𝐃𝐔 𝐋𝐈̣𝐂𝐇 𝐓𝐔̛̣ 𝐓𝐔́𝐂 𝐋𝐄̣̂ 𝐆𝐈𝐀𝐍𝐆 - 𝐒𝐇𝐀𝐍𝐆𝐑𝐈𝐋𝐀 - Đ𝐀̣𝐈 𝐋𝐘́ 𝟖𝐍𝟕Đ Tháng 1-2024

❤️ 𝐃𝐔 𝐋𝐈̣𝐂𝐇 𝐓𝐔̛̣ 𝐓𝐔́𝐂 𝐋𝐄̣̂ 𝐆𝐈𝐀𝐍𝐆 - 𝐒𝐇𝐀𝐍𝐆𝐑𝐈𝐋𝐀 - Đ𝐀̣𝐈 𝐋𝐘́ 𝟖𝐍𝟕Đ ❤️
Tháng 1-2024

📌 Du lịch tự túc Trung Quốc ko quá khó như nhiều người tưởng tượng. Và sau chuyến đi này mình có thể tự tin đến bất cứ đâu TQ dù ko biết tiếng (thực ra có bập bẹ đc vài câu vốn từ HSK1 và kinh nghiệm xem phim Trung 😂). Lần trước đi Trung có thuê Tai dẫn đoàn nên lần này tự đi mình cũng khá lo lắng nhưng trộm vía chuyến đi thành công ngoài mong đợi luôn ạ. Hai vk ck quyết định đi Lệ Giang - Shangrila - Đại Lý chỉ 8 ngày trước ngày khởi hành, làm visa xong cái là hsau lên đường luôn. Ban ngày đi làm tối về tranh thủ 2-3 tiếng để tìm hiểu về chuyến đi chứ thực sự ko thể dành cả tháng tìm hiểu như những người khác được vì thời gian có hạn. 

Nguyên 2 ngày đầu mình chỉ ngồi đọc các bài review, note ra các điểm cần lưu ý, sau đó lên lịch trình cơ bản, đi những đâu, ở mấy ngày, ở đâu trước thì hợp lí. Các ngày sau thì chọn khách sạn, chọn các điểm muốn tham quan, chỗ ăn uống, chuẩn bị quần áo concept chụp ảnh.

Cảnh sắc Vân Nam thực sự quá đỗi nên thơ hữu tình. Mình đi vào mùa đông ít hoa lá mà đã thấy đẹp rung động lòng người rồi, đi mùa hè mùa cao điểm sẽ nhiều cỏ cây hoa lá và thời tiết cũng mát mẻ hơn ạ. 
Và sau đây là tất tật về chuyến đi 👇👇👇

🍀 𝟲 𝗔𝗣𝗣 𝗖𝗔̂̀𝗡 𝗖𝗢́
1. Google dịch: bắt buộc phải có nếu bạn ko biết tiếng nha, từ dịch ảnh hay dịch đoạn text đều rất tiện
2. Xiaohongshu: app review địa điểm ăn chơi, chụp ảnh. Mình hay search các điểm trên xhs trước để biết các góc chụp ảnh đẹp và lựa đồ cho phù hợp.
3. Wechat: chat với chủ ks hoặc giao tiếp cơ bản với người địa phương cần trao đổi qua lại nhiều. Có một tips rất hay đó là wechat có chế độ dịch tự động Anh - Trung nên chat cực nhàn luôn ko cần qua gg dịch.
4. Gaote: bản đồ, hướng dẫn cách di chuyển. Chỉ cần search địa điểm cần đến bằng tiếng Trung sẽ ra cung đường để lựa chọn phương tiện di chuyển cho phù hợp. Chuẩn xác đến từng giây đèn đỏ luôn ạ 😂
5. Alipay: thanh toán qr code, tích hợp cả đặt vé đặt phòng. Cái này bắt buộc phải có nha vì bên này ít dùng tiền mặt lắm. Nạp tiền qua bên thứ 3, mình hay nạp 1-2k tệ một lần vào ban ngày, gần hết lại nạp tiếp để tránh bị khoá thẻ.
6. Trip: đặt vé tàu, khách sạn… 

🍀 𝗖𝗛𝗨𝗔̂̉𝗡 𝗕𝗜̣ 𝗖𝗢̛ 𝗕𝗔̉𝗡 𝗧𝗥𝗨̛𝗢̛́𝗖 𝗖𝗛𝗨𝗬𝗘̂́𝗡 Đ𝗜 
1. Vé máy bay khứ hồi Bamboo 7250k/người. Bay chưa đầy 2 tiếng tới nơi, nhanh hơn vào SG luôn ạ. Mn có thể lựa chọn phương án bay transit 7 tiếng với giá rẻ hơn hoặc đi bằng đường bộ khoảng 12 tiếng. Nhưng vì khá mất thời gian và mình muốn dành sức đi chơi nên ko chọn 2 phương án này. 

