Chuyến du lịch tự túc Bắc Kinh (Beijing) - Thiên Tân (Tianjin)- Thượng Hải (Shanghai) - Tô Châu (Suzhou) (7N7D)

Sau một tgian "nằm vùng" ở group & tham khảo các bài chia sẻ của nhiều bạn thì tụi mình đã có một chuyến du lịch tự túc Bắc Kinh (Beijing) - Thiên Tân (Tianjin)- Thượng Hải (Shanghai) - Tô Châu (Suzhou) (7N7D) trộm vía thành công ngoài mong đợi.
Mình xin chia sẻ hành trình với trải nghiệm cá nhân & mong sẽ hữu ích vs mọi người ạ.
🎀 Visa: tụi mình làm qua dịch vụ khoảng 4-5 ngày làm việc là có kq, hso khá đơn giản.
🎀 Sim: sim vật lý & Esim của China Unicom, mình mua trên shopee- tên shop: SimQuocTeHN. Dùng đc fb, gg, ytb, zalo,… ko dùng đc tiktok.
🎀 Thanh toán: tiền mặt và Alipay. Mình chỉ đổi 1 ít tiền mặt (đổi ở tiệm vàng Hà Tâm ngay chợ Bến Thành) và Alipay mình nạp tệ qua trung gian.
🎀 Map: Apple Map, app tiếng Anh, dễ dùng, search tên địa điểm Tiếng Anh hoặc Trung đều đc, và có chọn theo loại phương tiện, cụ thể tgian di chuyển, đi bộ, trạm tàu điện, cửa exit…
🎀 Di chuyển: tụi mình đa số dùng metro & đi bộ. Ở Thượng Hải, mình dùng Alipay để để đi Metro. Vào Alipay- ở mục Transport, chọn Metro là có mã QR quét cực kỳ tiện. Nhưng riêng ở Bắc Kinh và Tô Châu, tụi mình đều ko activate đc mã QR tàu điện nên mua ticket ở quầy & máy bán vé tự động.
🎀 Ngôn ngữ: mình biết 1 ít tiếng Trung & dùng Google Translate.
🎀 Vé máy bay, khách sạn, tàu cao tốc: mình đều đặt trên Trip.
        - Vé máy bay - chiều đi: HCM - Bắc Kinh: hãng Xiamen Air (giá: 4100k/vé), transit 3hrs ở sb Cao Khi (Xiaoqi), Hạ Môn (Xiamen), hành lý chuyển thẳng. Lúc check-in ở HCM nvien sẽ xuất 2 vé mb cho 2 chặng, để chắc chắn hơn các bạn hỏi lại nvien là hành lý chuyển thẳng hay ko nhen. Và họ có nói mình show visa TQ, vé về & ít nhất 2000 tệ. Hãng có phát đồ ăn cho 2 chặng, 5kg xách tay & 23kg ký gửi. Mình thấy service của hãng ok lắm ạ (hình như transit trên 6hrs hãng có cung cấp khách sạn miễn phí).
           Nhập cảnh-transit: Làm thủ tục nhập cảnh tại sb Cao Khi, Hạ Môn. Mình điền tờ khai nhập cảnh trên mbay & Hải quan hỏi mình bằng tiếng Anh các câu này: mục đích qua TQ ? Khi nào về lại VN-show vé về? Ở TQ đi những tp nào? Đi với ai? Lần đầu đến TQ à?. Làm tt nhập cảnh xong thì đi đến cuối đường - khu băng chuyền hành lý để check hly chuyển thẳng đến Bắc Kinh ok chưa (vì mình ko có wechat để scan code hành lý nên có nhờ mấy a nvien sbay check hộ) Check xong đi qua chỗ Security Check-ktra hly xách tay r ra ngoài lên tầng 2 - vì mình đã có vé cho chặng 2 (đã xuất vé lúc ở HCM) nên mình đi thẳng lên tầng, qua Security Check và tìm gate là xong. (Như bay nội địa bth & các bạn nhớ re-check ttin trên bảng điện lỡ có đổi gate, delay,…nhen)
             - Vé máy bay - chiều về: Thượng Hải - HCM, hãng Vietjet Air, bay thẳng. Giá: 3100k/vé.
