khám phá Châu Âu 11 ngày qua 4 nước Pháp - Thuỵ Sỹ - Ý - Vatican

𝐍𝐡𝐚̃ 𝐯𝐢́𝐚 𝐝𝐮 𝐥𝐢̣𝐜𝐡 𝐂𝐡𝐚̂𝐮 𝐀̂𝐮 𝐭𝐮̛̣ 𝐭𝐮́𝐜 𝐬𝐮𝐨̂𝐧 𝐬𝐞̉, 𝐯𝐮𝐢 𝐯𝐞̉ 𝐯𝐚̀ 𝐦𝐚̣𝐧𝐡 𝐤𝐡𝐨𝐞̉ 𝐜𝐡𝐨 𝐜𝐚̉ 𝐧𝐡𝐚̀ 𝐧𝐡𝐞 !!!

Vậy là e đã kết thúc chuyến đi khám phá Châu Âu 11 ngày qua 4 nước Pháp - Thuỵ Sỹ - Ý - Vatican. Trên cả tuyệt vời! 
Thật sự du lịch tự túc không khó mọi người ơi. Chỉ cần có sự tìm hiểu, chuẩn bị trước là mọi việc sẽ dễ dàng lắm.
Trộm vía chuyến đi của e rất suôn sẻ thuận tiện, và rất là vui luôn, chụp đủ target 3000 tấm hình sống ảo 🤣🤣
Nên là e sẽ review xíu xiu dành cho các bạn đang định du lịch tự túc mà còn hoang mang lo sợ (giống em trước khi đi), hãy mạnh dạn lên nhe, không khó như tụi mình vẫn tưởng tượng đâuuuuuu!

𝑻𝒊̀𝒎 𝒉𝒊𝒆̂̉𝒖 𝒕𝒉𝒐̂𝒏𝒈 𝒕𝒊𝒏 𝒐̛̉ đ𝒂̂𝒖? 
Em thì nằm vùng ở group Du Lịch Khám Phá Châu Âu, vô đó xem trải nghiệm của mọi người. Cần tìm về điểm nào thì cứ search là sẽ ra nhiều bài review rất chi tiết luôn.
Sau đó e có xem thêm cách di chuyển từ sân bay về trung tâm, cách đi phương tiện châu Âu, các điểm tham quan trên Youtube, Tiktok.

Đ𝒊 𝒍𝒂̣𝒊 𝒏𝒉𝒖̛ 𝒕𝒉𝒆̂́ 𝒏𝒂̀𝒐?
Nhìn chung các phương tiện công cộng ở Châu Âu rất phát triển nên việc di chuyển rất dễ dàng thuận tiện.
Chỉ cần lên google map nhập điểm đi và điểm đến. App sẽ hiện ra nhiều cách để đi, tàu điện/bus/tram...mình thấy tiện nào nhất thì đi theo thôi. 
Vé thì e thấy trạm tàu điện nào cũng có cây bán vé. Mình tới mua trả bằng thẻ tín dụng hoặc tiền lẻ đều oki.
 Hoặc có thể tìm hiểu về app bán vé của từng nước, down về mua vé trên app, rồi tap bằng điện thoại cũng tiện lắm.
Lần đầu tiên có thể hơi lơ ngơ, nhưng rồi cũng xog hết à.

