10 ĐIỀU CÓ THỂ BẠN CHƯA BIẾT KHI LẦN ĐẦU DU LỊCH CHÂU ÂU

[10 ĐIỀU CÓ THỂ BẠN CHƯA BIẾT KHI LẦN ĐẦU DU LỊCH CHÂU ÂU]

Mình xin nhấn mạnh là "lần đầu" đi du lịch tự túc, cụ thể là Pháp, Đức, Thuỵ Sỹ, vì đối với các bạn đã từng đi một vài lần hoặc đang sống ở bên thì những điều này khá rõ ràng, đơn giản và dễ dàng, nhưng với những người chưa từng đi châu Âu thì có thể vẫn còn mới. Trước khi đi mình cũng đọc nhiều bài post rồi nhưng đến nơi mới biết còn quá nhiều điều mình chưa biết :D

1. Thủ tục hải quan
Khi xuất cảnh tại VN sẽ bị hỏi, đi tự túc hay đi theo tour, đã sang lần nào chưa, đang làm ở đâu, hộ chiếu cũ đâu...
Thấy mọi người bảo khi nhập cảnh sẽ bị hỏi, mà nào có ngờ xuất cảnh cũng bị hỏi chứ.
Mình chuẩn bị booking khách sạn, lịch trình, khi ngồi trên máy bay xem lại để nắm rõ các mốc điểm đến, để nhỡ có bị hải quan Pháp hỏi còn trả lời được, thế nhưng khi đến Pháp thì nhập cảnh rất dễ dàng, chỉ bị hỏi đúng 1 câu: lần đầu à? Vâng, tôi đi du lịch cùng gia đình, thế là được qua. Nhanh chóng đến không ngờ.

2. Thời gian ban ngày
Mình bay đến Paris vào lúc 9h tối nhưng rất ngạc nhiên là giờ đó trời vẫn sáng và có nắng.
Mấy hôm sau đi chơi mới thấy ngày ở đây dài thật, 8-9h tối vẫn có nắng, 10h mới bắt đầu tối, nên cảm giác như mình có thêm nhiều thời gian để đi chơi hơn. Đi cả ngày mệt rồi về đi ngủ thấy trời vẫn đang sáng cũng hay hay.

3. Mua vé tham quan
Rất nên mua online trước, nếu không sẽ phải xếp hàng mua vé rất lâu. Thậm chí có vé online rồi vẫn phải xếp hàng đợi vào.
Nhất là vé bảo tàng, khi đến mình thấy mọi người xếp hàng theo khung giờ, lúc 10h30 đến đã thấy một hàng dài đang đợi vào lúc 11h.
Nếu sát ngày mới quyết định đi mà không mua được vé online thì đến tận nơi xếp hàng mua vé, cũng có nhiều người như vậy lắm. Nhà mình xếp hàng 2 tiếng để mua vé lên tháp Eiffel, rồi phải xếp hàng lên thang máy khá lâu, tổng cộng 4 tiếng chỉ tham quan riêng tháp Eiffel. Sau hôm đó đứng mỏi rã rời cả 2 chân luôn.

4. An ninh ở Paris
Paris không an toàn như bạn tưởng. Mình khá chủ quan vì nghĩ rằng sắp đến Olympic an ninh sẽ được thắt chặt, nên khi đi tàu đã đeo túi xách bên ngoài, để kẻ xấu có cơ hội móc túi khi đi tàu từ sân bay về ga trung tâm.
Không chỉ 1 vài đứa mà là từng nhóm phối hợp với nhau để lợi dụng sơ hở và móc túi. 1 đứa khi thấy nhà mình vừa bước xuống tàu đang đứng tìm lối ra thì ra hỏi tỏ ý giúp đỡ, rồi đồng bọn kéo giúp vali, tranh thủ kéo khoá luôn túi xách để bên ngoài.
Một trường hợp khác là 2 đứa nhỏ hỏi có biết nói tiếng Anh không? mình đã từng đọc vụ tương tự rồi nên cảnh giác hơn, không trả lời. Nhưng lại có 2 đứa khác đi cùng nhau bảo mình đứng gần cửa nguy hiểm nên bảo mình đứng vào trong, và lại kéo giúp vali, đứa khác tranh thủ móc luôn túi đeo trên người.
Đây là trải nghiệm đầu tiên khi nhà mình đặt chân đến Paris, nếu bị mất tiền và hộ chiếu thì không biết chuyến đi sẽ tồi tệ như thế nào.
Sau đó đi đâu nhà mình cũng cảnh giác hơn, không nhận bất kỳ sự giúp đỡ nào từ người lạ và luôn để túi xách trong áo khoác ngoài.

