Review Jordan - Một đất nước nhỏ xinh và yên bình

#ReviewJordan - Một đất nước nhỏ xinh và yên bình
Jordan - quốc gia Ả Rập tại Trung Đông trải dài từ phần phía nam của sa mạc Syria tới vịnh Aqaba. Hơn 85% lãnh thổ của Jordan được bao phủ bởi sa mạc nhưng vùng đất này là nơi giao thoa của rất nhiều nền văn hóa lớn với những câu chuyện truyền thuyết tồn tại lâu đời trong lịch sử phát triển. Dưới thời La Mã, Amman có tên gọi khác là Philadenphia. Trong Kinh Thánh, Amman được nhắc đến với cái tên Rhabbat Ammon. Amman là một trong những thành phố có người ở lâu đời nhất trên thế giới.
📌 Tình hình chính trị: Mặc dù nằm ở chảo lửa Trung Đông với các anh bạn hàng xóm bất ổn và thường xuyên cắn xé nhau và UAV thi thoảng bắn qua đầu, Jordan là một nước khá bình yên. Thời điểm này lượng du khách tới rất ít nên điểm tham quan nào cũng vắng (hơn bình thường).
📌 Ở Jordan, thứ 6+ thứ 7 là cuối tuần, đầu tuần được tính từ Chủ nhật
📌 Múi giờ: Jordan/Egypt: UTC/GMT +3 giờ (chậm hơn Việt Nam 04 tiếng. Ví dụ 07g sáng ở Jordan sẽ là 11g trưa ở Việt Nam)
📌Người dân thân thiện, hiếu khách. Người bán hàng cũng không chèo kéo hay nói thách mấy.
📌 Đường bay: Từ VN sang Jordan Không có bay thẳng, sân bay đến là AMM Amman Queen Alia International Airport transit 1 chặng có thể chọn Turkish Airlines, Emirates, Qatar Airways nhưng giá vé đắt (>20 củ/chiều)
Mình lựa chọn bay qua Delhi (cần visa Ấn) và từ Delhi bay Flynas transit Riyadh (hành lý chuyển thẳng, không cần visa Saudi Arabia). Bay Flynas rất êm, máy bay nhỏ xinh nhưng rất ok nha Sân bay Riyadh nhỏ nên thời gian transit 2-3h vẫn thoải mái.
Chiều về mình về từ Ai Cập thì có thể bay Qatar (hành lý chuyển thẳng, transit Doha ko cần visa) qua Delhi và từ Delhi – HN hoặc bay Sichuan Airlines transit 1 chặng tại Thành Đô. Các chặng này nên chọn thời gian transit trên 3h cho an toàn vì sân bay rộng.
Nhiều người bảo nên đi Ai Cập trước rồi sang Jordan, nhưng mình lại thấy đi Jordan trước hay ho hơn, bay về cũng tiện hơn.
📌 Ở bao lâu: Đẹp nhất, phù hợp nhất là 7n6đ mình thấy đủ thong thả và vẫn đi được hết các điểm dọc Jordan.
📌 Visa Jordan: Có rất nhiểu review về vụ visa khó nhằn này, Tại Jordan không có đsq của Việt Nam và ngược lại, VN cũng ko có đsq của Jordan nên trước đây (nghe nói) mng phải bay qua Bắc Kinh hoặc 1 nước thứ 3 để xin visa; còn gần đây đã có Evisa nhưng tỷ lệ trượt rất cao, có người apply 3-4 lần đều… trượt
Bọn mình lựa chọn book landtour và để landtour họ xin Evisa cho nhanh, vài ngày là có.
Khi nhập cảnh cũng có người của bên đó đón tận cửa nhập cảnh để dắt đi line riêng, rất nhanh và chuyên nghiệp, chiều xuất cảnh cũng tương tự, ^^
📌 Vật giá: khá đắt đỏ, nếu mua sắm dc ở siêu thị lớn thì ok còn mua dọc đường hay cửa hàng thì hơi … mắc nha! 1 chai nước lọc 500ml giá 1 jod~36k, 1 lần đi vệ sinh ở các khu tính phí cũng 1jod…
📌 Đồ ăn: đồ khu vực này nhiều phô mai, bơ sữa, tuy nhiên với kinh nghiệm ăn khổ ở khổ quen rồi thì mình nhận định đồ ăn Jordan tương đối dễ ăn, thêm vào đó các khách sạn cũng bố trí buffet hơi hướng châu âu nhiều bánh trái, rau củ sallad nên cũng vượt kỳ vọng của mình.
