KINH NGHIỆM XIN VISA THĂM THÂN ĐỨC CHO SINH VIÊN

KINH NGHIỆM XIN VISA THĂM THÂN ĐỨC CHO SINH VIÊN
Em xin phép chia sẻ kinh nghiệm tự xin visa thăm thân Đức có bảo lãnh cho sinh viên, lăn tay ngày 28/12/23, có visa ngày 11/1/24, tức 9 ngày làm việc. Em xin 23 ngày từ 3/2 đến 25/2, ĐSQ cấp từ 3/2 đến 11/3 nhưng duration cũng chỉ tròn 23 ngày:D
BACKGROUND:
Sinh viên đại học năm 3
Không việc làm, không thu nhập, tài khoản ngân hàng chỉ có tầm 50 nghìn đến 1 triệu:D
Lịch sử đi nước ngoài: du lịch Thái Lan, 6 tháng học trao đổi tại Đức từ T3-T9/2023
Người mời là bạn trai em, quen từ lúc em học ở Đức
Hồ sơ em có những điểm mạnh và điểm yếu nhất định. Checklist mới ĐSQ Đức còn yêu cầu xin thăm thân thì người được mời vẫn phải chứng minh tài sản của mình, nhưng em nghèo không có xu nào luôn, tuy nhiên em đã biến tấu cho nó có một chút, mng đọc đến cuối nhé ạ^^
Nhân tiện đây em xin cảm ơn mọi người rất nhiều đã chia sẻ và đưa ra lời khuyên cho em, toàn bộ hồ sơ em tự tay làm không qua dịch vụ, nhiều người bảo em là sinh viên không có tài chính, lại còn sang Đức thăm bạn trai mới quen thì rất khó đỗ, nhưng mình cứ làm đúng với những gì mình có, giải trình chân thành, hợp lý là được
HỒ SƠ NỘP VISA:
List giấy tờ em để ở checklist trong ảnh, sau đây là trình tự em chuẩn bị hồ sơ và những lưu ý em rút ra trong quá trình làm:
Quan trọng nhất: Giấy bảo lãnh Verpflichtungserklärung.
Bạn em xin cấp online qua web của thành phố, nộp hộ chiếu và 3 tháng bảng lương, trả 29eu thì sau 1 tuần nhận được.
Mọi người gửi giấy về thì em rcm nên gửi qua dịch vụ người Việt mình, giá 20e-30e mà nhanh đảm bảo hơn. Bạn em gửi qua DHL loại có hàng sau 5-12 ngày 50e, nhưng hơn 2 tuần em vẫn chưa nhận được mà sát ngày nộp hồ sơ rồi, mng bảo gửi kiểu vậy thì tầm 1 tháng mới có nên bạn em lại xin một Giấy bảo lãnh mới, chưa nhận được thì may mắn sao cái giấy cũ về đến tay em (sau 18 ngày). Kể cả gửi express của DHL 3-5 ngày nhận nhưng cũng hên xui ạ, với giá đắt 100-150e lận.
Do có tới 2 cái giấy bảo lãnh một lúc nên em cũng giải trình trong cover letter cụ thể tình hình để ĐSQ không hiểu nhầm.
Một vấn đề nữa, do em xin giấy bảo lãnh trước giấy xác nhận cư trú + địa chỉ nhà em không rõ ràng, nên địa chỉ trong giấy bảo lãnh của em có 1 chút khác bọt với địa chỉ trong CT07. Em mail hỏi ĐSQ thì được reply là không sao cả, địa chỉ sai không có vấn đề gì và vẫn dùng để nộp được. Địa chỉ trong giấy bảo lãnh thì ghi nơi cư trú hoặc nhà ở đều được vì CT07 có cả 2 thông tin.
2. Bảo hiểm bạn em mua của Hansemerkur, đúng thời gian xin với ĐSQ, không mua thừa ngày, giá 27.6e
3. CT07: em đăng ký qua website bộ công an, sau 5 ngày có kết quả đến nhận ở công an phường. Em ra phường xin với lí do là làm visa Đức còn được công an phường dọa là em hỏi lại ĐSQ đi có người cũng xin giấy như em mà trượt visa đấy :)) khổ quá tim em đã yếu thì chớ. Và hình như trên website mới thay đổi format, giờ em lên web thì không xin được nữa, ai có ý định xin visa thì mng tìm hiểu sớm không lại ảnh hưởng ạ.
4. Cover letter: em đầu tư cho giấy này vì đối với em là quan trọng nhất, viết mạch lạc, súc tích, dễ hiểu, tha thiết và thuyết phục :)) với 3 nội dung chính: mục đích chuyến đi; thời gian, nơi ở, chi phí; cam kết quay về Việt Nam. Em viết đâu đó hơn 2 mặt giấy, kèm theo là hình ảnh trực tiếp, video call và tin nhắn để chứng minh mối quan hệ, trong 5 mặt giấy.
