🌱Lịch trình 30 ngày vừa làm việc, vừa đi du lịch qua 8 thành phố tại Trung Quốc với 32 triệu

Visa du lịch (visa L) của Trung có loại 2 thời hạn: 15 ngày và 30 ngày. Mình muốn trải nghiệm thử lối sống vừa đi du lịch, tìm hiểu văn hoá, vừa làm việc, chạy cùng lúc 3-4 cái deadline lớn mà vẫn có thời gian quay phim, chụp ảnh và ghi chép lại cảm nhận của bản thân thì sẽ như thế nào. Đây cũng là dịp để mình luyện khả năng làm việc ở bất cứ đâu, nâng cao hiệu suất, không bị trì hoãn. Nên mình quyết định đi hết thời hạn visa luôn.

🚅Đây là những nơi mình đã đi qua

Mình đã thực hiện chuyến đi vào tháng 8, ghé thăm 8 thành phố khác nhau. Vì là mùa hè nên thời tiết những thành phố đầu tiên khá nóng, nhưng đến cuối tháng thì trời mát mẻ hơn.

Hành trình 30 ngày: Từ Hà Nội đi Thành Đô (5 ngày) - Trùng Khánh (4 ngày)- Nam Kinh (4 ngày)- Hàng Châu (4 ngày) - Kim Hoa (1 ngày) - Thượng Hải (7 ngày) - Ô Trấn (1 ngày) - Bắc Kinh (2 ngày) - Thượng Hải (2 ngày) - Về Hà Nội.

Chơi gì ở từng thành phố?

Mình thích đi du lịch chậm, không thích đi vội vã, nên chọn đi dài ngày. Với thời gian thoải mái ở mỗi thành phố, mình đã kết hợp giữa du lịch và làm việc. Buổi sáng sớm và chiều muộn là thời gian dành cho việc đi chơi tham quan, còn từ 10h sáng đến 4h chiều là để tập trung làm việc. Vì vậy, lịch trình của mình trải dài trong suốt 30 ngày thay vì phải dồn nhiều điểm đến vào một ngày.

Đây là lịch trình từng ngày của mình trong những ngày ở đây.

🐼Thành Đô - Trái tim của Tứ Xuyên (5 ngày)
Ngày 1:
- Phố đi bộ đường Chunxi. Đi loanh quanh khu này có rất nhiều bức tường gấu trúc xinh mà mọi người hay nhìn thấy đó.
- Trung tâm thương mại IFS Mall. Nơi có con gấu trúc khổng lồ trèo tường bên ngoài cửa. Cũng có rất nhiều người check-in ở đây. Lên ảnh rất đẹp
- Phố đi bộ TaikooLi. Khu phố dành cho người người giàu. Buổi tối có chiếu 3D gấu trúc, tập trung rất nhiều người, đông đúc và sầm uất.

Ngày 2:
- Khu đường chill chill có bức tường gấu trúc to đùng. Ngày 1 đi khu Taikooli thì đông đúc, sầm uất lắm, không giống trong tưởng tượng của mình về Thành Đô. Sang ngày 2 tìm được khu này thì thấy đúng là "Thành Đô trong trái tim tôi" luônn
- Peope's Park (Công viên Nhân dân Thành Đô): trong này có Chợ mai mối Thành Đô + Thưởng thức văn hoá trà chiều đặc trưng ở đây
- Đạp xe quanh quảng trường Thiên Phủ (Tianfu)
- Nghe nhạc sống tại Cầu An Thuận (Anshun)

Ở Thành Đô có đặc điểm là 8h tối, trời mới bắt đầu tối. Còn 7h vẫn sáng trưng như ban ngày nên rất tiện để đi chơi. Bạn có thể thoải mái ngồi làm việc đến 5h chiều rồi bắt đầu đi ngắm hoàng hôn, tham quan nhiều chỗ vẫn rất thoải mái. Nhưng rất tiếc là canh mãi chả thấy hoàng hôn ở Thành Đô.

Ngày 3
- Lẩu 36 món Tứ Xuyên
- Tiệm sách Panda nổi tiếng. Tiệm sách này rất đẹp và dễ thương, chỗ này mọi người vào mua sách, uống cafe, chụp ảnh check-in nhiều.
Ngày này mình ngồi làm việc cả ngày nên đi chơi ít. Chỉ đi 2 điểm bên trên xong về nhà chuẩn bị để sáng hôm sau đi Đô Giang Yến sớm vì khá xa trung tâm.