             - Khách sạn:
                Bắc Kinh: Jingcheng Business Hotel (Beijing Shilihe Metro Station). Giá: 900k/đêm
                Thượng Hải: Jinjiang Inn (Shanghai People's Square East HuaiHai Road). Giá: 1400k/đêm
             - Vé tàu cao tốc: mình mua các tuyến: Bắc Kinh-Thượng Hải, Bắc Kinh-Thiên Tân(khứ hồi), Thượng Hải-Tô Châu (khứ hồi). Mình mua trên Trip trc 10 ngày, chỗ ngồi của tụi mình đều kế nhau, tàu chạy siêu êm. Khi mua trên Trip, các bạn nhập kỹ ttin tên và số hộ chiếu nhe vì hộ chiếu là vé lên tàu. Trip sẽ xuất vé có cụ thể số chuyến tàu, toa tàu, cổng khởi hành, số ghế,… nhưng khi đến ga tàu các bạn re-check trên bảng điện cửa khởi hành nhe vì có 1 lần đổi cửa khởi hành khác vs ttin trên Trip ạ. Ng TQ dùng ID để quét ở cửa tự động nhưng do là ng nc ngoài & dùng hộ chiếu nên khi ra, vào ga & cửa khởi hành thì các bạn sẽ đưa hộ chiếu cho nvien quét nhen.
🎀 Vé Tử Cấm Thành (The Palace Museum) : Tụi mình mua trực tiếp trên website: bookingticket.dpm.org.cn , mình thanh toán bằng thẻ visa (60 tệ/vé), mua đc từ 20h & trc 7 ngày nên các bạn canh ngày để mua cho kịp nhen. Bữa đó mình đến quầy vé đưa passport để nvien ktra & xnhan vé xong họ báo "passport is ticket". Luôn luôn mang theo passport nhen cả nhà.
🎀 Vé Disneyland Shanghai: tụi mình mua trên Klook- vé Early Bird Ticket, giá: ~ 1400k/vé.
🎀 Lịch trình:
       - Ngày 1: Bắc Kinh & Thiên Tân
        Tụi mình đi Thiên Tân từ sáng sớm bằng tàu cao tốc tầm 30' là tới, giá: 240k/ng, chiều tối tụi mình về lại Bắc Kinh.
        Các điểm tụi mình đi:
       ✨ Phố cổ văn hoá (Ancient Culture Street)- 古文化街
       ✨ Cầu Bắc An (Bei'an Bridge) - 北安桥
       ✨ Cầu Kim Đường (Jintang Bridge) - 金汤桥
        ✨ Mấy toà nhà màu đỏ nâu, kiến trúc siêu đẹp - 泰安道五大院
          Thiên Tân có nhiều kiến trúc đẹp lắm mng ui, còn nhiều biểu tượng nổi tiếng mà tụi mình chưa tới đc. Mng có thể lên app Xiaohongshu ( 小红书 ) để tham khảo nhiều chỗ check-in sang-xịn-mịn hen.
          - Ngày 2: Bắc Kinh: Tử Cấm Thành (Cố cung)(The Palace Museum - 紫禁城)- Galaxy Soho
          ✨Tử Cấm Thành (Cố Cung):
Trc khi vào Cố Cung thì sẽ qua quảng trường Thiên An Môn . Có 2 lần Security Check (trc khi vào Thiên An Môn & trc khi vào Cố Cung). Lúc check hly trc khi vào Cố Cung thì bạn mình phải bỏ lại chai xịt chống nắng khoảng 60 ml do họ ko cho mang vào nên mng cẩn thận đừng mang mấy chai dạng xịt vào nhen.
Thuê đồ: Sau khi check vé (quầy bên tay trái) thì tụi mình đi tiếp chưa đến chỗ Security Check (vào Cố Cung), bên tay phải có cửa ra-các bạn đi theo đường ven hồ 1 đoạn là thấy các cửa hàng thuê đồ, quán ăn,… Tụi mình thuê đồ ở tiệm phía đầu luôn ạ. Bộ mình thuê giá 498 tệ, cọc 1000 tệ/ng (return khi trả đồ), bao gồm trang phục, làm tóc, trang điểm (tụi mình chỉ thuê đồ & làm tóc). Các bạn nvien ở tiệm này làm nhanh-gọn, có màn hình cảm ứng to để lựa mẫu trang phục nên chọn đồ tiện lắm ạ. Hình tiệm mình sẽ đính kèm ở dưới nhen (tiệm ở bên tay trái theo hướng đi ra từ Cố Cung)
     ✨Galaxy Soho (tối): Ở đây buổi tối lên đèn đẹp lung linh và siêu to, có nhiều quán ăn. Ở bên trong 1 toà nhà hướng đi Metro có nhiều chỗ bán đồ ăn, có trà sữa Hey tea- rcm mng thử ạ.
        - Ngày 3: Bắc Kinh- Thượng Hải
        Sáng: Thiên Đàn (Temple of Heaven)- 天坛. Tụi mình mua vé tại quầy: tầm 35 tệ/ vé.
        Trưa: check-out ksan r ra ga tàu cao tốc để đi Thượng Hải.