Bữa trưa nhà hàng tầm 10-15USD/1 người
📌 Khách sạn: ở đây ks tầm 3 sao cũng quá ok rồi ạ Tiện nghi, đầy đủ… (ko bít mình dễ tính hay khổ nó quen rồi mà thấy quá ok í)
📌 Ổ cắm, điện: y chang như Việt Nam nha!
📌Sim card: mua tại sân bay, 10Jod/1 sim 15Gb han dùng 10 ngày. Ở Jordan, khách sạn, xe đều có wifi miễn phí nên hầu như dung lượng thoải mái cho 1 tuần.
📌Đổi tiền: 1USD= 0,7 Jod (đổi trong thành phố tỷ giá tốt hơn ở sân bay)
📌 Đặc sản: hoa quả như mận, chà là, đào, sung, oliu
Ngoài ra có món Mặt nạ bùn biển chết khá hay ho
📌 Văn hóa tip: hầu như bắt buộc nhé, họ thậm chí nhắc luôn chứ không phải tuỳ tâm, cho nên rất hay bị bội chi bởi các khoản tip lặt vặt…
📌 Những điểm không thể bỏ qua khi tới Jordan (Thứ tự theo lịch trình 7n6đ):
- The Roman Theatre: Roman Theatre - là biểu tượng, dấu ấn cho thời hưng thịnh của đế chế La Mã. Roman Theater nằm tại trung tâm thành phố Amman, là một di tích lịch sử quan trọng từ thời kỳ La Mã. Nhà hát 2.000 năm tuổi. Sân khấu hướng về phía nam tràn ngập ánh mặt trời suốt cả ngày. Hầu hết khán giả đều trong bóng mát và không bị lóa mắt. Nhà hát La Mã Amman được xây dựng từ năm 138 đến 161 AC, dưới triều đại của Hoàng đế La Mã - Antonius Pius. Antonius Pius được cho là một trong những Hoàng đế tốt hơn trong lịch sử La Mã. Vợ ông Faustina được nhớ đến vì sự cống hiến cả đời của mình để giúp đỡ người nghèo. Antonius cũng là một vị Hoàng đế hòa bình nhất trong lịch sử La Mã. Vì thân ông không bao giờ trực tiếp tham gia vào bất kỳ cuộc chiến nào. Thời kỳ hưng thịnh, các chức sắc La Mã và quý tộc khác sẽ tập trung và ngồi ở khu vực cao nhất của nhà hát thay vì chọn những chỗ ngồi gần nhất với người biểu diễn. Vị trí ngồi cao nhất này được biết đến với tên là "The Gods". Từ vị trí này, khán giả có tầm nhìn không bị cản trở về phía sân khấu biểu diễn. Thiết kế dốc, giúp khán giả nghe và nhìn rõ được các tiết mục biểu diễn dù ngồi ở bất kì vị trí nào.
- The Citadel*: Nằm trên ngọn đồi cao nhất ở Amman là di chỉ khảo cổ học "The Citadel". Đền Hercules thờ vị thần sức mạnh Hercules trong thần thoại Hy Lạp. Ngôi đền chỉ còn lại hai cây cột mang đậm chất La Mã cổ đại mà bạn có thể nhìn thấy từ bất kỳ nơi nào trong thành phố. Ngay trước ngôi đền là một bàn tay bằng đá trắng được chế tác tinh xảo, thể hiện trình độ thủ công bậc thầy của thời kỳ này. Hiện nay, nhà thờ đã bị tàn phá, chỉ còn lại hàng cột Corinthian cao sừng sững mang đậm kiến trúc La Mã. Cung điện Umayyad là công trình nổi bật với kiến trúc Hồi giáo điển hình, gồm một khoảng sân mở để tập trung cư dân, bể chứa nước và một sảnh chính. Mái vòm gần như còn nguyên vẹn. Dọc theo sườn núi của ngọn đồi khu thành cổ Citadel là công trình nhà hát được xem là di sản ấn tượng nhất của thời kỳ La Mã ở Amman. Nhà hát được hoàng đế Antoninus Pius xây dựng vào thế kỷ thứ II, khán đài được thiết kế theo lối kiến trúc có hình dáng nghiêng và dốc, có sức chứa ~ 6.000 người. Đứng từ Citadel nhìn xuống, nhà hát thực sự là một công trình đỉnh cao vì sự đồ sộ và tài tình của người cổ đại.
