiểu và cũng không hỏi các bạn du lịch khác đi giá bn.
🚗 Visa
- Giá tour bao gồm visa này nọ.
- Vé máy bay mình phải tự trả. Các bạn tour sẽ gửi thông tin để mình chuyển khoản thẳng cho cty kinh doanh charter
- Mình gửi lại xác nhận chuyển khoản rồi các bạn tour sẽ làm visa, và chuyển vé cho mình
✈️ Charter flight: 
- Hiện khách du lịch chủ yếu đi từ Abu Dhabi, tuần 2 chuyến charter: thứ 3 và 6, nghe nói chuyến thứ 3 chắc hơn, chuyến thứ 6 tuỳ hứng.
—-> hồi hộp ko biết mình có rời đảo như kế hoạch 😜
- Có chuyến thứ 2 từ Cairo của hk Yemenia nhưng dừng Aden trong đất liền nên hơn 10 tiếng mới tới Socotra.
- Hiện tại cty kinh doanh chuyến bay đang thuê mb và dịch vụ của hãng hk giá rẻ AirArabia nhưng thấy anh kỹ sư hãng kể được hãng thông báo bay nốt tháng 12 rồi dừng. Có thể cty sẽ thuê hãng khác.
- Giá vé (theo mình hiểu) như nhau AED3350, và không phải do AirArabia kinh doanh nên không mua trực tiếp trên trang web của họ được.
- Trên vé không thấy ghi hành lý kí gửi, anh tour bảo mình "tất nhiên đc gửi 23kg", nhưng ra sb thì hãng bảo 20kg thôi!!!
—-> anh tour bảo "cái bọn UAE lằng nhằng, bay từ Socotra khỏi lo đi!".
Y rằng hihi
—-> Được cái hành lý xách tay vô biên dù trên vé ghi 10kg! Cả vali nhỏ cả balo cả túi bọc 3-4 cái (thấy nhiều người mua 2-3 cái chăn dạ) cá biệt có bác mang nguyên cả xe đẩy đi chợ kích cỡ lạ cũng vẫn được các bạn cho lên ngăn hành lý.
- Chuyến ra đảo của mình đặc biệt khá đông, gần kín, chủ yếu là người địa phương với khoảng hơn 20 khách du lịch.
- Một số khách đi tour ngắn, thứ 6 tới thứ 3 rời đảo nên chuyến bay rời đảo của mình chỉ khoảng 30 người, hơn chục khách du lịch và vài gia đình người địa phương.
- Ctrinh tour căn bản như nhau, dù có nhóm đi phía tây trc có nhóm đi bên đông trc nhưng quan sát tình hình chung gặp gỡ nhau tại các camp site thì một điểm đông nhất mình gặp khoảng 40 khách, các điểm khác trung bình 20 khách (các tour ngắn ko đến hoặc ko ngủ lại camp site). Hy vọng mùa cao điểm tháng 3-4 đông khách hơn cho hãng khỏi lỗ.
🚗 Một xe ô tô (chủ yếu Land Cruiser) chở tối đa 3 khách, 1 lái xe, 1 hướng dẫn và đồ đạc bếp núc, lều đệm
- Thoải mái nhất là ngồi 2 người, giá cũng không chênh nhiều so với 3ng.
- lái xe không nói tiếng anh. Các bạn nói được tiếng Anh thì đã làm hướng dẫn 😉
- Xe nào chở người và đồ dùng cho ng đó, đến bãi cắm trại lái xe xe đó sẽ chịu trách nhiệm với người và đồ của xe mình: dựng/xếp lều, khuân vali…
- Nếu nhóm đông sẽ có xe bán tải chở đồ bếp cho cả đoàn, lều đệm thì vẫn theo xe theo người
- Nhóm đông (6-7xe) sẽ chỉ có 2 hướng dẫn thôi, xe sẽ chở đc thêm khách
🚗 đường đi ven biển trục chính thì tốt, nhưng đường ngoặt vào các khu, đặc biệt là đoạn lên rừng cây huyết rồng cực kì xấu, bị tàn phá bởi bão cách đây mấy năm vẫn chưa sửa. Toàn đá hộc, cũng may không quá dài. Di chuyển từ điểm nọ sang điểm kia chỉ tối đa 2h, đoạn đá hộc dài nhất cũng chỉ hơn tiếng.
Ai say xe như mình làm 1 viên nautamine là êm.
⛺️ Nhà tour cung cấp lều, đệm, ga bọc và gối. 
- Túi ngủ tự mang theo nếu cần. Mình đi mùa đông hơi lành lạnh nhưng quên ko nhớ vụ túi ngủ mà may có cái khăn mỏng làm chăn. Ngoài biển nhiệt độ 24-25 dễ chịu, có mỗi đêm ngủ trên rừng cây huyết rồng khá lạnh, hơi rét.
⛺️ Tour có chuẩn bị đầy đủ nước chai và giấy ăn, thiếu mua thêm tại các làng, hoàn toàn không phải lo
⛺️🚿🚽🧻⛺️ camp site điều kiện cực kì tối thiểu: vài cái lán lợp lá chà là và quan trọng nhất là có vòi nước ngọt + toilet.
- Các khu cắm lều đều sát biển (trừ cái trên rừng), 1 cái khang trang nhất là ở khu snorkeling Dihamri và cái to nhất ở Shuab (các cty dựng lán riêng).