2. Visa Trung 1 tuần có 85$

3. Thuốc thang: panadol giảm đau, ngày đầu đến mình bị shock nhiệt đau đầu phải làm ngay 2 viên ạ. Ngoài ra cần mang thêm thuốc cảm, hạ sốt và đặc biệt là thần dược becberin 😂 

4. Quần áo ấm, khăn mũ dày ưu tiên loại lông vũ siêu nhẹ, miếng dán giữ nhiệt, áo giữ nhiệt. Riêng mũ và áo bên đó bán cực nhiều và rẻ ạ sang đó mua cg được. Miếng dán mang nhiều vào ạ, lưu ý dán phần bụng và cổ để giữ cho cổ luôn ấm tránh cảm lạnh. 

5. Đặt phòng: Mình đặt phòng qua Trip. Lấy số chủ ks add wechat để trao đổi trước về cách đưa đón, đặt vé show, tàu xe, xe ghép,….Như Lệ Giang hay Shangrila trong cổ trấn toàn là đường gạch nên nếu ko có xe ba gác của ks ra chở hành lí thì xách nặng hết hơi luôn 😅

📍Ks ở Lệ Giang Xiyun Academy Inn (Lijiang Ancient City Dashuiche Branch) 溪云书院客栈(丽江古城大水车店) từ 14-17/1 giá 40$/đêm. Ks cách phố cổ tầm 300m, xung quanh siêu nhiều hàng quán nhỏ xinh. Phong cách kiểu nhà cổ TQ nhưng bên trong đồ đạc tiện nghi và rất xinh ạ, tầng thượng view phố cổ siêu đẹp.

📍Ks ở Shangrila Shangri-La Yunbian View Homestay 香格里拉云边观景民宿(独克宗古城店 ) từ 17-19/1 giá 65$/đêm. Chị chủ siêu dễ thương và nhiệt tình, support 2 vk ck hết sức luôn ạ. Phòng đầy đủ sưởi sàn và tạo ẩm, bonus thêm máy thở oxy nữa vì ko khí ở Shangrila khá loãng😂. Ks ở trên một con dốc nên view trọn phố cổ siêu đẹp, đi bộ 150m ra giữa trung tâm phố cổ luôn.

📍Ks ở Đại Lý Dalisushiji lnn (大理宿时寂酒店) từ 19-21/1 giá 63$/đêm. Đi 100m ra giữa phố cổ, mình ưu tiên chọn ks gần trung tâm vì ngại đi bộ xa ạ 😂. Phòng nhỏ hơn nhưng xinh xắn, hiện đại, anh chị chủ up phòng mình lên hạng có ban công sân thượng chill chill.

6. Sim 4G mua ở Việt Nam vào facebook zalo căng đét, có nhiều loại lắm tuỳ theo dung lượng 4G mn sử dụng để lựa chọn.

❤️ 𝐍𝐠𝐚̀𝐲 𝟏: 𝐇𝐚̀ 𝐍𝐨̣̂𝐢 - 𝐋𝐞̣̂ 𝐆𝐢𝐚𝐧𝐠 丽江

_ Khởi hành ở Việt Nam là 10h15, bay gần 2 tiếng đến nơi là 12h, giờ địa phương là 1h. Nếu đi đường bộ hay bay transit mn sẽ mất nguyên 1 ngày đêm mới tới nơi khá vất vả. Trước khi lên máy bay mình có nhắn trước vs chủ ks về lịch bay nên lấy hàng lí các thứ xong xuôi là đã có người của ks đợi sẵn bên ngoài sân bay đón rồi. Đường đi siêu đẹp và nhanh, mình đi tầm mùa đông nên cây cối ngả màu rụng lá chứ mùa thu lá vàng thì đẹp lắm luôn. Đến tầm 2r là về tới khách sạn, chủ ks ra tận nơi đón và đẩy hành lí vào. Từ chỗ đậu taxi về tới ks mình ở tầm 50m nên đi đâu ngoài cổ trấn gọi taxi rất tiện.