- Jerash*: Khu này đẹp và rộng, nếu có thời gian lê la ở đây cũng oke, rất nhiều góc đẹp. Cảnh đẹp, nhưng không có 1 bóng cây, cực nóng nếu đi mùa hè 😭😭 Mng nên cẩn thận với các thanh niên bán hàng ở khu quảng trường nhé ạ, chèo kéo đúng nghĩa đen và nghĩa bóng í! Tuyệt đối không đưa điện thoại hay nhờ chụp ảnh hay nhờ bất kỳ việc gì…
Jerash thành phố cổ đại La Mã còn sót lại. Jerash – Một trong những thành phố La Mã được bảo tồn tốt nhất trên thế giới với niên đại lên đến 6.500 năm. Dước thời kỳ La Mã hoàng kim, Jerash có tên là Gerasa. Khi đến Jerash du khách dễ hình dung ra bóng dáng của thành Pompeii huyền thoại (Naples – Italia). Thành phố cổ Jerash, đây là nơi mô phỏng lại hình ảnh lung linh của một Pompeii huyền thoại ngày xưa (ở Naples – Ý) đây cũng là điểm du lịch hấp dẫn thứ hai, chỉ sau thành phố hoa hồng - Petra, với những kiến trúc được xây dựng cách nay 6500 năm.
- Ajloun Castle*: Lâu đài Ajloun được xây vào thế kỷ 12, tọa lạc ở vị trí chiến lược trên một điểm cao ở phía bắc thung lũng Jordan, với mục đích chống lại những cuộc tấn công của quân thập tự chinh từ phía nam và phía tây. Lâu đài đã bị các bộ lạc Mông Cổ và hai trận động đất tàn phá từ thế kỷ 13 và được xây lại với hình dáng như hiện nay dưới thời Đế quốc Ottoman. Lâu đài Ajloun là một trong những ví dụ điển hình nhất về kiến trúc quân sự Hồi giáo Ayyubid. Giai đoạn xây dựng đầu tiên bắt đầu vào khoảng 1.184 bởi Tướng Izzidin Usama, cháu trai của Salahuddin AL Ayyoubi, người đã xây dựng nó trên một ngọn đồi cao 1100 mét so với mực nước biển.
- Madaba: Có phố cổ Madaba được biết đến nhiều nhất với các bức tranh khảm Byzantine và Umayyad, đặc biệt là một bản đồ khảm Byzantineera lớn của Đất Thánh. Khu vực này rất nhiều xưởng sản xuất các sản phẩm trang trí, nội thất họa tiết mosaic, đẹp nhưng mà. ..đắt
- Nhà thờ Thánh George: Hiện đang tu sửa, nên lúc tới thăm bên trong hoàn toàn như một công trường xây dựng. Nhà thờ nổi tiếng bởi bản đồ khảm Madaba, là một phần của sàn khảm cổ đại, có niêm đại từ năm 560 TCN mô tả Đất Thánh, đặc biệt là Jerusalem. Dù chỉ còn sót lại một phần nhưng du khách vẫn có thể nhìn thấy những chi tiết đáng kinh ngạc, bao gồm Jerusalem, khu vực Biển Chết, một phần nhỏ của núi Sinai. Hãy tìm những con cá bơi lội ở sông Jordan, các bức tường và cổng của Jerusalem, Núi Sinai và thậm chí cả đồng bằng sông Nile. Nhà thờ chính thống giáo Hy Lạp của thánh George hay còn gọi là "nhà thờ bản đồ" chiêm ngưỡng 2 triệu mảnh sành khảm thành tấm bản đồ cổ xưa nhất của vùng 'Đất Thánh' ngay trên sàn nhà, cùng vô số những bức tranh khảm đá tinh vi thể hiện nhiều giai đoạn trong cuộc đời chúa Jesus, cảnh Chúa với 12 vị tông đồ, Chúa với Đức mẹ Maria, Chúa bị đóng đinh,…Nhà thờ này được xây dựng vào năm 1896 sau công nguyên, ngay trên nền những gì còn lại của một nhà thờ đã tồn tại trước đó từ thế kỷ T6.
