Review chuyến đi solo tự túc 17 ngày (05/01/2024 - 22/01/2024)

Review chuyến đi solo tự túc 17 ngày (05/01/2024 - 22/01/2024)
Hồ Chí Minh 
✈️ Côn Minh (2 đêm)
🚅 Đại Lí (2 đêm) 
🚌 Lệ Giang (3 đêm) 
🚌 Trekking Khe Hổ Nhảy (2 đêm) 
🚗 Shangrila (2 đêm) 
✈️ Thành Đô (2 đêm) 
🚅 Trùng Khánh (3 đêm)
✈️Hồ Chí Minh 
 
🙋‍♀️ Một chút về mình: Nữ nhi tuổi xuân thì, trên 20 dưới 30. Mình biết nghe nói tiếng trung giao tiếp cơ bản (đủ xài, không quá giỏi). Mình đã một mình hoàn thành chuyến đi 17 ngày qua nhiều thành phố hoàn toàn tự túc (đi tới đâu tính tới đó) và mình muốn chia sẻ kinh nghiệm tới những bạn cũng muốn đi một chuyến như mình.

Trước chuyến đi mình đã tìm hiểu và lên kế hoạch những nơi mình muốn đến và đại khái khoảng thời gian mình sẽ dành ra ở mỗi nơi, nhưng không quá chi tiết. Những thứ mình chuẩn bị trước chuyến đi:
     🎫 vé máy bay 3 chặng: HCM- Côn Minh (transit Thẩm Quyến), Shangrila - Thành Đô, Trùng Khánh - HCM. 
     🏕 chỗ ở 2 đêm ở Côn Minh (còn lại mình đều đi tới đâu book tới đó, không khuyến khích nếu các bạn đi vào mua cao điểm vì rất dễ hết chỗ ở)
     📲 esim 4g mua online từ VN (khuyên các bạn nên dùng sim có sđt, vì sang đến đó rồi mới biết các app và dịch vụ như mua vé tàu đa số đều yêu cầu sđt trung, mình không có nên đã gặp khá nhiều bất tiện)
     📎Bảo hiểm du lịch (không bắt buộc nhưng rất khuyến khích, do mình đi 1 mình nên đã mua phòng hờ bất trắc)
     💲Một số ứng dụng (Alipay, Wechat, Currency Converter, Translator, baidu map)
     💱 Tiền mặt (do lúc đi mình không chắc sang đó Alipay của mình dùng được không nên đã đổi tí tiền mặt phòng thân, bạn nào dùng được alipay vs cả wechat pay thì tiền mặt cũng không cần thiết lắm)
     🧥quần áo giữ nhiệt, vớ dày