_ Đi dạo một xíu thì gặp quán bún qua cầu mình thích ở ngay gần ks luôn. Quán tên 霍比特城堡旅拍过桥米线. Tầng trên quán có rất nhiều góc sống ảo đẹp và view trọn phố cổ. Ăn chơi một lúc thì mình tiếp tục đi dạo phố cổ, vì ks trên sườn đồi nên đi bộ bậc thang thoai thoải tầm 200m là đến thẳng Quảng Trường Tứ Phương, 2 bên đường có rất nhiều quán đồ lưu niệm xinh xắn. Phố cổ Lệ Giang được quy hoạch cực kỳ cẩn thận, đường xá vẫn giữ nguyên nét nguyên sơ cổ kính, đường lát đá và nhà đều là nhà gỗ. Len lỏi khắp các ngõ ngách trong phố cổ là những khe nước, suối nước trong veo và những cây cầu nhỏ, hoa lá 2 bên đủ sắc màu cảnh đẹp nên thơ vô cùng. 

_ Tối ăn tối tại một quán lẩu sườn khô đông khách ngay khu phố cổ, quán tên 情意缘餐厅. Món này ăn thử cho biết chứ mình ko đánh giá cao, sườn ướp muối phơi khô nên ăn khá mặn còn nước lẩu thì nhàn nhạt khó tả, mình gọi suất lẩu nhỏ thêm rau nấm tiết vịt hết 210 tệ. Ăn xong dạo chơi phố cổ buổi tối, ăn vặt và xem người dân bản địa đốt lửa trại nhảy tập thể quanh khu quảng trường rất vui. 12h về ks nghỉ ngơi. 

❤️ 𝐍𝐠𝐚̀𝐲 𝟐: 𝐐𝐮𝐚̉𝐧𝐠 𝐭𝐫𝐮̛𝐨̛̀𝐧𝐠 𝐓𝐮̛́ 𝐏𝐡𝐮̛𝐨̛𝐧𝐠 - 𝐐𝐮𝐚̉𝐧𝐠 𝐭𝐫𝐮̛𝐨̛̀𝐧𝐠 𝐍𝐠𝐨̣𝐜 𝐇𝐚̀ - 𝐌𝐨̣̂𝐜 𝐏𝐡𝐮̉ 木府 - 𝐒𝐡𝐨𝐰 𝐋𝐞̣̂ 𝐆𝐢𝐚𝐧𝐠 𝐭𝐡𝐢𝐞̂𝐧 𝐜𝐨̂̉ 𝐭𝐢̀𝐧𝐡

_ Ở Lệ Giang có 3 cổ trấn lớn là Đại Nghiên cổ trấn 大研古镇, Thúc Hà cổ trấn và Bạch Sa cổ trấn. Mình chỉ đi đúng trấn lớn nhất là Đại Nghiên cổ trấn thui ạ. Nếu có thời gian mn có thể tham quan 2 cổ trấn còn lại nha 😍

_ Hàng quán ở Lệ Giang mở cửa khá muộn, 10h sáng ra ngoài vẫn rất ít hàng quán mở, ở đây họ mở muộn từ tầm 11h trưa đến 12h đêm. Tầm này đường vắng, nắng đẹp tha hồ chụp ảnh ko vướng người. Đi dạo quanh phố cổ góc nào cũng thấy xinh và nên thơ, hoa lá cây cỏ ngập tràn như quay ngược thời gian về hàng trăm năm trước ấy ạ. Đi tiếp men theo đường chính 300m là đến Quảng trường Ngọc Hà trung tâm và cối xay nước biểu tượng văn hoá của Đại Nghiên cổ trấn. Người Lệ Giang có tục lệ treo chuông gió cầu nguyện điều ước, có thể bắt gặp chuông gió ở khắp mọi ngóc ngách phố cổ, hàng nghìn chiếc chuông leng keng trước gió hoà vào tiết trời trong xanh nắng vàng và tiếng suối róc rách thực sự bình yên và thong dong đến lạ. Mua chuông gió và viết điều ước nguyện sau đó treo lên giàn chuông gió với hy vọng những gì mình viết ra sẽ trở thành hiện thực. 