- Mt.Nebo: Ngọn Núi Nebo linh thiêng, cao hơn 800m so với mực nước biển, nơi nhà tiên tri Moses được Đức Chúa chỉ về miền đất hứa theo truyền thuyết trong Kinh Thánh và cũng là nơi chôn cất Moses, vị Ngôn sứ đầu tiên của giáo hội Thiên Chúa, người đã có công dẫn dắt dân Israel thoát khỏi ách thống trị của người Ai Cập, nơi đây cũng được nhiều vị Đức Giáo Hoàng đặt chân đến. Từ đây bạn có thể nhìn thấy xa xa là thung lũng sông Jordan, Biển Chết, cũng như những mái nhà nhấp nhô ở vùng đất Jerusalem và Bethlehem.
- Crusader castle of Kerak Lâu đài Thập Tự Chinh Al Karak Hoặc Kerak Jordan*: Lâu đài từ thế kỷ 12 này chủ yếu nằm dưới sự kiểm soát trực tiếp của quân Thập tự chinh chiến đấu trong các cuộc Thánh chiến, đóng vai trò như một thành trì quan trọng. Bạn cũng sẽ có cơ hội khám phá Krak de Montreal hoặc Mons Regalis (còn được gọi là Lâu đài Al Shobak). Pháo đài ấn tượng này được vua Baldwin I của Jerusalem xây dựng để bảo vệ con đường từ Ai Cập đến Damascus.
- Petra* - Kỳ quan thế giới bị lãng quên: Điểm đáng giá nhất của hành trình, siêu hùng vĩ, ban ngày có dịch vụ xe điện đưa đón vào còn tối thì không, hơi đáng tiếc là view point nhìn xuống The Treasury giờ bị cấm lên, dưới có cảnh sát túc trực để cấm du khách trèo lên đó do mới có người bị rơi xuống. Tuy nhiên khu vực Monastery vẫn có viewpoint cho bạn nào muốn trèo, nhưng sẽ phải đi bộ khá dài. Vé ngày chỉ tham quan ban ngày, đến 6h sẽ có người đi lùa sạch ra khỏi đây.
Petra by night show: có vào thứ 2, 4, 6 hàng tuần, giá vé đắt, 17JOD ~ gần $30/ người - khá đắt - mà không có gì đặc sắc, ngoài nến thắp lung linh dọc đường cảm thấy rất kỳ công thì nội dung của show thật sự … chán có mấy bài sáo thôi, buổi tối ko có xe điện đi bộ nên ban ngày đã vào và tối quay lại là khá oải. Tuy nhiên mình vẫn thích và không hề hối hận khi đi xem hehe
Petra - khu di tích khảo cổ ở miền tây nam Jordan, được nhà thám hiểm người Thụy Sĩ Johann Ludwig Burckhardt khám phá vào năm 1812. Năm 1985, thành phố hoa hồng được tổ chức UNESCO công nhận là Di sản Văn hóa Thế giới và được xem là một trong những tài sản văn hóa quý giá nhất của nhân loại, là một trong những điểm du lịch nổi tiếng với nhiều công trình kiến trúc và tượng đài được chạm trổ tinh xảo trên vách đá. Nếu người Ai Cập tự hào với thế giới về kim tự tháp, thì người Jordan coi Petra là biểu tượng của vương quốc mình. Các cuộc khai quật đã diễn ra ở Petra từ đầu thế kỷ 20 và khu vực này đã được mở cửa cho du lịch. Hầu hết các b'doul vẫn sống trong các hang động ở đó đã bị cưỡng chế di dời. Ở ngoại ô Petra ngày nay vẫn còn những hang động có người sinh sống. Trong khi đó, các nhà khảo cổ học đã tìm thấy khoảng 20 tòa nhà và tàn tích trên diện tích 1000 km vuông. Người ta suy đoán rằng chỉ có khoảng 20% thành phố cổ đại được khai quật. Các điểm trong Petra:
+ Narrow Canyon (Siq) là một hẻm núi hẹp cũng chính là lối đi chính dẫn vào thành phố Petra kéo dài khoảng 1,2 km và rộng hơn 3m được hình thành một cách tự nhiên. Bao gồm phí 2 chiều di chuyển bằng ngựa.