Ngày 4: Đô Giang Yến
- Quảng trường có bức tượng gấu trúc selfie khổng lồ
- Hiệu sách Dujiangyan Zhongshuge đẹp nhất thế giới. Hiệu sách này thì nên báo nhiều lần rồi, bạn nào muốn đi thì lưu ý là bạn cần đi đến Đô Giang Yển, cách trung tâm cũng khá xa chứ không phải ngay trung tâm Thành Đô đâu, nên cần sắp xếp thời gian và tìm hiểu phương tiện đi.
- Cơ sở nghiên cứu gấu trúc Thành Đô
- Phố Văn Miếu. Phố cổ ở Đô Giang Yển, cũng siêu xinh.

Ngày 4 này mình thấy là highlight khi đến Thành Đô. Những ngày trên chủ yếu mình đi loanh quanh ở trung tâm thành phố Thành Đô. Còn Đô Giang Yển là một thành phố cấp huyện thuộc thành phố Thành Đô, về phía tây. Cách trung tâm Thành Đô 70km, khoảng 1.5 tiếng đi xe. Nơi có 2 địa danh được UNESCO công nhận là di sản thế giới. Nó không phải thành phố hiện đại, mà giống kiểu huyện nhỏ bên mình thôi. Nhiều đồi núi, sông nước, nhưng những trải nghiệm thì rất vui, thú vị.

Ngày 5:
-Đền Vũ Hầu
- Phố đi bộ Cẩm Lý. Phố đi bộ này tưởng không vui mà vui không tưởng. Bày bán hàng nghìn mặt hàng độc đáo. Rất khác biệt với các phố đi bộ khác mình từng đi ở Trung Quốc.
Sau đó buổi chiều di chuyển ra tàu đến Trùng Khánh. Từ TĐ đi tàu sẽ mất khoảng 2 tiếng đồng hồ.
—-

🌉Trùng Khánh - Thành phố của những cây cầu (4 ngày)

Ngày 1:
- Khu phố giới trẻ hay check-in với bảng đường có chữ "Tôi ở Trùng Khánh".
- Chiều + tối: Hồng Nhai Động. Khoảng 6h-6h30 Hồng Nhai Động lên đèn rồi, nên bạn nào muốn xem cảnh lên đèn ở HNĐ thì nên đến trước 6h tối.

Ngày 2:
- Nghe nói giao thông ở Trùng Khánh như ma trận nên bọn mình cũng tranh thủ trải nghiệm giao thông ở đây: Tàu xuyên nhà, taxi vàng. Ngồi trên xe băng qua mấy tầng cầu, nhìn tàu, cáp treo qua sông phi băng băng cũng vui mắt mn ạ.
- Khu phố cổ Longmenhao, view ra cầu Tiền Tư Môn bắc qua sông Trường Giang.
- Khu Beicang. Khu này nhiều quán cafe, nhà hàng đẹp cho giới trẻ check-in. Nhiều bức bích hoạ đẹp, decor cũng độc đáo.

Ngày 3:
Khu du lịch sinh thái ở ngoại thành Trùng Khánh. Nếu bạn muốn tìm 1 khu nào đấy xanh mát, nhiều cây cối để tránh nóng ở TK thì có thể đến đây. Điểm này rất chill, như lạc vào khu rừng cổ tích ấy.

Ngày 4: làm việc và di chuyển đi Nam Kinh.
Tàu từ Trùng Khánh đi Nam Kinh hết 9 tiếng. Bọn mình đến Nam Kinh khoảng 10h tối.
——

🍂Nam Kinh - 1 trong 4 cố đô của Trung Quốc (4 ngày)

-Phố cổ Lão Môn Đông
- Bức tường thành tại Nam Kinh. Nam Kinh là 1 trong 4 cố đô của TQ nên hệ thống tường thành cũng rất cao, vững chắc và rộng lớn. Rất đáng để chiêm ngưỡng.
Ngày đầu tiên đến Nam Kinh trời mưa nên bọn mình cũng không đi được nhiều. Chỉ đi dạo, chụp ảnh chính ở phố cổ

Ngày 2:
- Con đường Yihe những bức tường vàng lãng mạn, cổ kính ở Nam Kinh. Vòng xuyến ngã tư dẫn đến con đường có 4 con đường, đường nào cũng đẹp hết. Có cây ngô đồng, tường vàng, đạp xe đi dạo quanh đây sẽ thấy rất bình yên, dễ chịu.
- Khu Xinjiekou. Đây là khu trung tâm thương mại của Nam Kinh. Hàng loạt đồ ăn ngon, trà sữa hot. Chịu khó đi vào bên trong, khám phá các ngóc ngách sẽ có có nhiều cửa hàng nhỏ đặc biệt.