_ Trưa mình đi ăn lẩu dê đen cũng là một trong những món nhất định phải thử khi đến Lệ Giang. Quán này mình xem review trên xiaohongshu, từ Quảng trường Ngọc Hà bắt taxi hết có mười mấy tệ thôi ạ. Nhà hàng lẩu dê đen Yongsheng 永胜 địa chỉ 裕安路231号. Mình đi quá giờ ăn trưa nên quán khá vắng, ông bà chủ dễ thương và rất hiền, gọi một nồi lẩu dê nhỏ và rau nấm ăn kèm hết 186 tệ, siêu rẻ mà ăn no lòi luôn. Nước lẩu ngọt thanh vừa miệng rất thơm, thịt dê mềm ngọt được làm chín sẵn khi ăn nhúng nước lẩu, ăn xong ấm người luôn ạ bao phê 

_ Tiếp tục lại nhờ chủ quán book taxi đến Mộc Phủ 木府. Mộc Phủ nằm ở phía tây của phố cổ Lệ Giang nên taxi ko đến tận nơi đc mà sẽ dừng ngoài cổng Tây phố cổ. Đi bộ tầm 300m là vào đến nơi, hai bên đường đi là hàng quán hoa cỏ ngập tràn vô cùng xinh đẹp. Vé vào tham quan 40 tệ/người. Được ví như Tử Cấm Thành của phương Bắc, Mộc Phủ ko chỉ là công trình văn hoá gắn liền vs sự phát triển hưng thịnh của Lệ Giang mà còn là tác phẩm nghệ thuật với kiến trúc đặc biệt mang dấu ấn lích sử rõ nét. Tuy đã qua nhiều lần trùng tu nhưng những hiện vật nơi đây vẫn còn khá nguyên vẹn như đang kể lại câu chuyện của quá khứ. Từng cành cây, từng phiến đá đều được thổi hồn thực sự đem lại rất nhiều cảm xúc. Những hoa văn điêu khắc trên đá vô cùng tinh xảo và những mái vòm gỗ nhiều sắc màu như trong phim cổ trang luôn ạ. Từ lầu cao nhất phía cuối Mộc Phủ có thể ngắm nhìn toàn bộ quang cảnh và cả khung cảnh phố cổ vô cùng tráng lệ. Một nơi nhất định phải đến khi tham quan Lệ Giang.

_ Trước đó mình có nhờ chủ ks mua vé xem show Lệ Giang thiên cổ tình lúc 7r tối, show dài 80'. Đây là show diễn hấp dẫn nhất khi đến Lệ Giang, giá cho cả vé và taxi đưa đón 2 chiều là 350 tệ/người. Phần trình diễn công phu và kỹ xảo 3D đẹp mắt thực sự khiến người xem phải trầm trồ và vỗ tay không ngớt. Nội dung tái hiện lại lịch sử hình thành và quá trình phát triển đi kèm những giai thoại của vùng đất Lệ Giang, chuyện tình đẫm lệ của người dân tộc Naxi....
Sân khấu được dàn dựng chuyên nghiệp, sống động, đem đến nhiều cảm xúc, hay hơn show Ấn tượng Lệ giang rất nhiều. 10 điểm không có nhưng nha 😁 

_ Xem xong quay ra chỗ đậu xe có tài xế đợi sẵn đưa về ks. 2 vk ck lại dắt tay nhau đi ăn lẩu gà đen, lúc này là 10h đêm và phố cổ vẫn rất nhộn nhịp. Lẩu ngon, vẫn là gọi suất lẩu nhỏ vì ở đây họ làm cái j cg to và nhiều nên lẩu nhỏ 2 người ăn no lặc lè luôn. Nước dùng ngọt lịm thơm mùi nấm, gà ngọt dai chắc thịt. Quán view đẹp xung quanh hoa cỏ ngập tràn, ngay cạnh là suối nước ngắm mn thả đèn hoa đăng và các tiểu cô nương mặc trang phục dân tộc chụp ảnh. Giá cho một nồi lẩu nhỏ là 189 tệ. 

❤️ 𝐍𝐠𝐚̀𝐲 𝟑: 𝐍𝐮́𝐢 𝐭𝐮𝐲𝐞̂́𝐭 𝐍𝐠𝐨̣𝐜 𝐋𝐨𝐧𝐠 玉龙雪山 - 𝐓𝐡𝐮𝐧𝐠 𝐥𝐮̃𝐧𝐠 𝐋𝐚𝐦 𝐍𝐠𝐮𝐲𝐞̣̂𝐭 丽江蓝月谷

_ Nhờ chủ ks đặt vé và xe ghép đón lúc 6h sáng. Giá 450 tệ/người bao gồm xe đưa đón, vé cáp treo đỉnh cao nhất, bình oxy, áo phao, ăn trưa và đi Lam Nguyệt Cốc. 7r là xe đến chân núi, nếu đi tour hoặc đoàn đông mn có thể đi thẳng cáp treo lên núi trải nghiệm hiện tượng Nhật chiếu kim sơn vô cùng hoàng tráng. Mặt trời mọc chiếu những tia sáng đều tiên lên núi tuyết khiến cả ngọn núi vàng rực rất tráng lệ. Vì đi xe ghép nên đoàn sẽ dừng ở hồ dưới chân núi và ngắm cảnh Nhật chiếu kim sơn phản chiếu dưới hồ cũng vô cùng đẹp mắt, đoạn này hơi tiếc vì mình muốn lên tận đỉnh núi trải nghiệm chứ ko phải là ngắm từ xa. 