- 𝑻𝒖̛̀ 𝒔𝒂̂𝒏 𝒃𝒂𝒚 𝑷𝒉𝒂́𝒑 𝑪𝑫𝑮 𝒗𝒆̂̀ 𝒕𝒓𝒖𝒏𝒈 𝒕𝒂̂𝒎 𝑷𝒂𝒓𝒊𝒔 e đi RER B (tới sân bay cứ nhìn lên bảng chỉ dẫn theo hướng mũi tên RER B và đi tới trạm, mua vé ở cây bán vé tầm 12€ sau đó lên tàu và đi thui)
- 𝑻𝒓𝒖𝒏𝒈 𝒕𝒂̂𝒎 𝑷𝒂𝒓𝒊𝒔: e mua vé đi lại theo ngày không giới hạn, đi được tất cả ptcc ở Paris giá ~12€. (Nếu ở lâu mng có thể mua vé tuần sẽ rẻ hơn nhiều)
- 𝑷𝒂𝒓𝒊𝒔 𝒒𝒖𝒂 𝑻𝒉𝒖𝒚̣ 𝑺𝒊̃: e mua vé tàu trên app Trainline tới ga Basel giá 80€. Từ Basel vô TS thì e xài thẻ Swiss Travel Pass.
- 𝑻𝒓𝒐𝒏𝒈 𝑻𝒉𝒖𝒚̣ 𝑺𝒚̃ : e mua vé Swiss Travel Pass đi thoải mái trong TS loại 4 ngày giá 295€. Do lần đầu đi muốn gọn gàng nên mua STP luôn cho an tâm khỏi phải lăn tăn suy nghĩ.
Mọi người nếu đi ít ngày có thể mua vé lẻ cũng tiện nha. Do tới khách sạn người ta có cho mình vé đi ptcc trong khu miễn phí nữa.
Lưu ý: lên núi Jungfraujouch sẽ phải mua vé thêm. Hôm bữa lên núi e đi chuyến sáng sớm nên được giảm, vé lên núi kèm STP thì 95€, bạn e ko có STP thì mua giá 185€. 
- 𝑻𝒖̛̀ 𝑻𝒉𝒖𝒚̣ 𝑺𝒚̃ đ𝒊 𝑴𝒊𝒍𝒂𝒏: vé tàu từ TS đi tới biên giới Ý được cover bởi STP không tốn thêm tiền. Tàu từ biên giới Ý (e đi từ ga Domodossla) vô Milan e mua của Trainline giá 12€.
- 𝑻𝒓𝒐𝒏𝒈 𝑴𝒊𝒍𝒂𝒏: e mua vé ngày trên app Trenord giá 7,6€, mỗi lần đi sẽ mở app lên có mã rồi quẹt ở cổng vào/ra trạm là xong, đi thoải mái tất cả ptcc ở Milan
- 𝑴𝒊𝒍𝒂𝒏 đ𝒊 𝒕𝒐̛́𝒊 𝒈𝒂 𝑹𝒐𝒎𝒆 𝑻𝒆𝒓𝒎𝒊𝒏𝒊: vé tàu Trainline ~75€.
- 𝑻𝒓𝒐𝒏𝒈 𝑹𝒐𝒎𝒆: e mua vé ngày giá ~7€ đi thoải mái. Mà e thấy ở Rome đa số đi bus, mà bus nào cũng có cái máy quét thẻ, e quét bằng điện thoại Apple Pay cũng tiện luôn, tap and go!
- 𝑻𝒖̛̀ 𝑹𝒐𝒎𝒆 đ𝒊 𝒔𝒂̂𝒏 𝒃𝒂𝒚 𝑭𝒊𝒖𝒎𝒊𝒄𝒊𝒏𝒐: e đi bus của Terravision giá 6€, mua vé trên web trước, ra tới trạm Terra Bus rồi lên xe đi thôi, nếu không mua vé trước thì ra đó mua vé có nhiều hãng đi sb giá 8€. Đi bus sân bay tiện lắm vì có hầm để hành lý. Bus chạy thẳng ra sân bay và xuống trạm ở giữa Terminal 1 và Terminal 3. Ngay chỗ checkin về luôn.

𝐂𝐡𝐢 𝐩𝐡𝐢́ 𝐚̆𝐧 𝐮𝐨̂́𝐧𝐠 𝐫𝐚 𝐬𝐚𝐨?

Ở bên đây em thấy mọi người hỏi chỗ đồ ăn Việt Nam, e hay nghĩ là ở Việt Nam ăn đã rồi qua bển ăn đồ Tây chứ ăn đồ Việt chi nữa! Nhưng mà qua rồi mới biết ko hợp, thèm đồ ăn Châu Á dữ lắm, cứ tìm các quán Châu Á để ăn ko đó 🤣 Mà việc tìm quán ăn cũng dễ không quá khó. E cứ đi lang thang xung quanh là thấy. Hoặc trên group có nhiều bài review lắm.