Ngày 3: Ở nhà làm việc
Ngày 4: Dr. Sun Yat-sen's Mausoleum
Khu này rất rộng, và có nhiều điểm đi nên mình dành cả ngày để đi chơi ở đây.
- Lăng Tôn Trung Sơn
- Đại lộ Nam Kinh - Con đường tình yêu của Tưởng Giới Thạch
- Lăng Mỹ Linh
Tối về di chuyển đi Hàng Châu (đi tàu 2 tiếng)
——

🌅Hàng Châu - Thiên đường hạ giới (4 ngày)
Hàng Châu mình đã đến 1 lần nên lần này chủ yếu làm việc thôi, cũng không đi nhiều. Chỉ loanh quanh ở thành phố, rồi đi Tây Hồ ngắm hoàng hôn.

Ngày 1: Đầm lầy Thanh Sơn.
Khu này khá xa trung tâm thành phố nên cần dành 1 ngày để đi. Đây là nơi bảo tồn các loài chim, có nhiều loài chim ở đây lắm. Cùng với các hệ sinh thái đa da dạng khác: thiên nga, hươu, cá,...Cảnh cũng đẹp, với đầm lầy phủ 1 lớp rêu xanh ngắt.

Ngày 2:
-Thanh Hà Phường. Đây là một trong những phố cổ tại Hàng Châu, cả ban ngày và buổi tối đều bày bán rất nhiều đồ ăn, đồ lưu niệm, đồ ăn & trò chơi dân gian. Nếu không biết ăn gì thì cứ ra đây tha hồ chọn. Đi ban ngày ngắm kiến trúc cũng rất đẹp, nổi bật với tường trắng ngói xanh.
- Ngắm hoàng hôn Tây Hồ

Ngày 3:
- Vườn bách thảo Hàng Châu. Chỗ này các tỷ tỷ xứ Trung hay mặc đồ cổ trang để chụp ảnh này. Siêu thơ và chills
- Tượng Mặt Đại Phật
- Đi "săn" hoa bỉ ngạn
- Ngắm hoàng hôn Tây Hồ ở đường Bắc Sơn. Con đường đẹp nhất Tây Hồ. Đi dọc đường này là gần như bạn cũng đi những điểm đặc sắc và có view chụp ảnh đẹp nhất rồi.
- Khu In77 - trung tâm thương mại sầm uất tại Hàng Châu.

Ngày 4:
- Tiểu Hà Trực. Cũng là 1 khu cổ trấn tại Hàng Châu. Khu này cái gì cũng nhỏ nhỏ, xinh xinh.
- Đi dạo Tây Hồ dưới trời mưa. Đi tìm xe bus tình yêu 1314 (nghĩa là yêu nhau 1 đời 1 kiếp) mà chả bắt được con xe nào nên đành đi bộ hết đường Bắc Sơn xong ra ga tàu đi về.

——
🧊Thành phố Kim Hoa (1 ngày)
Kim Hoa là thành phố giáp Hàng Châu về phía Bắc. Dù ít được nhắc đến nhưng khi tìm hiểu thì cũng cũng có nhiều điểm thú vị lắm. Là thành phố lịch sử văn hóa nổi tiếng của Trung Hoa. Các khu du lịch, tham quan tập trung chủ yếu ở khu vực núi Kim Hoa (Jinhua Mountant). Đến núi Kim Hoa mới biết là cảnh núi cao trùng điệp, mây vắt ngang núi, hạc trắng bay thơ mộng ở trong những bức hoạ, bài thơ cổ là từ đây mà ra.

Vì chỉ có 1 ngày nên bọn mình đi khu DLAND Small Ice Island - được mệnh danh là Tiểu Ai-xơ-len. Hot douyin với xiaohongshu review nhiều với ảnh siêu xịn nên bọn mình đi thử.

Khu này nghe nói ngày xưa là mỏ khai thác than đá hay núi lửa gì đấy, nay họ khai thác và chuyển thành tổ hợp nghỉ dưỡng, khách sạn, cà phê, check-in.
Đến đây vào mùa đông, chụp ảnh với thiên nga đen thì chất lừ.
——

🏙️Thượng Hải - thành phố mình thích nhất (7 ngày)

Mình có cả 1 tuần ở Thượng Hải nên cũng thoải mái thời gian. Đây là những điểm mình đi tại Thượng Hải.