_ Tiếp tục đi bộ 100m theo trục đường chính là đến trạm chờ. Xếp hàng đợi đến lượt và lên xe bus chở đến trạm cáp treo, đi khoảng 2km là đến nơi ạ. Trên đường đi ngắm nhìn núi tuyết hùng vĩ trước mặt cảm giác phấn khích vô cùng. 
Ngọc Long Tuyết Sơn chính là sức hút mãnh liệt và là nơi làm nên tên tuổi của Thành phố Lệ Giang. Nếu không có Đại Nghiên Cổ Trấn, người ta có thể đi đến Phượng Hoàng Cổ Trấn, Dương Sóc... nhưng chính sự kết hợp giữa Ngọc Long Tuyết Sơn và Đại Nghiên Cổ Trấn đã làm cho Lệ Giang trở thành một điểm đến ưu tiên số 1 tại Trung Quốc, và được đánh giá xếp hạng điểm du lịch AAAAA (Điểm đến phải đến ít nhất một lần trong đời theo cách đánh giá của Trung Quốc)

_ Đến cáp treo thì bi kịch xảy ra, ck mình bắt đầu đau bụng 🥶. Cố lết lên đến đỉnh thì lại đau tiếp, đoạn này chiến đấu tâm lí một bên là cảnh tuyết trắng trong mơ và núi non hùng vĩ ao ước bao lâu, một bên là người ck đang quằn quại mắc ẻ. Mình đã quyết định chọn ck 😂 cố nán lại chơi 15' thì phải xuống núi luôn tiếc vô cùng huhu. Trưa cả đoàn đi ăn trưa ăn xong đi Lam Nguyệt Cốc.

_ Lam Nguyệt cốc 丽江蓝月谷 là một thung lũng nhỏ dưới chân ngọn núi tuyết Ngọc Long hùng vĩ. Từ trên cao nhìn xuống thung lũng trông như một dải lụa màu ngọc bích, mặt nước trong xanh 4 mùa nhìn thấu tận đáy hồ. Vui chơi chụp ảnh tầm 1 tiếng là quay ra trạm xe buýt chở về bãi đỗ xe có chị lái xe dẫn đoàn đợi sẵn. Cung đường từ núi Ngọc Long về lại cổ trấn phải gọi là đẹp mãn nhãn, hai bên đường cao tốc là đồng cỏ trải dài và những hồ nước nhỏ, xa xa là những dãy núi trập trùng hùng vĩ.

❤️ 𝐍𝐠𝐚̀𝐲 𝟒: 𝐋𝐞̣̂ 𝐆𝐢𝐚𝐧𝐠 - 𝐒𝐡𝐚𝐧𝐠𝐫𝐢𝐥𝐚 - 𝐏𝐡𝐨̂́ 𝐜𝐨̂̉ 𝐃𝐮𝐤𝐞𝐳𝐨𝐧𝐠 独克宗古城

_ Đi nhóm đông mn có thể thuê riêng 1 xe 5-7 chỗ đi qua Khe Hổ Nhảy 虎跳峡 chơi trong cung đường đến Shangrila. Vì gấp quá a chủ ks ko tìm đc xe ghép nên khuyên mình nên đi tàu cao tốc vừa nhanh hơn đi xe vừa tiết kiệm, tiện trải nghiệm luôn tàu cao tốc của Trung ntn. Đi tàu cao tốc có 1 tiếng 20' thui ạ còn đi ô tô mất 2-3 tiếng chưa kể thời gian dừng chơi.

_ Tàu khởi hành lúc 11h54' đến Shangrila 13h15' nhưng mình đến ga tàu đã là 11h45' gần trễ tàu.
Vé tàu m mua trên Trip, có 3 hạng Second Class 56 tệ, First class 89 tệ, Business Class 194 tệ. Mình mua hạng First Class chỗ ngồi rộng rãi để chân thoải mái. Tàu chạy rất êm, sạch sẽ và rộng nên có thể tiết kiệm mua hạng Second Class cũng rất oke nhoa. 