5. Mua vé tàu, bus
Có máy bán vé tự động ở các ga, nhưng có máy không có chỗ cho tiền mặt nên phải quẹt thẻ. Nên mang dự phòng 1 thẻ tín dụng để có thể quẹt lúc cần.
Nhiều ga không có nhân viên hỗ trợ, nhưng bạn chỉ cần mua vé 2-3 lần là quen. Khi đút vé vào nhớ giữ vé lại để còn đi ra, nếu xuống nhầm ga thì có thể lên tàu khác đi quay lại ga cũ mà không phải mua lại vé mới, miễn là vẫn ở trong nhà ga.

6. Ổ cắm sạc
Chỉ có ổ chân tròn, ai mang ổ chân dẹt cắm iPhone thì nhớ mang theo cục chuyển đổi.
Nhà mình dùng được đúng ổ chân dẹt khi ở nhà host ở Paris, chị chủ nhà có sẵn cổng cắm chuyển đổi, còn đi sang Đức, Thuỵ Sỹ thì không có chỗ nào có ổ cắm dẹt cả.

7. Transit
Nếu bay quá cảnh thì nên tính thời gian di chuyển để bay nối chuyến. Mình bay Qatar không phải chuyển hành lý, thời gian chờ 3h là thoải mái để đi tham quan trong sân bay.
Các cửa hàng mở 24/24 nên nếu có quá cảnh buổi đêm thì vẫn có thể mua sắm bình thường.
Đồ mua trong sân bay Doha tính theo tiền Qatar hoặc tiền USD, lúc đi mình lại mang mỗi EURO và FRANK, nên mọi người hãy mang dự phòng tiền USD nếu định mua sắm ở sân bay.

8. Siêu thị
Chủ yếu là thanh toán tự động, mọi người mua xong ra tự thanh toán bằng cách quét mã và quẹt thẻ rất nhanh và tiện lợi.
Vẫn có quầy nhân viên thanh toán, vì mình trả tiền mặt với không rõ về cách thanh toán tự động lắm nên toàn ra quầy nhân viên thanh toán.

9. Tủ gửi hành lý
Mình có gửi hành lý trong tủ giữ hành lý tại ga Bern, Thuỵ Sỹ để đi chơi loanh quanh.
Và mất khoảng 20 phút để loay hoay tìm cách thanh toán, khi ở Thuỵ Sỹ quẹt thẻ tín dụng bắt nhập mã pin, trong khi thẻ đó quẹt ở Pháp và Đức thì không vấn đề gì.
Vì không có mã pin nên chỉ có cách dùng tiền mặt, mà cái máy nó lại không có chỗ nhét tiền mặt mà chỉ có nhét xu, thế là phải chạy đi đổi xu để nhét vào. Phí của tủ to nhét vừa 3 vali là 12CHF cho 6 tiếng, thoải mái đi chơi.

10. Hoàn thuế
Cái này là lằng nhằng nhất nếu bạn bay đến từ Pháp và bay về từ Thuỵ Sỹ. Vì Thuỵ Sỹ không thuộc EU nên hải quan sân bay sẽ không đóng dấu cho những giấy tờ xin hoàn thuế mua tại các nước EU.
Mình đã phải xin dấu hải quan ở một ga lớn của Thuỵ Sỹ nằm gần biên giới. Sau đó khi ra sân bay thì tuỳ thuộc vào công ty ghi trên form hoàn thuế mà chỗ hoàn thuế lại khác nhau, cũng mất công đi hỏi các kiểu mới xong thủ tục.
Muốn chọn hoàn tiền mặt cũng không được nên chỉ có cách hoàn vào thẻ. Giờ ngồi đợi không biết đến khi nào tiền mới về, nhưng mình mua cũng ít nên nếu không được hoàn cũng không sao, mà được hoàn thì cũng vui.

Mình đổi cũng ít tiền mặt nhưng sang bên lại quẹt thẻ nhiều nên về vẫn còn 1 ít tiền EUR và CHF, giờ muốn đổi lại sang VND. Mình cũng còn sim 4G của 3UK dung lượng 10GB còn hạn nửa tháng nữa, tặng cho bạn nào sắp đi châu Âu.
Chúc các bạn có chuyến đi vui và nhiều kỷ niệm đáng nhớ!