- 🚽 có xổm hoặc bệt, bệt đa phần ko lắp cái đệm ngồi mà chỉ có cái bồn sứ. Tuy hơi khó nhưng mình lót khăn ướt 2 lớp (8 khăn) thì ngồi cũng tạm. Được cái gió biển thổi văng người nên cũng văng mùi, khá sạch sẽ và không hôi.
- 🚿 Có chỗ không hoạt động, hoặc lại thẳng ngay trên bệ toilet xổm tức là muốn tắm phải đứng trúng hố 🚽 hihi thì có thể dùng vòi bidet hoặc có thùng nhựa và gáo.
- Riêng (1) camp ở rừng không có toilet và vòi sen (nghe nói bảo tồn thiên nhiên ko cho làm) nhưng có 1 cái vòi cao su chảy nc ngọt, có thể rửa ráy vệ sinh căn bản. Ở chỗ này ai muốn đi chỗ nào thì đi. Ko hiểu sao các bạn chọn dựng lều của mình chỗ sát bờ rào, xong rồi các bạn lái xe và hướng dẫn các nhóm lại cứ ra bờ rào để tè, cách lều mình có 2-3m, và ngay trước mặt mình đang ìn zoi bữa tối!!!
🏩 cũng có nhóm chọn ở ks trong thành phố (thủ phủ) chứ ko ngủ lều. Khách sạn đk cũng tối thiểu, và mình thấy ko sạch.
📸🤳 nếu ở ks trong thành phố thì có điện máy phát, sạc pin và điện thoại thoải mái.
- Nếu ở trại thì chỉ có điện năng lượng mặt trời, rất tiết kiệm, chỉ có bóng đèn ở khu 🚿🚽. 
- Khu lán trại thì các bạn tour tự mang bóng cắm vào ắc qui ô tô để ăn tối.
- Hoàn toàn không có chỗ cắm điện nên không sạc được.
- Có thể sạc trên ô tô, vì thế nên mang theo cái USB Hub để nhiều cái cùng sạc được một lúc. Dù vậy sạc trên ô tô rất chậm, ô tô đi cũng ngắn, nhiều lúc lại xóc tung nên chập chờn, ko được mấy.
- Mình có 3 cục sạc ngoài nhưng cũng được 2 hôm là hết.
- Nếu chụp ảnh nhiều và cần sạc thì tốt nhất là sắm cục sạc to đùng loại năng lượng mặt trời sẽ được nhiều hơn.
- Ngày đầu xuống sb ăn trưa xong là chạy thẳng ra khu trại nên nhớ sạc đầy hết mọi thứ trước khi lên mb. Như mình cứ tưởng có chỗ cắm nên có sao vác lên mb vậy, cái đầy cái nửa 😅
🥘🍝🥖🥒🥔🧅🍎🍊 
- đồ ăn hàng ngày do bạn lái xe nấu, mình thấy khá ngon, không quá nặng gia vị như đi Ấn
- Không có rau lá mấy nhưng thường món nhừ có cà rốt, khoai tây.
- Mình dừng ở thành phố đổi tiền, mua thêm dưa chuột, mỗi bữa một quả cũng tạm ổn
- Tại các khu trại hoặc các điểm dừng dọc đường ăn trưa các nhóm thường tụ lại gom đồ nấu chung, rất vui. 
- Đến đâu có cá tươi (tức là ko phải đồ hộp) các bạn cũng chịu khó mua thêm cho khách cải thiện. Hoặc có nhóm nào đến từ tpho cũng sẽ mang gà/thịt tươi ra góp làm món chính cho tất cả.
- Mình thì hễ đâu có 🦞🦀🦑🐙 cũng mua thêm rủ các bạn guide và lái xe ăn thử cho biết
😇 tuy đảo nhỏ và xung quanh là biển nhưng ở thành phố dân chỉ ăn cá 🐟 và lobster 🦞(nhưng đắt nên ít ăn).
Các con khác "chỉ dân chài mới ăn" nên khá nhiều con mình mời các bạn mới lần đầu nếm: ghẹ, bạch tuộc, nhum, sò.
🚗🚗🚗 tổng kết các vật dụng hữu ích nhất thiết nên mang (mình quên nhiều nên mình ghi lại hehe)
- Khăn lau mặt/người: mua loại khăn mỏng to ở shop thể thao cho nhẹ, chóng khô lại có thể dùng làm chăn mỏng nếu cần
- Giấy ướt lót 🚽
- đồ lót 🩲 dùng 1 lần cho tiện
- Chăn mỏng hoặc túi ngủ
- Dép để đi 🚿🚽
- Pin sạc ngoài
- USB hub để cắm trên ô tô
- Đèn pin, đèn đeo đầu là tốt nhất nếu muốn tiết kiệm pin, ko dùng đèn điện thoại.
🍀 Còn nếu quên nhiều thứ như mình thì tốt nhất 🚿🚽 trước khi trời tối!
🍀 Đêm cuối thường ctrinh tour cho khách về ngủ ks trong tpho để hôm sau ra sb. Có phòng có giường nhưng mình thấy ko sạch, khu 🚿🚽 xộc xệch, khó tả. Nên có nhóm vẫn ở lại camp ngoài biển rồi hôm sau ra thẳng sb.
🍀 Ngày đầu đến nơi chở thẳng ra khu trại trơ trọi, đêm đầu ngủ lều nghĩ "những 1 tuần, sao dài quá" mà đêm cuối ngủ ks trong thành phố mình lại nhớ cái lều phần phật ngoài biển (ồn phết, cả đêm cứ như có người lượn qua lượn lại).

Đăng nhận xét

Mới hơn Cũ hơn

POST ADS1

POST ADS 2