_ Đi tàu cao tốc bên Trung ko hề khó.
Đi thẳng cửa chính qua quầy soát hành lí vali các kiều, mn cbi sẵn text "Tôi đi tàu tới XIANGGELILA. Nhờ bạn chỉ đường giúp tôi. Chuyến tàu của tôi xuất phát lúc 11:54 hôm nay" bằng tiếng Trung, gặp nv quầy đưa cho họ họ sẽ chỉ mình ạ. Tiếp theo qua quầy soát vé họ sẽ check passport và cho qua, đi thẳng thang máy lên tầng trên là gặp tàu luôn bên tay trái. Khúc này tưởng đâu trễ tàu rồi may sao còn 3' nữa tàu mới chạy. Vì tuyến này rất ít khách nên nếu hạng Second class thì cứ chỗ trống là ngồi, còn các hạng cao hơn thì b đưa ảnh khoang tàu họ sẽ dẫn mình đi.

_ Đến nơi là cảm nhận được cái lạnh của cao nguyên rồi ạ, lạnh tê tái buốt giá và ko khí rất loãng nên đi bộ xíu thôi là mệt. Nhận phòng xong đi ăn uống cơm địa phương gọi món sau đó dạo phố cổ, ngắm chùa Phật khổng lồ và bánh xe cầu nguyện lớn nhất thế giới được xây dựng trên đỉnh núi Guishan. Phố cổ Dukezong bé hơn phố cổ Lệ Giang rất nhiều nên mn đi dạo tí là tham quan được hết phố cổ rồi ạ. Buổi tối giữa quảng trường hay bật nhạc dân tộc và mn cùng nhảy múa vui lắm luôn. Mùa đông sẽ có tuyết rơi nhẹ, ko khí loãng và khách du lịch vắng nên 10h đêm là chỉ muốn quay về ks nghỉ ngơi thui ạ

❤️ 𝐍𝐠𝐚̀𝐲 𝟓: 𝐓𝐡𝐚̉𝐨 𝐧𝐠𝐮𝐲𝐞̂𝐧 𝐍𝐚𝐩𝐚 (𝐜𝐡𝐮̣𝐩 𝐚̉𝐧𝐡) - 𝐓𝐮 𝐯𝐢𝐞̣̂𝐧 𝐒𝐡𝐨𝐧𝐠𝐳𝐚𝐥𝐢𝐧 松赞林寺

_Mình đặt lịch chụp ảnh thảo nguyên cùng ngựa và dê hết 700 tệ. Có một điểm chụp phong cách đồng cỏ và ngựa rất đẹp nữa đó là trên đoạn đường từ núi Ngọc Long về lại phố cổ Lệ Giang mà mình nhắc phía trên. Ở TQ họ rất thích chụp ảnh, khắp các phố cổ ngóc ngách ở Lệ Giang hay Shangrila hay các vùng khác đều có dịch vụ make up chụp ảnh. Nên hỏi kỹ giá tiền và các dịch vụ taxi hay dê, ngựa đi kèm để tránh phát sinh thêm nhiều chi phí. Trước đó mình có lên xiaohongshu tìm ảnh cao nguyên và kiểu make up mình thích để họ làm theo, nói chung dịch vụ okela lắm chiều khách hết nấc ạ.

_ Chụp xong quay về phố cổ ăn uống linh tinh chiều đi tu viện Shongzalin (Tu viện Tùng Tán Lâm 松扎林寺). Songzanlin là tu viện Phật giáo Tây Tạng lớn bậc nhất của tỉnh Vân Nam một trong những công trình tiêu biểu của Phật giáo Tây Tạng, dựa theo lối kiến trúc của cung điện Potala - Lhasa.

