Trải nghiệm du lịch khi transit tại Istanbul - Thổ Nhĩ Kỳ

Trải nghiệm du lịch khi transit tại Istanbul - Thổ Nhĩ Kỳ 🌍✈️
Bài viết khá dài, mong mọi người thông cảm :D
--------------------------------------------------------
Mình vừa có một chuyến đi công tác châu Âu và nhân tiện kết hợp du lịch cùng vợ mình. Hầu như các chuyến bay từ Việt Nam đến châu Âu đều phải trung chuyển ở một nước thứ ba như Trung Quốc, Đài Loan, hoặc các điểm ở Trung Đông như Doha-Qatar, Dubai-UAE, Istanbul-Thổ Nhĩ Kỳ. Lần này, mình quyết định bay Turkish Airlines do có điểm transit là Istanbul – một thành phố mà mình từ lâu đã muốn khám phá, giao điểm của thế giới và là nơi giao thoa 2 nền văn hóa Á - Âu.
-----------------------------------
Chương trình Stopover in IstanbulTurkish Airlines cung cấp chương trình lưu trú hoặc tham quan miễn phí dành cho khách bay đến châu Âu, châu Mỹ hoặc các điểm đến khác với điểm trung chuyển là Istanbul. Có hai lựa chọn: nếu thời gian transit dưới 20 giờ, bạn có thể tham gia Touristanbul để tham quan miễn phí thành phố, còn nếu thời gian transit trên 20 giờ, bạn sẽ được offer nghỉ miễn phí tại khách sạn 4 hoặc 5 sao của Turkish Airlines (phải đăng ký qua email trước giờ bay ít nhất 72 giờ để hãng sắp xếp). Trong trường hợp của mình, mình chọn Stopover in Istanbul và được hãng offer 1 đêm miễn phí tại khách sạn 4 sao.
-----------------------------------
VisaĐể tham gia chương trình này, bạn cần có vé khứ hồi của Turkish Airlines, ví dụ với mình là vé HCM-Helsinki và Helsinki-HCM, transit tại Istanbul, mình đặt trực tiếp trên website của hãng. Lưu ý là bạn sẽ cần visa Thổ Nhĩ Kỳ; nếu đã có visa Schengen, Mỹ, Anh hoặc Ireland, bạn có thể xin E-visa Thổ Nhĩ Kỳ rất dễ dàng. E-visa này có giá trị 180 ngày với thời gian ở tối đa 30 ngày liên tục và chỉ áp dụng cho nhập cảnh bằng đường hàng không bay Turkish Airlines hoặc Pegasus Airlines, phí visa là 45USD/người. Tuy nhiên đợt vừa rồi mình nhập cảnh thì không bị kiểm tra vé máy bay, chỉ cần xuất trình E-visa Thổ và visa Schengen là được nhập cảnh rồi.
-----------------------------------
Di chuyển từ sân bay về thành phố:Khi đến Istanbul, bạn sẽ hạ cánh tại sân bay New Istanbul Airport, cách trung tâm thành phố khoảng 45 km. Để di chuyển từ sân bay về trung tâm, có nhiều lựa chọn như tàu điện, bus, taxi hoặc xe riêng. Mình chọn đi xe bus Havaist, dịch vụ bus sân bay với giá khoảng 200 Lira (~150.000 VNĐ/người/ chiều). Bus này có nhiều điểm dừng, nên bạn có thể chọn điểm dừng gần nơi lưu trú của mình nhất. Thời gian di chuyển từ sân bay về trung tâm khoảng hơn 1 giờ, chưa kể tắc đường, do vậy cần chú ý để tránh trễ chuyến bay khi đi từ trung tâm thành phố tới sân bay.
-----------------------------------
Di chuyển trong thành phố:Di chuyển ở Istanbul rất tiện lợi nhờ hệ thống phương tiện công cộng phát triển. Bạn có thể mua thẻ Istanbulkart màu đỏ tại sân bay, có thể sử dụng các dịch vụ công cộng như metro, tram, bus và ferry. Điểm hay là một thẻ có thể dùng cho nhiều người, chỉ cần quẹt nhiều lần, và có thể nạp thêm tiền tại các cây mua vé ở bất kỳ trạm nào. Trong 3 ngày ở đây, mình và vợ đã nạp khoảng 500-600 lira là thoải mái đi lại. Vé cho mỗi lần đi tram hay bus chỉ khoảng từ 20-40 lira/người, tức là khoảng 15-30.000vnđ/người cho cả chặng, rất hợp lý. Mình có thấy ở các ga metro có máy hoàn tiền cho người đi không hết tuyến, mình có thử nhưng không được refund, chắc có thể là chỉ áp dụng cho thẻ phương tiện công cộng thông thường của người dân thành phố chứ không áp dụng cho Istanbulkart.