- Bưu điện Thượng Hải. Toà nhà mà hay được lên phim ấy.
- Đi dạo dọc bờ sông Hoàng Phố. Hãy dành thời gian để đi dọc sông Hoàng Phố, từ đường Tô Châu đến chỗ bắt đầu rẽ sang khu The Bund để cảm nhận đầy đủ thành phố cảng là như thế nào nhé.
-Bến Thượng Hải (The Bund). Chỗ này các công ty tour hay cho khách dừng chân đầu tiên này. Nhìn đối diện sang sẽ là tháp Truyền hình Minh Châu Phương Đông. 7h tối lên đèn siêu đẹp. Ở đây bạn sẽ nhìn thấy toà nhà khổng lồ đã được xây dựng từ những năm 192x như Ngân hàng Trung Quốc, HSBC,..
- Đi sâu vào các con đường ở the Bund, nếu bạn muốn ngắm nhìn kiến trúc cổ của Thượng Hải thì đi quanh khu này thoải mái chụp ảnh, ngắm nhìn luôn nhé.
Phố đi bộ Nam Kinh
- (Thực ra mấy điểm như bến Thượng Hải + phố đi bộ Nam Kinh + The Bund nó là cùng ở 1 khu luôn, những mỗi chỗ cũng rất rộng và có nhiều trải nghiệm khác nhau. Nên bạn cứ đi 1 vòng là sẽ đi qua mấy chỗ này)
- Miếu Thành Hoàng + Dự Viên.
- Toà nhà Vũ Khang (Wukang Building). Lần này mình đến cũng là năm họ kỷ niệm 100 năm xây dựng toà nhà này.
- Đường Hunan - Con đường đẹp tại Thượng Hải với nhiều toà nhà có nhiều câu chuyện lịch sử.
- Check-in 3 toà nhà nổi tiếng tại khu tài chính Lục Gia Chuỷ (Lujiazui)

Sau đó mình di chuyển đi Ô Trấn và Bắc Kinh.

💧Ô Trấn - Venice Phương Đông (1 ngày)
Mình dành trọn vẹn nguyên ngày chơi ở trong cổ trấn. Nghỉ đêm tại homestay trong cổ trấn

🕰️ Bắc Kinh (2 ngày)
Đến Bắc Kinh cũng là những ngày cuối nên mình không muốn đi nhiều mà muốn dành thời gian nghỉ ngơi. Vì vậy nên mình ngày 1 mình đi Vạn Lý Trường Thành, ngày 2 ngủ đến trưa dậy đi ăn Haidilao tại nhà hàng Haidilao Van Gogh. Được quảng cáo là nhà hàng Haidilao đẹp nhất Bắc Kinh, chiếu hoạ tiết trong các bức tranh của ông Vincent van Gogh.

Sau đó di chuyển ra sân bay để bay về Việt Nam
(Nhưng do ảnh hưởng của bão Yagi nên bọn mình bị huỷ chuyến bay từ Thâm Quyến về Hà Nội, nên mình đành phải đổi chuyến bay. Từ Bắc Kinh quay lại Thượng Hải 2 ngày để tránh bão, rồi mới bay về được Việt Nam).

—-
Một ngày điển hình của mình thường bắt đầu bằng việc 8h bắt đầu xuất phát đi ăn sáng, đi chơi những chỗ không mất nhiều thời gian. Sau đó, mình dành thời gian từ 10h sáng đến 4-5 chiều để làm việc.

Thời gian từ sau 5h đến tối là bắt đầu đi khám phá thành phố, thư giãn, thưởng thức ẩm thực địa phương. Những cũng có những ngày mình dành cả ngày để đi chơi nếu điểm đó ở xa thành phố, hoặc ở phòng làm việc cả ngày để có sự tập trung.

📝Tổng hợp chi phí
Tổng chi phí cho chuyến đi 30 ngày của mình là khoảng 32 triệu đồng,

1) Chi phí cố định:
- Vé máy bay khứ hồi: 6tr2.
- Visa 30 ngày: 2tr4.
- Bảo hiểm du lịch: 760k

2) Chi phí biến đổi:
- Tiền thuê phòng: 4tr8.
- Tiền ăn uống, đi lại, vé tham quan: 10tr.
- Vé tàu di chuyển giữa các thành phố: 3tr7.
 - Mua quà, đồ lưu niệm: 1,4tr.
- Mua sim+VPN: 400k
=> 20tr300k

3) Chi phí phát sinh: Chi phí khách sạn + đi lại phát sinh do bị delay: 1720k
Tổng chi phí: ~32tr.

——
Chuyến đi này có ý nghĩa rất lớn đối với mình. Nó giúp mình có một sự thay đổi hoàn toàn so với bản thân của 1 tháng trước. Mình đã nhận ra nhiều thứ, hiểu sâu sắc hơn về những khía cạnh của bản thân mình, cũng như nhìn nhận rõ ràng con đường mình nên đi ở phía trước.

Mình cũng học được cách đi du lịch 1 mình ở Trung Quốc, từ cách tìm đường này, tra ga tàu, tự mua vé tàu, đặt khách sạn, tự mua đồ ăn,...

Nên chuyến đi này dù chi tiêu kham khổ, nhưng mình lại có rất nhiều niềm vui. Mỗi ngày trôi qua lại đi từ bất ngờ này đến bất ngờ khác.

Đi xong về lại muốn đi tiếp đây 🥹🥹

Bạn muốn biết thêm gì về đi du lịch Trung Quốc thì comment cho mình biết nhé. Biết gì mình sẽ chia sẻ ạ