6 Cấp độ bài viết SEO: Từ cơ bản đến chuyên gia



6 Cấp độ bài viết SEO: Từ cơ bản đến chuyên gia

Bạn đang tìm kiếm một bản đồ đường đi rõ ràng để chinh phục thế giới SEO? Bài viết này sẽ giúp bạn hiểu rõ hơn về 6 cấp độ bài viết SEO, từ những bước đầu tiên cho đến những kỹ thuật chuyên sâu. Hãy cùng khám phá và áp dụng để tối ưu hóa website của bạn nhé!

Đây là những kiến thức về SEO cơ bản được anh Trần Song Nguyên Chung chia sẻ trong buổi workshop của team về việc vận hành đội content hiệu quả! Rất vui được tổng hợp và chia sẻ với bạn!

1. Bài viết SEO ngành/thương hiệu/tin tức (SEO Blog)

Đây là bước khởi đầu lý tưởng để xây dựng uy tín cho thương hiệu và tăng khả năng hiển thị trên công cụ tìm kiếm. Các bài viết này thường mang tính chất giới thiệu chung về ngành, cập nhật tin tức mới nhất hoặc giới thiệu sơ lược về sản phẩm/dịch vụ.

  • Ví dụ: "Xu hướng thiết kế web năm 2024", "Top 5 điện thoại bán chạy nhất hiện nay".
  • Mức lương tham khảo cho người viết: Từ 6 - 9 triệu đồng/tháng.

2. Bài viết SEO sản phẩm (SEO Product)

Tập trung giới thiệu chi tiết về một sản phẩm/dịch vụ cụ thể, giúp khách hàng hiểu rõ hơn về tính năng, ưu điểm và cách sử dụng.

  • Ví dụ: "Review chi tiết iPhone 15 Pro Max", "Hướng dẫn sử dụng máy lọc nước A".
  • Mức lương tham khảo: Từ 6 - 9 triệu đồng/tháng.
Thành thạo 2 cấp độ này, đa phần các bạn Content ở giai đoạn này đều được gọi là "SEO Beginner" và chính thức bước vào ngành SEO


3. Bài viết SEO bán hàng (SEO CTA)

Mục tiêu chính là thúc đẩy khách hàng thực hiện hành động mua hàng. Bài viết thường sử dụng các kỹ thuật thuyết phục, tạo ra sự khan hiếm hoặc ưu đãi đặc biệt.

  • Ví dụ: "Ưu đãi giảm giá 50% cho sản phẩm mới ra mắt", "Chỉ còn 10 suất cuối cùng".
  • Mức lương tham khảo: Từ 9 - 11 triệu đồng/tháng + các mức thưởng thêm về hoa hồng cho mỗi khách hàng chuyển đổi.

4. Bài viết SEO chuyển đổi (SEO CTR)

Tạo ra những khách hàng trung thành và sẵn sàng giới thiệu sản phẩm/dịch vụ cho người khác. Bài viết thường mang tính chuyên sâu, cung cấp những kiến thức hữu ích và độc đáo.

  • Ví dụ: "5 sai lầm thường gặp khi chọn mua máy lọc nước", "Case study: Công ty X tăng doanh thu 30% nhờ SEO".
  • Mức lương tham khảo: Từ 9 - 11 triệu đồng/tháng + các mức thưởng thêm về hoa hồng cho mỗi khách hàng chuyển đổi.
Với sự am hiểu về ngành ở cấp độ 4, hầu hết đều có thâm niên từ trên 5 năm trong 1 ngành nhất định, khi đó hầu hết sẽ được xem là "SEO Expert" trong ngành
Ngoài ra khi thành thạo 4 cấp độ SEO từ cơ bản đến nâng cao bên trên, tùy từng ngành và số lượng đối thủ trong ngành, sẽ có những cấp độ SEO bổ sung khác bên dưới. Tuy không phổ biến và được tách ra thành từng thể loại bài SEO riêng, nhưng việc phát triển và đầu tư thành các bài SEO riêng luôn là hướng đi bền vững nhất nếu biết cách kết hợp.


 

5. Bài viết SEO chuyên sâu (Niche SEO)

Tập trung vào một chủ đề hoặc ngách rất nhỏ, giúp bạn trở thành chuyên gia trong lĩnh vực đó.

  • Ví dụ: "Cách trồng cây ăn trái trong chậu tại nhà", "Phân tích kỹ thuật cổ phiếu".
  • Mức lương tham khảo: Từ 12 - 15 triệu đồng/tháng (tương đương với Content Creator) + các mức thưởng thêm về hoa hồng/cổ phần cho mỗi khách hàng chuyển đổi.

6. Bài viết SEO dạng câu hỏi (FAQ SEO)

Trả lời trực tiếp các câu hỏi mà người dùng thường tìm kiếm trên các công cụ tìm kiếm.

  • Ví dụ: "Làm thế nào để tăng tốc độ website?", "Nên chọn hosting nào cho website WordPress?".
  • Mức lương tham khảo: Từ 12 - 15 triệu đồng/tháng (tương đương với Content Creator) + các mức thưởng thêm về hoa hồng/cổ phần cho mỗi khách hàng chuyển đổi.



Nếu bạn có thể tự mình hoàn thành các cấp độ SEO - am hiểu về code SEO (SEO Code) thì chúc mừng, hãy tự thưởng cho mình 1 huy hiệu "SEO Master" đi nhé!

Lưu ý: Mức lương trên chỉ mang tính chất tham khảo và có thể thay đổi tùy thuộc vào kinh nghiệm, kỹ năng, quy mô công ty và vị trí địa lý.

Kết luận

Việc hiểu rõ 6 cấp độ bài viết SEO sẽ giúp bạn xây dựng một chiến lược nội dung hiệu quả, thu hút được nhiều khách hàng tiềm năng và tăng cường vị trí của website trên các công cụ tìm kiếm. Hãy kết hợp linh hoạt các cấp độ này để tạo ra những nội dung chất lượng và hấp dẫn nhé!

Đăng nhận xét

Mới hơn Cũ hơn

POST ADS1

POST ADS 2