_ Ngay cổng ngoài tu viện là quầy mua vé online cho người bản địa nhưng khá rắc rối. Nhanh nhất mn cứ đi thẳng vào trong sảnh xuất trình hộ chiếu và mua vé là được ạ. Nhìn vé 90 tệ chắc chắn nhiều ng sẽ băn khoăn ko muốn vào nhưng thực sự rất rất nên đi, tu viện to và đẹp kinh khủng. Thiền viện với những cột trụ lớn cùng những pho tượng Phật khổng lồ đúc bằng đồng tinh xảo được thắp sáng bởi vô số đèn dầu lung linh. Vào trong mình bị choáng ngợp bởi kiến trúc nơi đây từ trần nhà đến những bức phù điêu và các hoa văn mái hiên đều được chạm khắc tỉ mỉ. Dạo bước trong tu viện du khách sẽ được thả hồn vào không gian thanh bình và linh thiêng của vùng đất Phật. Nơi đây hiện vẫn lưu giữ nhiều di vật độc đáo cùng các sách cổ Phật giáo, đặc biệt ở nhà chính là tượng Phật Vairocana được làm từ 340kg vàng cùng nhiều loại đá quý. Tu viện nằm trên đỉnh đồi nên hứng trọn ánh nắng mặt trời và rất nhiều góc chụp ảnh sống ảo, đứng đâu cũng có ảnh đẹp luôn. Thăm quan hết các điện và chụp ảnh 2 vk ck lại bắt xe taxi về thành cổ ăn lẩu bò yak. 

_ Đến Shangrila nhất định phải thử lẩu bò Yak tươi. Định ăn ở Tạ Thuỷ Nhất Phương mn review rất nhiều nhưng đến nơi thì quán vắng hoe ko một mống khách. Thế là lại quyết định thôi ko ăn ở đó nữa mà ăn ở một hàng gần đấy đông khách nhất. Nói chung đi du lịch cứ hàng đông mà vào thôi ạ. Quán này lẩu bò ko có j để chê, chọn lun combo treo ngay cửa dành cho 2 người hết 168 tệ mà nhiều dã man, có bò tươi, xách bò, ba chỉ lợn, bánh bí ngô sữa chua cùng rau nấm ăn kèm. Lẩu chia 2 ngăn 1 ngăn lẩu cay 1 ngăn lẩu ngọt. Nước dùng ngọt thanh thơm đậm đà ko nhàn nhạt như ở Lệ Giang đâu ạ ăn cuốn lắm, thịt bò tươi mềm. Từ nước lẩu, thịt bò đến sữa chua đều ngon và vừa miệng. Xong xuôi qua hàng ảnh cop file ảnh và đi dạo phố cổ. 

❤️ 𝐍𝐠𝐚̀𝐲 𝟔: 𝐒𝐡𝐚𝐧𝐠𝐫𝐢𝐥𝐚 - Đ𝐚̣𝐢 𝐋𝐲́ 大理

Vì mấy htrc đi chơi nhiều nên sáng này quyết định ngủ cả sáng. Nếu có thời gian mn có thể đi chơi công viên Potatso cũng rất đẹp ạ. Trưa ăn nhẹ rồi bắt taxi ra ga tàu cao tốc. 

_ Vé tàu đi Đại Lý là 135 tệ/người. Mình book chuyến 13h38' đến nơi 17h35', lần này rút kinh nghiệm ra sớm nhưng vì tuyến này khá đông phải xếp hàng nên lên tàu là cũng sắp đến giờ chạy 😂. Vẫn như ga trước, qua cửa kiểm tra hành lí đến cửa soát vé, nên đứng line ngoài cùng sẽ có người soát vé xuất trình passport là được ạ, các line khác là dành cho dân họ quẹt chứng minh thư qua tự động.

_ Đến Đại Lý là cũng gần tối rồi, ở đây nhìn phố xá hơn Lệ Giang, ko còn nhiều nét hoang sơ cổ kính nữa. Nhà cửa hiện đại và xe ô tô, xe ngựa đc đi lại tự do trong phố cổ. Lang thang phố cổ đi ăn thịt nướng đá cẩm thạch, món này cg ko thể bỏ qua khi đến Đại Lý. Mình ăn ở quán buffet Nàng Tiên Nhỏ 小仙女 to nhất ngay cạnh cổng thành, đủ món từ món ăn vặt đến thịt tươi, thịt ướp nướng. Nướng ko là 79 tệ còn nướng lẩu là 99 tệ cho một người. Thịt ngon nhưng ko ăn được nhiều vì bên này ướp nhiều gia vị và dầu mỡ quá nhanh ngán.

❤️ 𝐍𝐠𝐚̀𝐲 𝟕: 𝐇𝐨̂̀ 𝐍𝐡𝐢̃ 𝐇𝐚̉𝐢 尼海湖 - 𝐁𝐞̂́𝐧 𝐋𝐨𝐧𝐠𝐤𝐚𝐧 龙坎码头 - 𝐂𝐚𝐟𝐞 心邸咖啡

Sáng 10h dậy ăn sáng các kiểu rồi thuê xe đi dạo hồ. Vì hồ Nhĩ Hải rất lớn và những điểm cần đến xe taxi khó vào được nên mình quyết định thuê xe điện để tự do đi lại. 50 tệ một ngày đi 200km trả xe trước 9h tối. 