Giá bữa ăn ở Paris và Ý thì tầm 10€ 1 người, ở Thuỵ Sỹ tầm 20-25€. 
Chi phí Thuỵ Sỹ mắc gấp 2-3 các nước khác huhuhu.
Ở Thuỵ Sỹ nếu tới Interlaken Ost, ở đối diện có Coop, lên tầng 1 có chỗ bán đồ ăn cũng oki lắm, đồ ăn bán theo size dĩa (nhỏ ~7chf, vừa ~10chf, lớn ~15chf) lấy thoải mái ở quầy đó rồi ra tính tiền theo size, hoặc mua bánh ngọt ở đó cũng oki.
Cũng ngay Interlaken Ost, kế bên Kiost có quán ăn Asia bán đồ ăn ngon nhe.

𝐎̛̉ đ𝐚̂𝐮?
Cũng ko biết tại sao nhưng khi nghĩ tới chuyện đi tự túc thì e đã nghĩ ngay tới việc ở nhà các Host người Việt. E cảm thấy an tâm hơn khi có người Việt kề cận bên.
Và điều đó là điều sáng suốt của e.
Trộm vía các 𝑯𝒐𝒔𝒕 𝑽𝒊𝒆̣̂𝒕 e ở đều ưng ý, các chị chủ mặc dù ai cũng bận bịu nhưng lại rất nhiệt tình và dễ thương lắm luôn. 
Nhất là c Nguyen Bee 𝒉𝒐𝒔𝒕 𝒐̛̉ 𝑹𝒐𝒎𝒆. E tới Rome với 0% sự chuẩn bị nhưng mà vẫn okielah hết. C Nguyen Bee chăm sóc tận tình chu đáo. Chỉ dẫn nhiệt tình dữ lắm, hỏi là trả lời liền ngay lập tức. Nhà sạch sẽ ngày nào cũng có người dọn, chỗ nào cũng thơm tho. Nhà gần ga Rome Termini, gần các chỗ tham quan, gần trạm Bus đi sân bay. À ngay trạm Bus đi sb là nguyên 1 dãy ăn uống gì cũng có luôn, ngày về e mới phát hiện ra, đã lắm!

𝑯𝒐𝒔𝒕 𝑷𝒂𝒓𝒊𝒔 thì c Hoa Truong. E ở ngay trung tâm quận 2 nên giá phải chăng, nhà nhỏ gọn nhưng đầy đủ tiện nghi, đi đâu cũng gần, ở đây e hay lang thang đi bộ, xuống nhà là có đủ ko cần đi xa.

𝑯𝒐𝒔𝒕 𝑴𝒊𝒍𝒂𝒏 e có liên hệ c Sunny Vo. E đã chốt đơn ngay phút đầu tiên. Nhưng c Sunny Vo có tư vấn do lịch trình e ko thích hợp và hướng dẫn e tìm chỗ khác sẽ tốt cho e hơn. 1 lần nữa e thấy được sự uy tín nhiệt tình và dễ thương của người Việt mình ở Châu Âu, cảm kích vô cùng luôn. Ai đi Milan hồ Como thì nhà c Sunny Vo siêu tiện luôn đó. C Sunny Vo cũng có 1 bài review trên group "1 ngày ở Milan" đọc xong ko cần tìm hiểu thêm chỗ khác, quá đầy đủ thông tin.

Còn 𝑯𝒐𝒔𝒕 𝒐̛̉ 𝑻𝒉𝒖𝒚̣ 𝑺𝒚̃ 𝑰𝒏𝒕𝒆𝒓𝒍𝒂𝒌𝒆𝒏 e có liên hệ c Anna Khuu nhưng hết phòng, e tiếc lắm, ai có ý định đi thì book thật sớm nhe.
Cuối cùng e đặt trên booking. Trộm vía nhà cũng ưng ý, Schwizi's Apartment, vị trí thuận tiện gần bus gần ga Interlaken Ost, gần bến tàu thuỷ đi qua Iseltwald.