        Vé tàu cao tốc Bắc Kinh- Thượng Hải: giá ~ 2300k/ng, đi 4g33', mình đi ga Beijing South- Shanghai Hongqiao. Mng có thể mua đồ ăn trên tàu. Trên mỗi tay vịn ghế có mã QR các bạn scan là có thực đơn, số ghế, toa tàu các bạn đang ngồi luôn ạ. Hình như phải có sdt TQ mới đặt đc trên app nên mình scan check menu r ra quầy mua đồ ăn.
        Chiều tối: đến Thượng Hải tụi mình check-in phòng r ăn ở mấy quán gần ksan.
        - Ngày 4: Thượng Hải - Tô Châu
        Tụi mình đi tàu cao tốc khoảng 25' là tới, giá khoảng 120-160k/ng.
      Đến Tô Châu, tụi mình thuê đồ cổ trang trên đường Bình Giang (Pingjiang Road - 平江路) (mình có đính kèm hình tiệm thuê đồ bên dưới) tiệm hơi nhỏ nhưng mng ở đây siêu nhiệt tình và dễ thương. Giá thuê: 99 tệ (bao gồm đồ, làm tóc, trang điểm), cọc 600 tệ (return khi trả đồ). Tụi mình chỉ thuê đồ & làm tóc nên tiệm chỉ lấy mình 88 tệ ☺️. Tầm sau 9h là các tiệm khá đông nên mng tranh thủ đi sớm nhen.
      Trên đường Bình Giang có nhiều quán ăn, đồ ăn vặt, quà lưu niệm, nhiều tiệm bánh ở đây mua làm quà đc luôn ạ.
      Ở đây chơi đến tầm chiều là tụi mình về lại Thượng Hải
     - Ngày 5: Disneyland Thượng Hải
    Tụi mình đến Disneyland gần 12h trưa (hơi trễ so vs dự kiến 😭) Các bạn tải app Shanghai Disney Resort để xem map, thgian chờ các trò chơi, giờ bắn pháo hoa,… cho tiện nhen. Tụi mình đều xếp hàng chờ các trò chơi tầm 90'-100' nên mình chỉ chơi đc tầm 4 trò (trò nào cũng hay) r dạo chụp hình, mua đồ là tới tầm 20h xem ILLUMINATE. 4 trò tụi mình đã chơi:
           ✨Roaring Rapids (trò này các bạn nhớ mang theo áo mưa nhen- có thể mua ở chỗ trò chơi 10 tệ/cái)
           ✨Soaring over the Horizon
           ✨Caribbean
           ✨Tron
          Nếu cả nhà thích chơi game nhiều thì nên đi từ sáng hoặc có thể mua vé gói Disney Premier Access Package - đi lối Priority (dạng Skip the Line) để tiết kiệm thgian chơi đc nhiều trò. Trong Disneyland có nhiều quán ăn & mng có thể mang đồ ăn nhẹ theo.
         - Ngày 6:
        ✨Bến Thượng Hải (Shanghai Bund - 上海灘): nơi check-in ko thể thiếu khi đến TH
        ✨The North Bund green land: công viên có góc check-in như hình quả trứng
        ✨Lục Gia Chuỷ (Lujiazui - 陆家嘴): bên này mình có lên cầu vòng tròn, check-in gần tháp Minh Châu Đông Phương siêu to khổng lồ, store Disney,... Vì ko có tgian nên tụi mình vẫn chưa check-in địa điểm này buổi tối đc, góc chụp 3 toà tháp siêu hot trên Douyin, Xiaohongshu🥺
        ✨Phố đi bộ Nam Kinh (Nanjing Road - 南京路) : buổi tối siêu lung linh, 2 bên đường có các cửa hàng bánh đặc sản, nam châm tủ lạnh… mng có thể mua về làm quà ạ
        ✨Miếu Thành Hoàng (Shanghai Temple of the town God - 上海城隍庙): chỗ này các bạn đi tầm chiều tối lên đèn sẽ đẹp hơn, có nhiều quán ăn, tsua Chagee,…
        - Ngày 7:
        Tầm trưa tụi mình đi toà nhà Vũ Khang (Wukang Building - 武康大楼)
         Tối ra sbay về Việt Nam
=> Thật sự TQ rất đẹp, chắc chắn mình sẽ quay lại TQ để khám phá nhiều cung khác. Mặc dù ở TQ ko dùng Tiếng Anh nhiều nhưng mng cứ cbi plan thật kỹ là yên tâm khám phá Trung Hoa xinh đẹp hen. Chúc mng có chuyến đi thuận lợi và có những "chiếc" ảnh xịn sò 💖