_ Hồ Nhĩ Hải siêu rộng là một trong tứ đại mỹ quan của Đại Lý, trời xanh ngắt gió mát lạnh, hải âu bay rợp trời. Vì cung đường chữ S khá giống bến Longkan nên mình chỉ đi một trong hai thôi. Bến Longkan đông đúc nhộn nhịp vui lắm, nắng vàng rực dễ chịu chụp góc nào cũng thấy mơ màng nên thơ. Đến đây mua bóng bay thuê xe đạp đi dạo hồ chill chill vô cùng. Ở các điểm đẹp check in đều đông người nhưng mn đều ý thức xếp hàng đợi đến lượt thì chụp nên ko có chuyện chen lấn xô đẩy đâu và ai cũng đều có ảnh đẹp mang về nhoa.

_Chơi đến chiều thì vòng qua quán cafe 心邸咖啡
Quán cafe ngắm bình minh đẹp nhất hồ Nhĩ Hải, xung quanh là cỏ lau và cung đường bờ hồ rộng thoáng tầm mắt nên các cặp đôi rất hay qua đây chụp ảnh cưới. Quán có view đẹp, các góc đẹp chịu khó xếp hàng một chút là được vì quán khá đông.

Nếu có thời gian có thể qua thăm phim trường Thiên Long Bát Bộ và cầu Đại Lý nữa nhưng mấy hôm cảm lạnh mệt nên mình về ks nghỉ sớm tối đi ăn lẩu nấm Quân Sơn Phủ 菌膳府. Minh đi ăn buổi tối, ko gian cổ kính và ấm cúng, nước dùng ngon ngọt lịm tim cùng 7-8 loại nấm khác nhau ngon lém ạ. Mỗi bàn đều có nhân viên canh thời gian đúng 20' nấm chín mới được thưởng thức.

❤️ 𝐍𝐠𝐚̀𝐲 𝟖: Đ𝐚̣𝐢 𝐋𝐲́ - 𝐋𝐞̣̂ 𝐆𝐢𝐚𝐧𝐠 - 𝐇𝐍

Nhờ chủ ks đặt xe ghép hết 100 tệ/người đi cao tốc khoảng hơn 2 tiếng đến sân bay Lệ Giang. Đường cao tốc vòng quanh các sườn núi và xuyên qua lòng núi, cảnh tượng bên ngoài đẹp ngỡ ngàng. Sân bay tách riêng ga quốc tế và ga nội địa nên mn nhớ dặn tài xế chở thẳng đến ga quốc tế nhoa.

💝 𝐓𝐢𝐩𝐬 𝐧𝐡𝐨̉ 𝐛𝐨̉ 𝐭𝐮́𝐢: 
- Tài khoản Alipay mới lập rất dễ bị khoá nếu nạp tệ số tiền lớn trong một ngày, nên nạp 1-2k tệ mỗi lần, gần hết lại nạp tiếp. Ngoài ra Alipay tích hợp mini app (Trip, Didi,…) thanh toán rất tiện mà ko cần tải app riêng lẻ.
- Ở Shangrila thanh toán taxi thường dùng WeChat Pay, nhiều xe ko có Alipay và cũng ko nhận tiền mặt => phải nhờ chủ ksan pay hộ.
- Một tip khi sử dụng wechat mà nhiều người ko để ý đó là Wechat có chức năng translate Trung - Anh vô cùng tiện lợi. Bấm giữ tin nhắn cần dịch rồi chọn Translate, sau đó hiện Enable auto translate <= mình bấm chọn là các đoạn chat tiếp theo auto dịch sang tiếng Anh luôn.
- Chọn sẵn các địa điểm muốn đi, lên xiaohongshu ngắm trước ảnh quang cảnh và cách tạo dáng để lựa chọn trang phục phù hợp. Mix sẵn bộ đồ theo từng ngày tránh trường hợp mang theo rất nhiều nhưng vẫn ko biết mặc gì 😂
- Lên núi tuyết rất mệt và có nắng nên ko quá lạnh, nên mặc ấm sẵn từ nhà, dán miếng dán giữ nhiệt khắp người và ko cần mượn áo phao của bên tour đâu ạ vì áo rất dày và nặng, cản trở quá trình di chuyển.

Và bây giờ hãy xách vali lên và đi thôi

Đăng nhận xét

Mới hơn Cũ hơn

POST ADS1

POST ADS 2