+ Treasury (Al-Khazneh) ban đầu nó được xây dựng như một lăng mộ và hầm mộ với một kiến trúc vô cùng độc đáo được chạm khắc lên các vách núi cao hơn 30m một cách tinh xảo từ những bàn tay tài hoa của những nghệ nhân thời xa xưa. Nơi đây đã từng là bối cảnh cho nhiều bộ phim nổi tiếng của Hollywood. Bạn sẽ thật sự ngỡ ngàng trước vẻ đẹp huyền bí và đồ sộ của ngôi đền này. Công trình kiến trúc cổ giá trị nhất của Petra, ban đầu được xây dựng như một hầm mộ với kiến trúc tạc vào sườn núi vô cùng độc đáo. Qúy khách thăm quan khu Lăng mộ hoàng gia đầy bí ẩn.
+ Đền thờ Monastery: Là nơi người Nabataean thờ các vị chúa của người Ả Rập, những nữ thần của thời tiền Hồi giáo và một số vị vua mà họ sùng bái. Nhiều bức tượng được tạc vào đá, mô tả các vị nam thần và nữ thần ở khắp ngôi đền này.
+ Nhà hát La Mã cổ đại (Roman Theater) được xây dựng trong thời Antoninus Pius cai trị, có sức chứa khoảng 6.000 người, được xem như là một di tích ấn tượng nhất của Jordan cho đến thời điểm hiện nay và là một địa điểm hấp dẫn khách du lịch nhất khi đến với Jordan.
- Sa mạc Wadi Rum*: Trải nghiệm đi xe jeep trên sa mạc, đón hoàng hôn khá chill. Ở Wadi Rum có rất nhiều resort và camp có bể bơi, tiện nghi, nếu có thể hãy trải nghiệm ở trong bubbles để cảm giác như đang ở trên Sao Hỏa vậy á! Đây là sa mạc lớn nhất của Jordan, nơi được mệnh danh là thung lũng mặt trăng. Wadi Rum là tập hợp các thung lũng và những vách núi đá với tuổi đời hơn 30 triệu năm với hình dạng đặc sắc và màu sắc luôn biến đổi một cách kỳ ảo. Đây là hệ thống suối cạn (wadi trong tiếng Ả Rập) lớn nhất ở Jordan. Đỉnh cao nhất của Wadi Rum là núi Um Dami với độ cao hơn 1.800m trên mực nước biển. Cầu đá Burdah - cây cầu cao nhất của vùng sa mạc đầy nắng và gió này là một ấn tượng khó quên với những du khách ham mê khám phá Wadi Rum: Trải nghiệm ở resort giữa sa mạc, đi xe jeep và ngắm hôn trên sa mạc được mệnh danh là Sao hoả trên trái đất, địa điểm quay phim của hơn 10 bộ phim Hollywood
- Dead Sea (Biển chết): Trên đường ngắm cảnh khá đẹp, tuy vậy lúc vào khu biển ở Resort & Spa để ngắm thì nước nó đen đục như biển Đồ Sơn thời xưa vậy í (ko có ý chê Đồ Sơn, chỉ muốn tả là nó đen ngỏm), Tuy nhiên khu resort & spa thì lại khá ok có 3 bể bơi riêng, có dv tắm bùn biển Chết, buffet trưa khá ngon nữa í.
Biển Chết còn được gọi là "Cái rốn của địa cầu" bởi nơi đây nằm dưới mực nước biển 417 m, là điểm thấp nhất trên bề mặt trái đất, có hàm lượng muối cao nhất, mặn nhất thế giới. Ở nơi đây, dù không biết bơi nhưng con người vẫn có thể thả nổi cơ thể trên mặt nước để đọc báo hay ngắm vẻ đẹp của hệ thiên nhiên, sinh thái hùng vĩ quanh biển Chết hoặc thư giãn cùng bùn đen giàu chất khoáng có chức năng trị liệu rất tốt cho sức khỏe.
- Aqaba: cực nam của Jordan, vịnh tiếp giáp của 4 nước: Ai Cập, Saudi Arabia, Jordan, Israel với máy bay quân sự bay cả ngày trên đầu, trên đường đi sẽ được ngắm hàng rào biên giới bên kia Israel
Chấm điểm Jordan 9/10 hihi*^^

Đăng nhận xét

Mới hơn Cũ hơn

POST ADS1

POST ADS 2