5. 2 thư của người mời: 1 thư giải trình cho ĐSQ, tóm tắt và paraphrase cover letter của em, nêu rõ người mời chi trả toàn bộ chi phí và lấy danh dự ra đảm bảo em sẽ quay về. Thư còn lại là thư mời em, thư này tuy cũng nộp cho ĐSQ nhưng không cần viết formal vì là người thân thiết với nhau.
6. Minh chứng sinh viên: vì không đi làm nên đây sẽ là phần duy nhất để em chứng minh ràng buộc quay về:
Em đi đúng trong dịp nghỉ Tết âm nên không cần xin giấy nghỉ học của trường, chỉ cần nộp thông báo nghỉ Tết chính thức của trường. Theo như em hỏi thì trường em còn không cấp giấy xin nghỉ học cho sinh viên, nên ai là sinh viên muốn xin đi thì nên hỏi giáo viên trước nhé. Vì nghỉ tết trường em được 23 ngày nên em xin trọn 23 ngày, còn bình thường nếu xin nghỉ học thì chỉ nên xin 1-2 tuần thôi.
Để thêm uy tín thì em có xin No Objection Letter từ giáo viên chủ nhiệm, đây là thư giáo viên viết cho ĐSQ rằng mình là đại diện trường, đồng ý cho sinh viên đi và cam kết sinh viên sẽ quay trở về trường học đúng hạn.
7. Chứng minh tài chính: hành trình từ 50 nghìn lên 70tr (tuy vẫn là con số ít để xin visa 23 ngày:D)
Bạn trai chuyển vào bank em 1000 euro (qua app Wise), trong Cover letter em giải trình rõ là bạn bảo lãnh toàn bộ + gửi cho em 1000 euro để em lo chi phí làm visa và các thứ khác chuẩn bị cho chuyến đi → chứng minh với ĐSQ là em thật sự được bảo lãnh, và có trục trặc gì xảy ra thì em đã có tiền trong tay để tự lo rồi.
Em có 40tr tiền mặt. Em ra bank nộp vào tài khoản mình với nội dung là bố mẹ cho con tiền đi Đức, sau đó em đưa số tiền này vào sổ tiết kiệm, mở ngày 14/12, đáo hạn 1 tháng → Chứng minh bố mẹ em support tài chính cho em, dù trên thực tế bố mẹ em không cần làm gì cả và em cũng không cần chứng minh mối quan hệ với bố mẹ, cái này cũng là để tick vào mục 11 trong checklist chứng minh tài sản lun nha
Cả 2 khoản tiền trên em đều nhận vào tài khoản chỉ đúng 2 tuần trước khi apply visa. Em sao kê 3 tháng giao dịch, chỉ toàn vài đồng lẻ, đùng phát 2 tuần trước apply có 1 núi tiền chuyển vào :))))
Em hỏi mọi người trong group thì có một vài người bảo rằng stk phải mở trước 3-6 tháng, đáo hạn cũng 3-6 tháng mới có hiệu lực, em mở sát ngày apply quá là ĐSQ nghi ngờ không ổn đâu, liên hệ dịch vụ để mở stk lùi đi em…. Nhưng em không tin, nguồn tiền của em là tiền thật, có lí do hợp lý, nên em vẫn mở và chuyển tiền vào, giải trình rõ trong cover letter. Còn nếu tự dưng có một số tiền lớn chuyển vào bank sát ngày apply như thế mà không giải trình đàng hoàng thì tạch cũng không sai:D
Tất cả giấy tờ Tiếng Việt em tự dịch sang Tiếng Anh và ký tên mình ở cuối. Chỉ có giấy bảo lãnh, sao kê và xác nhận số dư, CT07 là cần bản gốc còn lại chỉ cần photo. Tất cả giấy tờ chỉ cần nộp 1 BẢN, không cần có thêm bản Photo (tuy trong checklist ghi là cần 1 gốc + 1 photo), nhưng em đã chuẩn bị đầy đủ đem đến thì VFS bảo không cần.
Nhìn chung thì em thấy hồ sơ mình yếu, nhưng em vẫn chuẩn bị đầy đủ và hoàn hảo nhất có thể. Visa cũng nhận sớm hơn so với các hồ sơ nộp khoảng thời gian đó.
Lời khuyên của em là nên chuẩn bị thật kỹ lưỡng, soi xét tỉ mỉ hồ sơ của mình, nghĩ ra những tình huống xấu nhất có thể xảy ra để chuẩn bị cho tất cả; nên tự tay mình tìm hiểu và làm vì chỉ có mình hiểu mình nhất.
Chúc mọi người xin visa thành công ạ hihi^^

Đăng nhận xét

Mới hơn Cũ hơn

POST ADS1

POST ADS 2