📜VISA: Về phần visa, mình đã làm qua dịch vụ. Mình xin visa 30 ngày với chi phí tổng cộng là 3tr5 vnd. Nghe nói có thể tự làm để tiết kiệm chi phí nhưng do mình lười nền đã nhờ dịch vụ :) 
🏨 Chỗ ở: phần lớn chuyến đi mình ở youth hostels (kí túc xá thanh niên). Lí do mình chọn ở loại hình này thứ nhất là do chi phí thấp - một đêm chỉ giao động từ 120-250k vnd tùy thành phố. Thứ hai là do mình đi một mình nên ở hostel sẽ dễ gặp và kết bạn với mọi người hơn. Tuy nhiên những bạn chưa từng ở qua loại hình này nên cân nhắc vì các bạn sẽ không có sự yên tĩnh và riêng tư tuyệt đối như ở khách sạn. Mình đã dùng app Booking và Ctrip để book hầu hết các hostel. Nên xem kĩ review trước khi book, không nên book những chổ có review quá nhấp nha mng. 
🚅
Đi lại trong thành phố: 
🚶‍♀️đi bộ
🚴‍♀️xe đạp, xe máy điện: trừ trùng khánh, các thành phố ở trung quốc có rất nhiều xe đạp hoặc xe điện trên đường phố các bạn có thể dễ dàng thuê qua app Alipay, lại còn rất rẻ và tiện 
🚍 bus & subway: rất phát triển và tiện lợi. mình dùng app baidu map, lúc đầu rất khó vì mình không đọc được chữ, nhưng dùng nhiều rồi cũng quen. Lại là app alipay, các bạn có thể dể dàng thanh toán bằng cách tap điện thoại. 
🚘 đặt xe didi, như là grab vs be của mình, cũng có thể đặt qua app alipay, dễ sử dụng và giá cả thân thiện 
Đi lại giữa các thành phố:
🚅 tàu cao tốc: siêu êm, siêu đúng giờ. đây là cách mình đi từ Côn Minh đến Đại Lí (145 tệ - ghế ngồi) và từ Thành Đô đến Trùng Khánh (111 tệ - giường nằm). những bạn có sim đt trung quốc có thể mua qua app 12306, mình không có nên đã phải đến ga tàu mua trực tiếp lần đầu, nhờ bạn người TQ mua hộ mình lần thứ 2. 
🚌 xe khách: nhờ một người bạn TQ mình quen được từ hostel đặt chỗ hộ, mình mua vé hết 80 tệ đón ở phố cổ đại lí chở thẳng đến phố cổ lệ giang. mình cũng đi xe khách từ lệ giang đến khe hổ nhảy (bạn nào hứng thú đi trekking 2n1đ ở khe hổ nhảy có thể hỏi mình, mình chỉ cho chỗ mình mua vé xe)
🚘bao xe: từ khe hổ nhảy đến shangrila mình đặt xe rồi share tiền với 2 anh bạn mình gặp lúc đi leo núi. Hoặc là cũng có thể mua vé xe khách
✈️ chặng đường xa hơn như từ Shangrila đến Thành Đô mình bay thẳng. 
🍜Ăn uống 
cá nhân mình thấy đồ ăn ngon, chủ yếu là mì, bún và đa số là cay nha mọi người. Tùy khẩu vị mỗi người nhưng mình dễ ăn với thích ăn cay nên ăn uống không gặp vấn đề gì. và do tự túc nên mình thích gì ăn đó và cũng không chi tiêu quá nhiều. ăn gì ở đâu thì chủ yếu mình đi dạo trên đường thấy quán nào ngon tấp vô, hoặc khi đi với bạn bè gặp ở hostel thì ngta dẫn ăn gì mình ăn đó, nhờ vậy mà cũng được trải nghiệm rất là local. 
💼Hành lí
do đã đi du lịch tự túc qua nên mình cũng có kinh nghiệm và chỉ mang những thứ mình cần, quần áo khá cơ bản. Đi vào mùa đông nên mình không thể mang đủ hết quần áo cho 17 ngày do toàn đồ dài và dày. Hầu hết ở các hostel có chỗ cho các bạn giặt quần áo. Mình mang 2 balo, không có vali. đó là do sở thích cá nhân, những bạn thích kéo vali đi mình nghĩ sẽ không gặp khó khăn gì đâu, vì đa số hành lí sẽ luôn có chỗ gửi. 
Tổng chi phí: 30tr vnd. 
Mình sẽ không chia sẻ chi tiết lịch trình mỗi ngày vì nó khá là ngẫu hứng, và các điểm mình đến thì chủ yếu mình tìm trên mạng hoặc đi theo bạn bè. Và còn một số điều mình muốn chia sẽ vì có thể các bạn sẽ thắc mắc:
Trung Quốc có an toàn để đi du một mình không?
       Rất an toàn. Mình là nữ, đi một mình nhưng trong suốt chuyến đi mình gặp gỡ và tiếp xúc với các bạn trẻ người trung và mọi người nói chung, đều rất vui vẻ và lịch sự. Những đi mình đi bộ một mình ngoài đường vào ban đêm cũng vẫn cảm thấy rất an toàn. Cảnh sát đi lại rất nhiều trên đường và nghe nói rất nhiệt tình giúp đỡ, đặt biệt là đối với người nước ngoài  
Không biết tiếng Trung có đi du lịch tự túc được không?
       Vẫn được, nhưng sẽ hơi bất tiện. Đa số người trung họ không nói được tiếng anh, nhưng sẽ rất nhiệt tình. Nếu các bạn chuẩn bị đầy đủ app phiên dịch và phản xạ nhanh một chút, biết qua sát biển hiệu thì sẽ ok hết thui 
Đi một mình có chán không? 
      Mình vốn định đi với bạn nhưng gần cuối năm ai cũng bận nên mình đành đi một mình. Lúc đầu cũng hơi quan ngại nhưng đi rồi mới thấy đi một mình, cởi mở một chút mình sẽ dễ kết bạn mới hơn. Mình qua chuyến đi này đã quen được rất nhiều bạn từ khắp nơi ở Trung Quốc và thậm chí nước ngoài nhờ việc ở hostel. Dù đi không lâu nhưng mình cảm thấy trình độ tiếng trung của mình cải thiện rõ rệt và cũng đã học được rất nhiều văn hóa trung quốc. 
Một vài hình ảnh từ chuyến đi của mình, dù không theo thứ tự lịch trình nhưng đều có caption, mọi người xem giải trí nhé :))

Đăng nhận xét

Mới hơn Cũ hơn

POST ADS1

POST ADS 2