𝐓𝐡𝐚𝐦 𝐪𝐮𝐚𝐧 𝐜𝐡𝐨̂̃ 𝐧𝐚̀𝐨?
Này thì tuỳ theo ý thích mỗi người.
Em đi 11 ngày 3 nước, bay là hết 2 ngày rồi. Còn 9 ngày 3 nước e cảm thấy vừa đủ thôi. Nếu có thời gian thêm sẽ đi nhiều hơn nữa. E thấy đi tour 9 ngày 5 nước (bay hết 2 ngày, chỉ còn 7 ngày để chơi) thì sẽ di chuyển dày lắm, chắc sẽ ko chơi được nhiều.
E chỉ ưu tiên đi tháp Eiffel ở Pháp; núi Jungfraujouch, làng Grindelwald, Lauterbrunnen ở Thuỵ Sỹ; và Vatican khi đến Ý.
Đ𝒊̉𝒏𝒉 𝑱𝒖𝒏𝒈𝒇𝒓𝒂𝒖𝒋𝒐𝒖𝒄𝒉 𝒒𝒖𝒂𝒏𝒉 𝒏𝒂̆𝒎 𝒄𝒐́ 𝒕𝒖𝒚𝒆̂́𝒕, lần đầu tiên e được thấy tuyết nên rất là mê luôn, được diện đồ đông chụp hình ngay giữa mùa hè kkkk, lên đây mọi người nhớ trang bị đồ đông để chơi được lâu nha, chứ lạnh lắm đó!
𝐌𝐨̣𝐢 𝐧𝐠𝐮̛𝐨̛̀𝐢 𝐥𝐮̛𝐮 𝐲́ 𝐨̛̉ 𝐏𝐡𝐚́𝐩 𝐯𝐚̀ 𝐘́ 𝐫𝐚̂́𝐭 𝐩𝐡𝐮̛́𝐜 𝐭𝐚̣𝐩. Hay dàn cảnh, móc túi ở chỗ đông người, ga tàu, buổi tối về khuya đi xuống ga tàu nguy hiểm. Nên đừng đi 1 mình. Lúc nào cũng cảnh giác, túi đeo trước bụng rồi ôm vào người.
Em có mua túi Pacsafe loại chống trộm, chống rạch/cắt. Em thấy có bạn review trên group nên mua cho an tâm. Trộm vía an toàn cả chuyến đi, ko có đám đông nhào lại gần. Nếu ai lo sợ thì trang bị 1 túi đer cảm thấy an tâm nhe. E mua tại Việt Nam ở House of Luggage có bán.
 Đi nước ngoài ráng giữ kĩ passport với điện thoại nha, lỡ mất rồi là chuyến đi hết vui nổi luôn.
Tiền thì đem theo ít ít thôi, xài Apple Pay hoặc thẻ tín dụng tiện lợi lắm, chỗ nào cũng xài được hết à!
Vé các điểm tham quan e hay mua ở trang Getyourguide, vé du thuyền sông Seine e mua gấp lúc 17h chiều mà 21h tối e đi là được luôn đó. 
Nếu mọi người có ý định đi Bảo tàng Vatican nhớ canh mua vé trước 1-2 tháng nhe, vé mau hết lắm.
Dành cho ai là người Công giáo, e đã may mắn được tham dự Thánh Lễ tại nhà thờ Duomo di Milano và Vương cung Thánh đường Thánh Phê rô; em lên web có thông tin giờ cử hành Thánh Lễ, em tới chỗ hỏi và được chỉ đường vô tham dự, và miễn phí hết nhe!!!
Lưu ý nho nhỏ, hãy mang giày thể thao để đi thoải mái nha, qua bên đó mình sẽ di chuyển nhiều.
Hãy bắt đầu ngày mới lúc 7h sáng, khi đó các điểm tham quan vắng, chụp hình đỡ dính người hơn!

Sơ sơ chỉ vậy thôi đó mng, mạnh dạn lên nhe, chúc cả nhà có chuyến đi khám phá Châu Âu trọn vẹn niềm vuiii!

Đăng nhận xét

Mới hơn Cũ hơn

POST ADS1

POST ADS 2