Bạn cần lưu ý rằng đường ở Istanbul, đặc biệt là khu phố cổ phía châu Âu, khá dốc, nên khi đi bộ, hãy chú ý để tránh gặp khó khăn.
-----------------------------------
Khách sạn:Trong chuyến đi 3 ngày 2 đêm của mình, như đã nói, mình ở một đêm miễn phí nhờ chương trình Stopover in Istanbul của Turkish Airlines. Khách sạn được sắp xếp là Ramada Plaza by Wyndham Istanbul Atakoy (4 sao) ở khu Bakirkoy, gần sân bay Ataturk cũ. Dù không quá mới, nhưng chất lượng khá ổn, với view thoáng đãng nhìn ra biển và vị trí gần ga metro giúp di chuyển vào trung tâm khá tiện. Điểm trừ là giường King size khá chật, nhìn giống như giường đơn. Giá phòng mình check thì khoảng 2.500.000 VNĐ, tương đương 95 EUR/đêm, đã bao gồm ăn sáng.
Đêm thứ hai, mình đặt khách sạn Joyway Hotels Istanbul Sultanahmet (4 sao) ngay cạnh nhà thờ Hagia Sofia và cung điện Topkapi, gần ga metro Cankurtaran. Khách sạn này ở ngay trong khu phố cổ Sultanahmet, rất tiện đi bộ tham quan các di tích, thắng cảnh nổi tiếng, nó cũng ở ngay khu ăn chơi giống như Bùi Viện hay Tạ Hiện ở Việt Nam mình nên cũng rất tiện lợi khi ăn uống, mua sắm. Khách sạn khá mới và phòng đẹp, nhưng diện tích hơi nhỏ, một đặc trưng thường thấy của các khách sạn ở khu phố cổ. Giá phòng mình đặt khoảng 2.350.000 VNĐ cho phòng deluxe hướng biển, tương đương 85 EUR/đêm, chưa bao gồm ăn sáng.
Nhìn chung, với khoảng 2.500.000 VNĐ/đêm, bạn có thể tìm được một phòng nghỉ 4 sao khá thoải mái ở Istanbul. Nếu bạn chấp nhận ở xa một chút, có thể tìm khách sạn 5 sao với giá từ 3.000.000 VNĐ/đêm. Còn nếu chọn homestay hoặc Airbnb, chi phí có thể tiết kiệm hơn nhưng mình chưa thử.
-----------------------------------
Chi tiêu ở Thổ Nhĩ Kỳ:Ở Thổ Nhĩ Kỳ, bạn có thể sử dụng cả euro và lira (tiền tệ chính của Thổ Nhĩ Kỳ). Lưu ý là lira không đổi trực tiếp ở Việt Nam được, nên là mang theo euro sẽ là tiện hơn.
Khi đến sân bay, bạn không nên đổi quá nhiều lira, chỉ nên đổi khoảng 500 lira để đi phương tiện công cộng hay mua sắm lặt vặt, vì tỷ giá ở sân bay thường thấp (100 euro chỉ đổi được khoảng 2900 lira). Tại khu trung tâm như Sultanahmet hoặc chợ Grand Bazaar, tỷ giá sẽ tốt hơn (100 euro có thể đổi được từ 3500 đến 3700 lira). Tuy nhiên, cần cẩn thận kiểm tra tiền để tránh nhận phải tiền giả hoặc tiền rách. Cá nhân mình đợt vừa rồi dù đổi ở nơi uy tín mà vẫn có hai tờ tiền bị rách, nhưng may mắn là năn nỉ mấy chủ shop bán đồ họ vẫn nhận.
Khi rời Thổ Nhĩ Kỳ, hãy cố gắng đổi hết số lira còn lại sang euro, vì về Việt Nam không đổi lại được đâu. Thanh toán bằng thẻ tín dụng quốc tế ở Thổ Nhĩ Kỳ khá phổ biến nên bạn cũng không cần mang quá nhiều tiền mặt. Nhiều địa điểm du lịch cũng cho phép thanh toán bằng cả lira và euro, nên bạn không cần phải đổi quá nhiều euro sang lira.
Chi phí ở Istanbul khá hợp lý đối với một nước ở khu vực Châu Âu. Trong chuyến đi 3 ngày 2 đêm vừa qua, vợ chồng mình đã chi khoảng 6500 lira, tương đương khoảng 4.700.000 VNĐ, bao gồm tất cả các khoản như ăn uống, di chuyển và mua sắm quà lưu niệm, nhưng chưa tính tiền phòng khách sạn. Với mức chi phí này, mình cảm thấy rất thoải mái và cũng đã trải nghiệm được nhiều điều thú vị ở thành phố này.
-----------------------------------
Ăn uống:Không thể không chia sẻ rằng đồ ăn ở đây có thể không phù hợp với khẩu vị của người châu Á, đặc biệt là người Việt Nam. Món ăn mà mình thấy vừa miệng nhất là kebab, rất ngon và được cuốn trong vỏ bánh mềm. Ở Thổ họ không ăn thịt lợn, thịt bò nên kiếm đồ ăn với mình khá là cực. Các món ăn Thổ Nhĩ Kỳ thường có nhiều gia vị nặng mùi, trong khi hải sản lại khá nhạt, đặc biệt là cá thường chỉ được hấp nên không hấp dẫn lắm. Dù vậy, đây chỉ là trải nghiệm cá nhân của mình và có thể không phản ánh đúng sự phong phú, đa dạng của ẩm thực Thổ Nhĩ Kỳ.
-----------------------------------
Điểm tham quan, du lịch:Istanbul có nhiều điểm tham quan nổi bật, bao gồm cung điện Topkapi, các thánh đường như Hagia Sofia, Blue Mosque, và Suleiman, tháp Galata, chợ gia vị Spice Market, chợ Grand Bazaar, Basilica Cistern, cũng như cung điện Dolmabahce. Vì là thành phố du lịch nên cứ chuẩn bị tinh thần là mọi điểm tham quan đều rất, rất đông khách, trừ khi bạn chọn đi vào sáng sớm hoặc xế chiều sẽ đỡ đông hơn. Trong chuyến đi này, mình không có nhiều thời gian, nên đã quyết định tham quan thánh đường Hagia Sofia (giá vé 20 EUR/người, nhưng chỉ được vào tầng trên; tầng trệt dành cho người theo đạo Hồi) và tháp Galata (giá vé 30 EUR/người). Ngoài ra, mình cũng dành thời gian đi dạo và ngắm cảnh xung quanh thành phố. Khu công viên dọc bờ sông ở Karakoy là một địa điểm lý tưởng để ngắm hoàng hôn, với view tuyệt đẹp hướng về khu phố cổ.
-----------------------------------
Không khí, con người:Istanbul ở khu vực ôn đới chung với châu Âu nên không khí khá là mát mẻ, tháng 9 vừa rồi mình đi thì dù trời nắng nhưng nhiệt độ cao nhất cũng chỉ khoảng 30 độ. Ban đêm thì trời hơi se lạnh, nên nếu đi chơi vào buổi tối các bạn cũng nên chuẩn bị áo gió mỏng. Đặc biệt, trời tối khá muộn, hoàng hôn kéo dài từ khoảng 5h chiều đến gần 8h tối, đến tầm 8h tối thì mặt trời mới lặn hẳn nên bạn sẽ có khá nhiều thời gian ban ngày để du ngoạn, ngắm cảnh.
Con người Thổ Nhĩ Kỳ nhìn chung khá thân thiện, tuy nhiên cũng cần chú ý khi họ chủ động bắt chuyện với bạn thì có thể là đang mời chào bạn mua một thứ gì đó. Người Thổ giao tiếp tiếng Anh không tốt lắm, tuy nhiên ở các điểm tham quan, du lịch, các khách sạn thì phần đa đều có thể giao tiếp tiếng Anh cơ bản, nên bạn cũng không cần quá lo lắng. Trường hợp họ hoàn toàn không thể nói tiếng Anh thì google translate là cứu cánh, hoặc đơn giản chỉ là chiếc máy tính bấm số tiền bạn phải trả cũng sẽ giải quyết được vấn đề, nên đừng lo!
Ở Istanbul thì mèo rất nhiều mèo, chúng ở khắp nơi trên đường phố và được chăm sóc rất tốt, sống rất sung sướng. Nên bạn nào yêu thích chó mèo thì đây cũng là nơi rất đáng đến nhé!
-----------------------------------
Tổng kết:Transit tại Istanbul là một trải nghiệm khá thú vị cho bạn khi có thể trải nghiệm giao điểm của thế giới, nơi giao thoa của 2 nền văn hóa, trước khi tiếp tục hành trình sang châu Âu, Anh, Mỹ của bạn.
Dưới đây là một số hình ảnh về chuyến đi vừa rồi của mình.

Đăng nhận xét

Mới hơn Cũ hơn

POST ADS1

POST ADS 2